ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง 1JZ-G สตาร์ทแล้วไฟไม่ออกหัวเทียน เป็นที่อะไร  (อ่าน 138 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42549
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    สมาชิกของเว็บได้สอบถามปัญหาเข้ามาในกลุ่มไลน์วีไอพีของทางเว็บ ซึ่งกลุ่มไลน์ตั้งขึ้นมา
สำหรับสมาชิกวีไอพีของเว็บ www.auto-nkp.com ได้เป็นเวทีแลกเปลี่ยน/ปรึกษางานซ่อม
ซึ่งกันและกัน มีสมาชิกวีไอพีที่เข้ากลุ่มประมาณ 250 คน ไม่น้อยเลย กำลังพอดีๆ

    ได้สอบถามมาว่า " ไฟไม่ออกหัวเทียน "

     เครื่องเป็น 1JZ-G (G เฉยๆ) เบอร์กล่อง 89661-3A060
4 ปลั๊ก [26P-16P-12P-22P]

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   ขอบคุณเจ้าของภาพ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กรกฎาคม 2568, 15:37:25 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42549
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   เพื่อความแม่นยำเที่ยงตรง  ดูจากชื่อสมาชิกที่โพสต์มาฝีมือไม่ธรรมดาเลย แสดงว่า
เคสนี้มีนต้องมีอะไรที่ไม่ธรรมดา อีกเช่นกัน 5 5 5

    เอาเบอร์กล่องไปเสิร์ชหาข้อมูลว่าเบอร์กล่อง ECU ใบนี้ถูกติดตั้งใช้งานในรถรุ่นอะไร
ก็ไปได้ข้อมูลมาว่า เป็นกล่องที่อยู่ในรถ Toyota Crown HardTop Sedan JZS15# (1995-5 ~)
จึงนำข้อมูลจากรุ่นไปค้นหาวายริ่งต่อไป

    เป็นที่น่าบังเอิญว่า เว็บเรามีคู่มือวายริ่งตรงรุ่นพอดี อยู่ในวีไอพีปีที่ 15

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ท่านใดต้องการได้วายริ่งเรื่องนี้ สมัครวีไอพีปีที่ 15 ได้ครับ คุ้มค่าแน่นอนถูกกว่าไปจัดหาเอง
แถมยังได้คู่มือเรื่องอื่นๆ ในปีที่ 15 ทั้งหมดอีกด้วย แอดมินทำแบบนี้แบบว่าแบ่งกันไปใช้งานกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42549
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
 [[[?     ความจริงงานนี้ น่าจะจบงานได้ง่ายๆ แต่ว่ากล่องใบนี้ ไม่ธรรมดาเลย ไม่ธรรมดาตรงไหน
ปกติเวลาเราจะไล่พินหน้ากล่อง ECU เพื่อจะได้รู้ตำแหน่งของแต่ละพินว่าทำหน้าที่อะไร

      เราจะไล่พินจากวายริ่งหรือว่าวงจรไฟฟ้าของรถรุ่นนั้นๆ ถ้าเรามีวายริ่งไม่ตรงรุ่น เราก็จะใช้วิธี
เทียบเคียงจากวายริ่งที่เรามีอยู่ เช่น เครื่องที่ซ่อมเป็น 1JZ แต่เรามีวายริ่งเป็น 2JZ ที่มีจำนวนปลั๊ก
และความหนาบางของปลั๊กเท่ากัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   จากภาพด้านบนเราจะเห็นว่ากล่อง ECU เป็นรุ่นปลั๊กบาง (หมายถึงมีแถว/ชั้น จำนวน 2 ชั้น)
มีจำนวน 4 ปลั๊กด้วยกัน  หน้าปลั๊กที่เรามอง ณ ขณะนี้คือด้านหน้าของกล่อง ECU

    ดังนั้นเวลาเราหยิบวายริ่งขึ้นมาดู เราจะต้องพิจารณาดูจากหน้าปลั๊กอย่างที่ว่ามาว่าตรงกันไหม

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กรกฎาคม 2568, 15:56:46 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42549
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ตรงกับหน้าปลั๊กอันบนสุด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เป็นเครื่อง 1JZ-GE ที่อยู่ระหว่างปี 1995-1996 ที่เป็นปลั๊กบาง

    บางท่านอาจจะคิดว่าเรื่องนี้มันหมูๆ เอง ทำไมไม่ไปหยิบคู่มือหน้าปลั๊ก
ของ อ.ปรีชา มาใช้ล่ะ แอดลองไปค้นดูแล้ว มีแต่รุ่นไม่ตรง เป็นปลั๊กบาง
และจำนวนปลั๊กตรงกัน น่าจะใช้ได้

    หน้าปลั๊กจะเป็น 1JZ-GE ปี 1996 JZS151 [89661-3A050]
ตัวนี้ป้ายจะสีน้ำเงิน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    เครดิตภาพ : อ.ปรีชา เจียงจันทร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กรกฎาคม 2568, 16:21:02 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42549
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ถ้าแอดไม่มีวายริ่งตรงรุ่นนะ ก็คงจะหยิบเอาหน้าปลั๊กตามภาพด้านบนมาใช้งาน
อย่างแน่นอน
     เพราะว่าพิจารณาดู เป็นรุ่น JZS151 เหมือนกัน เป็นปลั๊กบาง 4 ปลั๊กเหมือนกัน
เพียงแต่ว่าป้ายเนมเพลทเป็นคนละสี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


มาถึงตรงนี้  แอดเริ่มถึงบางอ้อในเรื่องของโทนสีของป้ายเนมเพลท
เป็นกล่อง ECU ที่อยู่ในบอดี้ JZS15# เหมือนกันแต่ป้ายคนละสี แสดงถึง
มีวายริ่งที่แตกต่างกันในบางจุดนั่นเอง

     ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42549
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ื    เอ้า.... มาเฉลยกันดีกว่า ว่า การที่ไฟไม่ออกหัวเทียน ทั้งๆ ที่ทุกอย่าง
ปกติหมด  มันเกิดจากอะไร

    ตำแหน่งพินขั้ว IGT, IGF ของกล่องเบอร์เทียบเคียงที่นำมาใช้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    วายริ่งที่ตรงรุ่น

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เมื่อไล่พินในส่วนของ IGT และ IGF จะพบว่าการวางตำแหน่งจะ
ไม่เหมือนกัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 26 กรกฎาคม 2568, 17:26:38 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42549
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    คงจะเข้าใจกันแล้วว่า ทำไมไฟถึงไม่ออกที่หัวเทียน
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai