ขั้นตอนที่ 1: ถอดหัวเทียนและหมุนเครื่องยนต์เพื่อใส่กระบอกสูบที่จะทดสอบที่ TDC
คำแนะนำ: เสียบไขควงยาวหรือส่วนขยายเข้าไปในรูหัวเทียนและหมุนเครื่องยนต์ด้วยมือโดยใช้ซ็อกเก็ตบนเพลาข้อเหวี่ยง
เมื่อไขควงหยุดยกขึ้นหรือลง แสดงว่าคุณอยู่ที่ TDC อย่าหมุนเครื่องยนต์ถอยหลังหากพลาด TDC ให้หมุนอีกครั้ง
ในเครื่องยนต์สี่สูบ กระบอกสูบที่หนึ่งและสูบสี่ จะอยู่ที่จุดศูนย์ตายบนพร้อมกัน ในเดียวกันสูบ สอง และสามจะอยู่ที่ศูนย์ตายล่าง
ขั้นตอนที่ 2: หาว่าอะแดปเตอร์หัวเทียนตัวใดทำงานได้ดีที่สุด แล้วต่อมาตรวัดเข้ากับรู ใส่เกียร์รถยนต์และตั้งเบรกมือ
เพื่อป้องกันไม่ให้เครื่องยนต์หมุนเมื่ออากาศถูกอัดเข้าไปในกระบอกสูบ เริ่มต้นด้วยการหมุนตัวควบคุมทวนเข็มนาฬิกา
เพื่อปรับแรงดันที่เข้ามาเป็นศูนย์ เชื่อมต่ออากาศอัด หมุนตัวควบคุมตามเข็มนาฬิกาเพื่อเพิ่มแรงดันอากาศเข้าไปในกระบอกสูบ
ขั้นตอนที่ 3: บันทึกเปอร์เซ็นต์การรั่วไหลของกระบอกสูบ ถอดก้านวัดระดับน้ำมัน ฝาหม้อน้ำ และฝาเติมน้ำมัน
เปิดคันเร่งหรือถอดตัวกรองอากาศ รับฟังและรับชม ลมรั่วออกมาจากจุดไหนก็แสดงว่าปัญหาอยู่ที่ใด
ถอดเกจวัดออกแล้วไปที่กระบอกสูบถัดไป
ทำตามที่ฉันสอนวิธีทดสอบรอยรั่วของเครื่องยนต์ ไม่ว่าคุณจะเป็นช่างเทคนิคยานยนต์หรือช่าง DIY
ที่กำลังหาคำแนะนำที่มืออาชีพอย่างเราๆ ใช้
หยิบเครื่องมือของคุณมา เตรียมตัวให้พร้อม แล้วลุยกันเลย!