ใช้เกียร์ CVT ในรถ Mitsubishi ให้ถูก และ ได้อย่างใจ ปลอดภัย ไร้ เกียร์พังMItsubishi Attrage ที่เป็นรุ่นเกียร์อัตโนมัติ(CVT) จะเป็นรถที่ขับเคลื่อน โดยใช้เกียร์ CVT (Continous Variable Transmission) ของ Jatco รุ่น CVT 7 ซึ่งเป็นเกียร์แบบ สายพาน คล้องกับพูเลย์ ( รุ่นเดียวกันกับ ที่ติดตั้งอยู่ใน Nissan March Almera , Suzuki Swift )
แต่ Attrage จะพิเศษกว่าบรรดา Eco เหล่านั้น ด้วยการใช้กล่องสมองกลคอมพิวเตอร์ สำหรับควบคุมเกียร์ ที่ Mitsubishi Motors พัฒนาขึ้นเองนั่นคือระบบ INVECS-III (Intelligent & Innovative Vehicle Electrics Control System) เจเนอเรชัน ที่ 3 นั่นเองครับ
INVECS - III นี้ แบ่งการทำงานเป็น 2 แบบ คือ1. เปลี่ยนเกียร์ตาม "สภาพการขับขี่" (Optimum Shift Control)
กล่องคอมพิวเตอร์ จะวิเคราะห์ การเหยียบคันเร่ง เพื่อดูองศาการเปิดของลิ้นปีกผีเสื้อไฟฟ้า การเหยียบเบรก เลี้ยวพวงมาลัย และความเร็วของรถในขณะนั้น เพื่อให้ได้ตำแหน่งเกียร์ ที่เหมาะกับสภาพเส้นทาง และการขับขี่ในช่วงเวลานั้นๆ ให้มากที่สุด
2. เปลี่ยนเกียร์ตาม "พฤติกรรมผู้ขับขี่" (Adaptive Shift Control)
กล่องคอมพิวเตอร์ จะศึกษาพฤติกรรมการขับขี่ แล้วเปลี่ยนเกียร์ไปตามนิสัยคนขับ เช่น ถ้าเป็นคนชอบเหยียบคันเร่งจมมิด เรียกอัตราเร่งแซงตลอดเวลา กล่องคอมพิวเตอร์จะสั่งให้เปลี่ยนตำแหน่งพูเลย์ บีบถ่าง ในชุดเกียร์ช้าลง ลากรอบเครื่องยนต์ ไปสู่รอบสูงๆ นานขึ้น แต่ถ้าคุณขับช้าๆ สบายๆ ระบบก็จะสั่งให้เปลี่ยนตำแหน่งพูเลย์ ในชุดเกียร์ เร็วขึ้น เพื่อให้ใช้รอบเครื่องยนต์ต่ำลง โดยเร็ว กว่าปกติเล็กน้อย
นอกจากนี้ เกียร์ลูกนี้ มีระบบ Idle Neutral Control โดยเป็นชุด Forward Clutch ทำหน้าที่ ตัดการส่งแรงบิดจากเครื่องยนต์ ไปยังล้อขับเคลื่อนคู่หน้า ขณะเหยียบเบรก ติดไฟแดง แล้วเข้าเกียร์ D ทิ้งไว้เพื่อช่วยลดภาระของ Torque Converter ไม่ให้หนักเกินไป
CVT Attrage จะมีอัตราทดเกียร์ ดังต่อไปนี้
เกียร์สูงสุด.........................4.007
เกียร์ต่ำสุด.........................0.550
เกียร์ถอยหลัง.....................3.771
อัตราทดเฟืองท้าย...............3.757
- ใช้น้ำมันเกียร์ CVTF-J4ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบทีนี้จะขับกันอย่างไร ให้ปลอดภัย ประหยัด และถูกต้องที่สุด สำหรับรถ Attrage CVT จากที่ได้ยินมา เกียร์ CVT นั้นเป็นเกียร์ที่ฉลาดมากครับ เรื่องขับยังไงให้ไม่อืดนะ อย่างที่รู้กันแล้วว่า CVT ไม่ได้ใช้ฟันเฟืองแต่ใช้พลูเลย์กับสายพานโลหะเพื่อความต่อเนื่องในการทำความเร็วเพราะรอบไม่มีตกเลยนะครับ
ดังนั้น เราจะไม่รู้ว่าเกียร์เราเปลี่ยนเหมือนเกียร์ออโต้ทั่วๆไป ทีนี้ เราจะให้ไอ้ CVT ของเราขับเคลื่อนรถของเราไปข้างหน้าให้เร็วล่ะ ทำยังไง บอกไว้เลยนะครับ ถ้าจากจุดหยุดนิ่งแล้ว
กดคันเร่งมิดเลยเนี้ย
รถไม่วิ่งนะครับ มีแต่เสียงเครื่องที่ดังสนั่น แต่ล้อไม่ค่อยหมุนครับ
ถ้าเราอยากจะให้มันพุ่ง จากจุดหยุดนิ่ง โดยไม่อืดยืดยาดและเสียงคำรามสนั่น(แต่รถดันไม่ไป) ให้เราก็กดคันเร่งลงไปก่อนเลย ซักครึ่งหนึ่งของระยะคันเร่งทั้งหมด รอบเครื่อง มันจะไต่ระดับ พร้อมกับความเร็วรถที่เพิ่มขึ้น
จากนั้นก็กดคันเร่งลงไปอีกหน่อย(แค่ใหนต้องลองดูบ่อยๆจนจับจังหวะได้) แล้วก็กดเพิ่มไปทีละนิด ด้วยการดูการตอบสนองจากทั้งเกียร์และรอบเครื่อง จนกว่าเราจะพอใจก็หยุดการเติมคันเร่ง และอาจจะผ่อนเพื่อลดรอบเครื่องลงมาได้อีกด้วย
แล้วทีนี่ วิ่งมาอยู่ดีๆ จะแซงรถสิบล้อ ทำไงล่ะ
ลอง kick down ดูน่ะครับ
รถไม่วิ่งนะครับ จำไว้เลย
จะเร่งแซงให้ิติดเท้านะครับ กระตุ้นให้มันรู้ซะหน่อยว่าเราจะบ้าพลังแล้วนะ โดยการ
กดคันเร่งลงไปให้ลึกกว่าเดิมซักหน่อย( ต้องบอกอีกหละว่าแค่ใหนนั้น เราต้องลองดูด้วยตัวเอง ) แล้วถอนคันเร่งออกมานิด แล้วจึงกระแทกคันเร่งลงไปใหม่แล้วคาไว้ที่ตรงนั้นแหล่ะ ทีนี้ล่ะ รอบจะกวาดพร้อมๆกับ ความเร็วจะขึ้นตามเท้าเลยแหล่ะครับ จะเอาเท่าไหร่ก็ค่อยๆกดเพิ่มลงไป จะมุดจะแทรก เพียงเดินคันเร่งความเร็วก็ขึ้นตามเท้าเลยครับ
CVT สำหรับผมจะขับให้พุ่งเนี้ย มันอยู่ที่เราเดินคันเร่งล้วนๆเลยครับ ถ้าเราเข้าใจการทำงานของมันและเข้าใจการเดินคันเร่งให้ smooth เนี้ย เกียร์ธรรมดาเนี้ยโดน CVT สวนแน่นอนครับ เพราะสับเกียร์ไม่ทันเรา แรกๆถ้าไม่เคยใช้อาจไม่ชิน ถ้าชินเมื่อไหร่ รับรองว่าติดใจในเกียร์ CVT แน่นอน
credit : ROOKIE และลองเองแล้วแจ่มจริงๆ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ