ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: สมาชิกถามหาวายริ่งระบบจุดระเบิด Honda CBR150RR จัดไปครับ  (อ่าน 2674 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42173
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    มีเพื่อนสมาชิกทั่วไปของเว็บ อยากจะซ่อมระบบจุดระเบิดของรถจักรยานยนต์
Honda รุ่น CBR150RR และก็อยากรู้การทำงานของระบบด้วย

   เอาวงจรจุดระเบิดไปก่อน เราเรียกว่า ระบบจุดระเบิดแบบดีซี ซีดีไอ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42173
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เอาวายริ่งเต็มระบบของรถจักรยานยนต์    Honda CBR150RR   

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  คลิ๊กที่ภาพเพื่อขยาย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42173
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
หลักการทำงานของระบบจุดระเบิด
  เมื่อเราเปิดสวิทช์กุญแจ กระแสไฟฟ้าจะไหลจากขั้วบวก (+) ของแบตเตอรี่ ผ่านฟิวส์หลัก 20A
ผ่านสวิทช์กุญแจ แล้วปผ่านฟิวส์จุดระเบิด (ฟิวส์ IG) แล้วไปผ่านสวิทช์ดับเครื่องจึงเข้ากล่อง CDI
(กล่องควบคุมไฟจุดระเบิด) ภายในกล่องจะมีวงจรอิเล็กทรอนิกส์ นำไฟส่วนนี้ไปเลี้ยงการทำงานของ
อุปกรณ์ภายในกล่อง และนำไฟส่วนนี้ไปเพิ่มแรงดันให้สูงขึ้น แล้วนำไปเก็บไว้ที่ตัวเก็บประจุที่ทนแรงดัน
ไฟฟ้าได้สูง เพื่อรอส่งไปยังคอล์ยจุดระเบิดต่อไป

   เมื่อผู้ใช้สตาร์ทเครื่องยนต์ ล้อแม่เหล็กจะหมุนตัดผ่านตัวพัลเซอร์คอล์ย ทำให้เกิดสัญญาณทางไฟฟ้า
ส่งเข้ากล่องซีดีไอ ไปกระตู้นการทำงานให้ไฟแรงสูง (ประมาณ 300 โวลท์) จ่ายไปเข้าคอล์ยจุดระเบิด
เกิดการเหนี่ยวนำเป็นไฟแรงเคลื่อนสูง (ประมาณ 20,000 โวลท์) ส่งไปให้หัวเทียนจุดประกายไฟ (Spark)
เกิดการจุดระเบิดของไอดีภายในห้องเผาไหม้

  ภาพประกอบ :
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

   หากเราปิดสวิทช์กุญแจ หรือปิดสวิทช์ดับเครื่อง กระแสไฟที่ไปเลี้ยงกล่องจะขาดตอนลง
ทำให้กล่องซีดีไอไม่ทำงาน ไฟแรงสูงก็จะไม่มีจ๊า แล้วเครื่องยนต์ก็จะดับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กรกฎาคม 2567, 09:58:53 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42173
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ยังไงแล้ว ท่านที่ถามมา ไม่เข้าใจตรงไหนก็โพสต์ถามต่อท้ายกระทู้นี้ได้เลยครับ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai