นานๆ จะได้มีเวลามาตั้งกระทู้สักครั้งหนึ่ง ภาระกิจหลักก็สอนครับ บางครั้งมีสอนในภาระกิจพิเศษ (E2E)
แล้วดูแลการซ่อมรถทั่วๆ ไป ไม่ได้เปิดอู่โดยตรง
มาเคสนี้ กล่องอีซียูของรถตู้คอมมิวเตอร์ เป็นรถสำหรับรับส่งนักเรียน มีปัญหาเรื่องกล่อง ECU ร้อนจัด
สงสัยตัวชิปประมวลผล จะกลับบ้านเก่า ทำให้ขับๆ ไปโค้ดเด้ง เหยียบคันเร่งได้ไม่เกิน 2000 รอบ แล้วเครื่อง
ก็ดับ แก้ไขเบื้องต้นด้วยการปิดสวิทช์กุญแจ และสตาร์ทใหม่ ถ้าไฟไม่เด้งก็ขับเป็นปกติ
เครื่องเป็น 2KD-FTV เลยลองทดสอบเอากล่อง Vigo 2KD-FTV ใส่เข้าไปผลนะหรือ
สตาร์ทติดครับ แต่ว่าเมื่อ ON สวิทช์กุญแจ พัดลมแอร์ทำงานเลย ต่างจากกล่องเดิมที่
พัดลมแอร์จะยังไม่ทำงาน
เลยต้องไปค้นดูวายริ่ง พอดูวายริ่งเท่านั้นแหละ 5 5 5
จบเลยระบบแอร์ของรถตู้ใช้ระบบการสื่อสารระหว่าง ECU ของแอร์ที่เรียกว่า Amplifier
กับ ECU ของเครื่องยนต์ มันเป็นระบบ CAN
ส่วนของ Vigo เป็นระบบลากสายจากกล่อง ECU ไปเข้ากล่อง Amplifyer ครับ
เดี๋ยวจะเอาวงจรมาฝากช่วยดูกัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ภาพด้านบนเป็นวงจรควบคุมเครื่องยนต์ ของรถตู้คอมมิวเตอร์ เบอร์กล่อง 26B20 ตัดมาเฉพาะส่วนที่จะ
แสดงให้เห็นการควบคุมพัดลมระบายความร้อน และส่วนของการสื่อสารระบบ CAN
อีซียูจะควบคุมพัดลมระบายความร้อน
- D12 Cooling Fan ECU No.1
- D11 Cooling Fan ECU No.2
- D13 Fan 3 Relay
ในส่วนของระบบแอร์ มีที่เกี่ยวข้องหรือเปลี่ยนแปลง คือ
- B23 CANL
- B24 CANH
สายคู่นี้มาจาก Front Air Conditioner System