พูดเรื่องการซ่อมกล่อง... ก่อนหน้านี้มีหลายกลุ่มที่เปิดการอบรมการซ่อมกล่อง
ที่เห็นก็ 2-3 แห่ง แอดเองก็ยังไม่ได้มีโอกาสได้เข้าร่วมอบรมกับเขา การซ่อมกล่อง
ของแอดก็เลยวนๆ ไม่ไปไหนมาไหน 5 5 5
บางครั้งวนกลับมาที่เดิมเสียอีก ต้องเริ่มต้นจากศูนย์อีกล่ะ
แต่ก็ต้องมาทบทวนการซ่อมของเรา ว่ามีผิดพลาดที่ไหน จะได้ปรับปรุง
กระบวนการซ่อมกันต่อไป
อย่างกล่องล่าสุดที่มีเข้าให้เช็คว่ากล่องใช้งานได้หรือผิดปกติหรือไม่
เป็นกล่อง Toyota Sienta NCP81G CVT คันแร่งไฟฟ้า
กล่องอีซียูเป็นแบบ 5 ปลั๊ก ซึ่งเป็นอะไรที่มั่วที่สุดเลย เพราะการกำหนดชื่อ
ของปลั๊กไม่เรียงลำดับ กำหนดสลับหน้าหลังกัน ช่างต้องดูให้ดี ไม่งั้นมีพลาด
กล่องใบหนึ่ง ทำงานได้ เช็คโค้ดได้ ต่อเครื่องสแกนอ่านดาต้าได้
แอดต่อเพียงหัวฉีดโดยใช้ขาชุดขดลวดของรีเลย์มาแทนการทำงานของหัวฉีด
ต่อเพียง 1 หัวก็พอ เท่านี้ก็เช็คกล่องได้ แต่ว่าทำงานไป 6 ครั้ง เสียงรีเลย์
ก็เงียบไปเลย ซึ่งที่เคยเทสกล่องอีซียูของวีออส หรืออัลติส ก่อนหน้านี้ไป
ก็ทำงานได้ปกติ
นึกว่าติดโค้ดอีโม เลยนำเครื่องสแกนมาต่อกับพอร์ต OBD ที่ต่อเพิ่มเข้าไป
อ่านโค้ดอื่นๆ ได้ แต่ไม่ยักมีโค้ดอีโม
สรุปว่า ไม่ได้เกิดจากอีโม แต่เป็นว่าเราไม่ได้ต่อสัญญาณ IGT, IGF ไปใช้งาน
กล่องเลยตัดการทำงาน