ในเครื่องยนต์ดีเซลส่วนของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงจะแยกออกเป็น
- ส่วนของปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
- ส่วนของหัวฉีด
ในส่วนของหัวฉีดของยันมาร์ รุ่น TF85-L จะเป็นหัวฉีดที่มีห้องเผาไหม้ช่วย
ปลายหัวฉีดจะเป็นแบบเดือย (ไม่ใช่แบบรู) มีแรงดันการฉีดที่ 160-170 กก./ตร.ซม. หากเครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติดหลังจากได้ทำการรื้อเช็ค/ซ่อมปั๊มเชื้อเพลิงไปแล้ว
(การถอดประกอบปั๊มสามารถเข้าไปดู ได้ที่นี่...) อันดับต่อไปที่เราจะทำการตรวจซ่อม
ก็คือ
"หัวฉีด" (Injector) ก่อนการรื้อแยกหัวฉีด ควรทดสอบการทำงานของหัวฉีดกับเครื่องทดสอบแรงดันกันก่อน
หากเราไม่มีเครื่องมือดังกล่าว ก็อาจประยุกต์ใช้งานโดยใช้ปั๊มฉีดน้ำมันของเครื่องยนต์เป็น
เครื่องมือทดสอบหัวฉีด ต่างกับเครื่องมือทดสอบฯเพียงแต่ว่าไม่เกจวัดแรงดันแค่นั้นเอง
โดยการคลายแป๊บ ปรับมุมของแป๊บเข้ากับหัวฉีด โดยหัวฉีดเราจะไม่ได้ติดตั้งกับฝาสูบ
ติดตั้งให้ลอย หันปลายหัวฉีดไปในที่โล่ง ที่เราจะสังเกตุสเปร์การฉีดได้ชัดเจน ไม่ไปชน
หรือกระทบกับสิ่งใด