หมวดวิศวกรรม/เทคโนโลยียานยนต์ => อุปกรณ์แก๊สติดรถยนต์ => เครื่องยนต์ LPG & NGV => ห้องเครื่อง => Versus => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto Man ที่ 02 กุมภาพันธ์ 2559, 16:37:22
-
จูนแก๊ส VERSUS หลังจากสร้างMap แล้วกราฟ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
อยู่ระหว่าง 13-25%(สูงสุด)
ถ้าจะให้กราฟลงมาอยู่ระหว่าง 5-15% ต้องทำอย่างไรครับ
ผมปรับแรงดันหม้อต้มอยู่ที่ 108 Kpa
-
จากกราฟบงบอกว่าแก็สจ่ายไม่พอ ต้องกลับไปดูว่าเจาะรูหัวฉีดเหมาะกับเครื่องยนต์ยัง
ที่ผมถามว่ารถอะไร เพราะบางเครื่องฉีดทีละ 2 สูบ (เป็นคู่ๆ)
พวกนี้บางทีทำโปรแกรมงงครับ หนาท่วมไปถึงไหนแล้วแต่โปรแกรมงง คิดว่าบาง
โปรแกรมมันแสดงผลอีกอย่าง คือเวลาฉีดน้ำมันขณะใช้แก๊ส "มาก" (อันแปลได้ว่าแก๊สบาง)
พอคนจูนดูเวลาฉีด แล้วคิดว่าไม่แก๊สพอ ก็ยกๆๆๆ ไป
ทีนี้เลยมั่ว
ถผม Altis 1.8 E ตัวเก่า
รูหัวฉีดช่างที่ติดแก๊สเจาะ 2.2mm
ไปให้ช่างจูน 5 รอบแล้วไม่หาย(อาการเดินเบาไม่เรียบเครื่องสะดุด) เลยซื้อสายจูนมาจูนเองครับ
เอา Mouse ไปชี้ที่จุดเขียวในกราฟ กดปุ่มซ้ายแล้วลากลงมาแล้วปล่อย
แต่ต้องระวังนะครับถ้าลากลงมามากเกินไป จะเกิดไฟ 3 ดวง ถ้าเอา Smart Gauge ไปเสียบดู มันจะบอกว่า System too lean คือบางมากเกินไป
ผมซื้อ Af-Meter มาติดไว้ดูด้วย ว่าที่ปรับจูนไว้ บางหรือหนาเกินไป จะได้ไม่ผิดพลาด
ลองปรับมาหลายรอบแล้ว รถผม Altis 1.8G ตัวเก่า น่าจะเครื่องตัวเดียวกัน ตอนนี้เป็นแบบนี้ครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
-
ลองทำตามนึ้
ตั้งค่าโรงงาน ล้างข้อมูลทั้งหมด
ตั้งค่าใหม่
ปรับเฟสเชอ 115-120
ส่วนรู้ห้วฉีดลองจูนออโตใหม่ดูก่อน ค่าที่ได้ควรอยู่ที่ 0.5-1.0 ถ้าเกินควรเจาะรูเพิ่ม แล้วเริ่มใหม่ทั้งหมด
เมื่อจูนได้แล้ว ก็ไปวิ่งแมป
หมายเหตุถ้าทำตามนี้แล้วยังมีปัญหา เช็คเบื้องต้นที่ตัวโปรแกรมว่า ช่างติดตั้งต่อสัญญาณถูกหรือไม่ ถ้ามีตัวตัดติ้กก็ต้องต่อระบบคืนก่อนนะครบ
ปัญหาอื่นก็อาจจะมี
หัวฉีดน้ำมันรั่ว
หัวเทียน
คอย
แค่นี้ก่อน
เพิ่มเติมครับ ท่อVacuumอยู่ห่างจากวล์าวปีกผีเสื้อมาก มีผลกับการจูนหรือเปล่าครับ มีรูป
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
แรงดันหม้อต้มน้อยไปปรับขึ้นอีกนิด
ขอขอบคุณทุกๆท่านครับที่ช่วยให้คำแนะนำ ผมได้ทดลองปรับจูนใหม่ตามนี้
1.ปรับเป็นค่าโรงงาน
2.ปรับแรงดันหม้ต้มเดิม108Kpa เป็น 118 Kpa
3.จูนอัตโนมัติ 2 ครั้ง
4.วิ่งสร้างMap
ไม่ได้เจาะรูหัวฉีดใหม่ หลังจากจูนเสร็จแล้วอาการสะดุดหาย เครื่องเดินเรียบขึ้น ใช้ได้ครับ
..สรุป..จุดที่ทำให้หายคือข้อ 1+2 ครับ OK ok
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
รูหัวฉีดเล็กไปหน่อยครับ หรือไม่ก็ระยะยกหัวฉีด ไม่ได้มาตราฐาน เอาทำการปรับระยะยกใหม่ให้ได้ประมาณ 45-55 ครับ
ถ้าไม่ทำอะไรกับรู้หรือระยะยกต่อนะครับ ยกตรง 7,8, 9 ขึ้นไปสักคลิกสองคลิก (ให้เส้นเนียน อย่ากระโดด)
แล้วไปทำภูเขาเตี้ยๆ อีกลุกตรง 11, 12, 13, 14, 15 ครับ
โปรแกรมจูนแก๊สมัน ไม่เชื่อมต่อกับตัวกล่องอ่ะครับ แก้ปัญหายังไงดี.
-
อาจเป็นที่ตัวโปรแกรม หรือสายจูน หรือคอมพิวเตอร์ (ช่องคอมพอร์ต)