หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => อิเล็กทรอนิกส์ยานยนต์ => เรือนไมล์ไฟฟ้า/ดิจิตอล => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 06 มีนาคม 2563, 14:24:26

หัวข้อ: DIY แปลงวัดรอบเครื่องยนต์ ที่ขึ้นไม่ตรง(ขึ้นน้อยกว่าจริง)หลังจากลงเครื่อง 1MZ
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 06 มีนาคม 2563, 14:24:26
   DIY แปลงวัดรอบเครื่องยนต์ ที่ขึ้นไม่ตรง(ขึ้นน้อยกว่าจริง)หลังจากลงเครื่อง 1MZ 
เจ้าของบทความ : คุณตั๊มระยองฮิ
กระทู้เดิม : http://www.weekendhobby.com/offroad/kia/Question.asp?ID=15817

       รถผมวางเครื่องใหม่เป็น 1MZ แล้วเรือนไมล์ขึ้นตรง แต่วัดรอบขึ้นไม่ตรง ขึ้นน้อยกว่าความจริง และรอบเดินเบาเข็มวัดรอบขึ้นน้อยมาก
จึงหาข้อมูลในเนตลองๆทำดู แล้ววัดรอบก็วัดได้ดีขึ้น ตรงขึ้นกว่าเดิม และคิดว่าพอเป็นแนวทางให้เพื่อนๆที่วางเครื่องใหม่เเล้วรอบไม่ค่อยขึ้น
และไม่ได้ซื้อกล่องแปลง หรือไม่ได้แปลงเรือนไมล์ใหม่

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62609421)

   ครั้งแรกลองเปลี่ยนความต้านทานดังรูป (~24k)เป็น 0.5 โอห์ม เพราะความต้านทานตำแหน่งนี้เป็นทาง input pulse signal ลดความต้านทานเพื่อ
ให้สัญณานแรงขึ้น กลัวว่าสัญณานมาน้อยจึงทำให้เข็มวัดรอบไม่ค่อยขึ้น พอเปลี่ยนปรากฎว่าเหมือนเดิมครับ จึงใส่ความต้านทานกลับเหมือนเดิม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62609422)

   เทียบๆกับวงจรวัดรอบอื่นๆในเนต แล้วเห็นว่าความต้านทาน 3 ตัวนี้มีผลต่อเข็มวัดรอบว่าจะให้ขึ้นมากหรือน้อย
ค่าประมาณนี้ R1=9k R2=15k R3= 15k ohm

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62609423)

   ผมลองเปลี่ยนR3เป็นแบบปรับค่าได้ วัดR3ใหม่ขนานกับR1ได้ 7kohn วัดรอบก็อ่านได้ตรงดีขึ้นครับ แต่ยังไม่เที่ยงตรงดีเท่าไร
ต้องลองๆปรับค่าRหาหรือลองเปลี่ยนR1R2ดูด้วย แต่ตอนลงปรับต้องถอดเรือนไม่เข้าออก ผมจึงพอแค่นี้ ได้ตรงไกล้เคียงก็พอครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62609424)

   ต้องขอขอบพระคุณ คุณตั๊มมากๆ ที่เอื้อเฟื้อข้อมูลครับ

 :-X