หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => ห้องซ่อม (Service Shop) => แชร์ประสบการณ์ซ่อม => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 16 พฤษภาคม 2563, 15:30:09

หัวข้อ: เอากล่อง 5A มาใส่ 4A แล้วรถสตาร์ทไม่ติด ทั้งที่หน้าปลั๊กเหมือนๆ กัน
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 พฤษภาคม 2563, 15:30:09
    เดี๋ยวนี้เป็นยุคของโชเชี่ยลเน็ตเวิร์ค ใครทำอะไร ที่ไหน เมื่อไร อย่างไร รู้กันหมด
มันเป็นอย่างนั้นไปแล้ว ดังนั้นคุณทำอะไรอยู่ อย่าเฉย จงบอกเรามา เผื่อเราจะช่วยคุณได้

 5 5 5 (หัวเราะไว้ก่อน ได้กำไรแล้ว)

  มาดูเบอร์กล่องกันก่อนทั้งสองเบอร์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62658624)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
 (http://upic.me/show/62658625)

   เป็นปลั๊กบาง 3 ปลั๊ก 26P-16P-12P
หัวข้อ: เอากล่อง 5A มาใส่ 4A แล้วรถสตาร์ทไม่ติด ทั้งที่หน้าปลั๊กเหมือนๆ กันใส่กันได้เลย
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 พฤษภาคม 2563, 16:31:26
    แน่นอนว่าจำนวนปลั๊ก/พินเท่ากัน ดูแล้วเหมือนกัน ทำไมใส่เครื่องที่ดูแล้วเหมือนกัน
ทำไมไม่ติด
 
   ถ้าจะนับฟันของไทมิ่งโรเตอร์ ก็มีจำนวนฟันเท่ากัน (ในที่นี้คือฟันของโรเตอร์ NE = 4 ฟัน)

เอาวงจรไปดูกันก่อน
   Wiring Diagram 
รถยนต์ : TOYOTA Corolla AE101
รุ่นเครื่องยนต์ : 4A-FE
รุ่นเกียร์ : 4AT, 5MT
เบอร์กล่อง : 89661-1A340

คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.

หัวข้อ: เอากล่อง 5A มาใส่ 4A แล้วรถสตาร์ทไม่ติด ทั้งที่หน้าปลั๊กเหมือนๆ กันใส่กันได้เลย
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 16 พฤษภาคม 2563, 17:48:52
    มาดูหน้าปลั๊ก 4A-FE กัน

คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.

หัวข้อ: เอากล่อง 5A มาใส่ 4A แล้วรถสตาร์ทไม่ติด ทั้งที่หน้าปลั๊กเหมือนๆ กันใส่กันได้เลย
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 17 พฤษภาคม 2563, 07:43:44
  มาดูวงจรของชุดจานจ่าย (ชุดจุดระเบิดแบบรวม -Integrated Ignition Assembly = IIA)
   Integrated Ignition Assembly = IIA 

คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
  • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10.


    ถ้านับสายไฟที่จานจ่ายจริงแล้ว จะได้ 9 เส้น แบ่งเป็นอย่างนี้
   ชุดปลั๊ก A จำนวน 2 เส้น 
 - A1 สีดำ/แดง จะเป็นไฟ Ig (มาจากสวิทช์กุญแจ)
 - A2 สีดำ จะต่อเข้าแผงหน้าปัดใช้ในการวัดรอบเครื่องยนต์

   ชุดปลั๊ก B จำนวน 6 เส้น 
 - B1 --> IGT สีดำ
 - B2 --> NE- สีขาว
 - B3 --> G- สีเขียว
 - B4 --> IGF สีดำ/เหลือง
 - B5 --> NE+สีดำ
 - B6 --> G1 สีแดง
หมายเหตุ สีสายไฟอาจผิดเพี้ยนไปนิดหน่อย ดูหน้างานจริงด้วยนะครับ
รวมกันทั้งหมดได้ 8 สาย ส่วนเส้นที่ 9 เป็นกราวด์ในตัว (ลงผ่านเหล็ก)
หัวข้อ: เอากล่อง 5A มาใส่ 4A แล้วรถสตาร์ทไม่ติด ทั้งที่หน้าปลั๊กเหมือนๆ กันใส่กันได้เลย
เริ่มหัวข้อโดย: Auto Man ที่ 17 พฤษภาคม 2563, 08:47:14
   เครื่อง 4A-FE ในชุดจานจ่ายจะมีชุดไทมิ่งโรเตอร์กำหนดสัญญาณ 2 ชุด คือ
1. ด้านบนเป็นฟันเฟืองโรเตอร์สัญญาณ G มีจำนวน 1 ฟัน มีชุดขวดลวดกำเนิดสัญญาณ 1 ขด
2. ด้านล่างเป็นฟันเฟืองโรเตอร์สัญญาณ NE มีจำนวน 4 ฟัน มีชุดขวดลวดกำเนิดสัญญาณ 2 ขด

ตรงนี้ตรงไม่ตรงอย่างไร เพื่อนสมาชิกช่วยบอกเข้ามาด้วย
โดยบอก
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)