ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดบทเรียนจากโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตกในอินเดีย 15 มิ.ย. 2025  (อ่าน 272 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
หลังจากอุบัติเหตุแอร์อินเดียไม่กี่วัน ก็เกิดอุบัติเหตุกับการเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ที่ส่งผลให้ ผดส และนักบินเสียชีวิตยกลำ
แม้จะเป็นข่าวเล็กๆ และไม่น่าสนใจ แต่ก็มองเห็นถึงปัจจัยต่างๆ ของการเกิดอุบัติเหตุ ที่น่านำมาเป็นกรณีศึกษา
———
บินข้ามหุบเหว (Chasm)
ถอดบทเรียนจากโศกนาฏกรรมเฮลิคอปเตอร์ตกในอินเดีย
เหตุการณ์เล็กในเขาใหญ่… ที่ให้บทเรียนใหญ่กับทุกคนในวงการบิน
โพสต์นี้อุทิศแด่นักบินและผู้โดยสารที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 15 มิ.ย. 2025

เรื่องราวที่เกิดขึ้น
เช้าวันที่ 15 มิถุนายน 2025 เฮลิคอปเตอร์พาณิชย์ลำหนึ่งของอินเดีย บินรับส่งผู้แสวงบุญจากศาสนสถาน Kedarnath ไปยังเมือง Guptkashi
เส้นทางบินสั้นในหุบเขาสูงที่มีการใช้งานหนาแน่นช่วงฤดูศรัทธา
ไม่นานหลังจากออกบิน เวลาประมาณ 05:20 น. เครื่องกลับไม่ถึงจุดหมาย ถูกพบตกในป่าใกล้ Gaurikund ผู้โดยสารและนักบินเสียชีวิตทั้งหมด 7 คน
ในเบื้องต้น พบว่าอากาศมีหมอก เมฆต่ำ และทัศนวิสัยไม่ดีในช่วงเช้ามืด
พื้นที่เกิดเหตุเป็น หุบเขาชัน ไม่มีจุดลงฉุกเฉิน และมีแนวภูเขาปิดล้อม

ถอดบทเรียนจากมุมมองนักบิน
จุดเสี่ยง!! จากการบินในพื้นที่ภูเขา (Mountainous Area)
 • อากาศบาง (High Density Altitude) → เครื่องยกตัวได้ยาก และมีผลกับ Performance
 • ลมจากภูเขา (Mountain Wind) → อาจดูดเครื่องลงหรือเหวี่ยงออกนอกแนว
 • เส้นทางแคบ ระยะเลี้ยวจำกัด → หากต้องกลับตัวในหุบเขา ต้องมี “Canyon Turn” ทันที
 • การบดบังสัญญาณ และวิทยุ → ขาดการติดต่อ หรือขอความช่วยเหลือไม่ได้
———
ปัจจัยด้านเครื่องบิน และเที่ยวบิน
 • เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก มักไม่มีระบบเตือน เพื่อหลีกเลี่ยงการบินเข้าใกล้สิ่งกีดขวาง
 • เที่ยวบินเช้ามืด มองเห็นจำกัด แถมเจอหมอก → บินชนภูเขาโดยไม่รู้ตัว (CFIT: Controlled Flight Into Terrain)
 • ภารกิจพาณิชย์ต่อเนื่อง → อาจทำให้ขาดการประเมินความเสี่ยงแบบ “เที่ยวต่อเที่ยว”

ปัจจัยมนุษย์ (Human Factors) ที่คนภายนอกมองไม่เห็น
ใน SHELL Model ปัจจัย Liveware หรือ “มนุษย์” คือสิ่งที่ซับซ้อน และเปราะบางที่สุด
🔻 5 จุดเสี่ยงที่เกิดขึ้นจาก “คน”
 1. ความชินทาง → ยิ่งบินบ่อย ยิ่งประมาท → คิดว่า “รอบนี้ก็บินได้”
 2. ความล้า (Fatigue) → เที่ยวเช้าหลังพักน้อย สมองอาจยังไม่พร้อม
 3. แรงกดดันทางเวลา (Time Pressure) → ผู้โดยสารรอ, เที่ยวต่อคิว, ภารกิจติดตลาด
 4. ขาดสัญญาณเตือนตัวเอง (Loss of Situational Awareness) → หมอกลง ทัศนะวิสัยต่ำลง มองเห็นไม่ชัดเจน แต่คิดว่า “เอาอยู่”
 5. ขาดเพื่อนร่วมตัดสินใจ (Single Pilot Trap) → ตัดสินใจลำพัง ไม่มีใครค้านหรือเตือน

ข้อเสนอเชิงระบบ เพื่อไม่ให้ต้องสูญเสียซ้ำ
 • จัดการฝึกบินภูเขาโดยเฉพาะ (Mountain Flying Course)
 • ให้ทุกเที่ยวบินมี แผนหนี (Escape Plan) เมื่ออากาศไม่เป็นใจ
 • สอนนักบินให้กล้า “Say No” → ไม่มีเที่ยวบินไหนคุ้มกับชีวิต
 • ใช้ระบบแสดงภูเขา (Terrain Awareness) แม้เป็นเที่ยวบินระยะสั้น
 • เช็คสุขภาพจิตนักบินเสมอ โดยเฉพาะในช่วง High Season

ข้อคิดปิดท้าย
“นักบินที่ดี ไม่ใช่คนที่บินผ่านพายุได้ทุกครั้ง
แต่คือคนที่รู้ว่าเมื่อใดควรเลี่ยงพายุ แม้ต้องกลับมาอีกวัน”
อาชีพนักบินไม่วัดกันที่ “ความกล้า” แต่ที่ “วินัย” และ “สติ” ในการตัดสินใจ
เพราะชีวิตบนฟ้า ไม่มีปุ่ม Undo

📚 บรรณานุกรม / แหล่งอ้างอิง
 • India Today (2025). Helicopter crashes in Uttarakhand, 7 dead. Link
 • ICAO (2023). Human Factors Training Manual (Doc 9683)
 • FAA (2022). Advisory Circular 61-134: General Aviation Controlled Flight Into Terrain Awareness
 • Transport Canada (2019). Mountain Flying Operations: TP 12457E


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


หากคุณเห็นว่าโพสต์นี้มีคุณค่า ฝากแชร์ไว้เพื่อให้เพื่อนนักบิน หรือคนที่เรารักและอยู่ในภารกิจแบบนี้ ได้อ่านทันก่อนที่จะสายเกินไป

#อุบัติเหตุการบิน
#ปัจจัยมนุษย์
#บินชนภูเขา
#CFIT
ภาพสร้างจาก ai เพื่อประกอบเรื่องราวเท่านั้น

   
 

Athayuth Khaosa-ard

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มิถุนายน 2568, 11:33:40 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai