ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การถอดแยกหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L  (อ่าน 130 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ในเครื่องยนต์ดีเซลส่วนของระบบน้ำมันเชื้อเพลิงจะแยกออกเป็น
- ส่วนของปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง
- ส่วนของหัวฉีด
      ในส่วนของหัวฉีดของยันมาร์ รุ่น TF85-L จะเป็นหัวฉีดที่มีห้องเผาไหม้ช่วย
ปลายหัวฉีดจะเป็นแบบเดือย (ไม่ใช่แบบรู) มีแรงดันการฉีดที่ 160-170 กก./ตร.ซม.

{alt}

     หากเครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติดหลังจากได้ทำการรื้อเช็ค/ซ่อมปั๊มเชื้อเพลิงไปแล้ว
(การถอดประกอบปั๊มสามารถเข้าไปดู  ได้ที่นี่...)  อันดับต่อไปที่เราจะทำการตรวจซ่อม
ก็คือ "หัวฉีด" (Injector)

   ก่อนการรื้อแยกหัวฉีด ควรทดสอบการทำงานของหัวฉีดกับเครื่องทดสอบแรงดันกันก่อน
หากเราไม่มีเครื่องมือดังกล่าว ก็อาจประยุกต์ใช้งานโดยใช้ปั๊มฉีดน้ำมันของเครื่องยนต์เป็น
เครื่องมือทดสอบหัวฉีด ต่างกับเครื่องมือทดสอบฯเพียงแต่ว่าไม่เกจวัดแรงดันแค่นั้นเอง
    โดยการคลายแป๊บ ปรับมุมของแป๊บเข้ากับหัวฉีด โดยหัวฉีดเราจะไม่ได้ติดตั้งกับฝาสูบ
ติดตั้งให้ลอย หันปลายหัวฉีดไปในที่โล่ง ที่เราจะสังเกตุสเปร์การฉีดได้ชัดเจน ไม่ไปชน
หรือกระทบกับสิ่งใด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ตุลาคม 2568, 15:42:48 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 14:25:54 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •       จากนั้นเร่งเครื่องยนต์ให้สุด หมุนเครื่องยนต์แล้วสังเกตุสเปร์การฉีดของหัวฉีดว่าเป็นอย่างใด
    อย่างหนึ่งในรูปภาพนี้หรือไม่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43201
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 14:50:21 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ผลการทดสอบหัวฉีดออกมา น่าจะประมาณแบบที่ 3 (C) เพราะว่าสเปรย์ดีพอสมควร
    เพียงแต่ว่ามีหยดหรื่อพุ่งเป็นเส้นตอนท้ายนิดๆ

         จัดการนำหัวฉีดไปถอดแยกโดยใช้ปากกาจับยึดหัวฉีดไว้

    ภาพผ่าแสดงให้เห็นชิ้นส่วนภายในของหัวฉีด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 14:50:21 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43201
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 15:11:20 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เมื่อคลายน๊อตยึดเรือนหัวฉีดออกแล้ว จะมีชุดปลอกและเข็มหัวฉีดติดออกมา
    ให้ถอดแยกชุดปลอกเข็มหัวฉีดและหัวฉีด ออกมาใส่ในถาดที่มีน้ำมันดีเซล
    จากนั้นพลิกตัวหัวฉีดที่เหลือพลิกให้น๊อตฝาครอบสปริงอยู่ในส่วนบน ใช้ปากกายึด
    ตัวหัวฉีด หามุมยึดให้ดี เอาแบบฝาไม่ต้องใช้แรงเยอะให้มุมของหัวฉีดขัดติดกันกับ
    ปากกา แล้วใช้ประแจคลายน๊อตยึดฝาครอบสปริงออก

         เราจะแยกชิ้นส่วนต่างๆ ออก ดังภาพด้านบน ใส่ลงในถาดที่มีน้ำมันดีเซลแล้วล้าง
    ทำความสะอาด ส่วนที่สำคัญคือเข็มหัวฉีดและปลอกเข็มหัวฉีดจะต้องไม่ติดขัดหรือหลวม
    จนเกินไป
         เมื่อล้างจนสะอาดแล้ว ประกอบย้อนกลับกับตอนที่ถอด
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43201
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 15:16:04 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ที่เคยเจอปัญหาในเรื่องหัวฉีดคือกำลังอัดรั่วพุ่งออกมาตรงร่องข้างหัวฉีดออกมา
    ภายนอก
         ปัญหานี้เกิดจากมีเขม่าเล็ดลอดขึ้นมาจากห้องเผาไหม้ช่วย จะต้องขัดทำความสะอาด
    บริเวณเบ้าหัวฉีดที่ฝาสูบ ให้สะอาดที่สุดด้วยการใช้กระดาษทรายเบอร์ 320 ขึ้นไปขัด
    อาจต้องใช้เวลาพอสมควร อีกส่วนหนึ่งก็คือด้านหน้าสัมผัสของหัวฉีดเองก็ต้องขัดด้วย
    กระดาษทรายเช่นกัน แต่จุดนี้ทำความสะอาดได้ง่าย

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


         การประกอบหัวฉีดเข้ากับเบ้าที่ฝาสูบ เมื่อหย่อนหัวฉีดเข้าไปจะต้องให้ตัวได้ไม่ติดขัด
    สามารถขยับหมุนได้ ⚡ เวลาประกอบแผ่นหัวฉีดจะต้องดูก่อนว่าด้านเรียบหันขึ้นด้านบน
    หรือด้านที่น๊อตขัน ⚡ ตรงนี้จะมีการใส่ผิดกันเป็นประจำ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ตุลาคม 2568, 15:30:23 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43201
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 15:38:17 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ตรวจสอบจากคู่มือการซ่อมแล้ว เค้ามีประเก็นรองหัวฉีดด้วย  โดยต้องเลือกซื้อ
    ให้ถูกรุ่นด้วยว่าเป็น TF-L หรือ TF-LM

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        ราคาก็ไม่ได้แพงมากมายอะไร
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การถอดประกอบหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซล Yanmar รุ่น TF85-L
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 15:38:17 »