วงจรการทำงานของพัดลมหม้อน้ำและพัดลมคอนเดนเซอร์ของรถรุ่นนี้ เมื่อมีการทำงาน
จะมีสปีดหรือความเร็วในการทำงาน 2 ความเร็วด้วยกันคือ
1. ความเร็วต่ำ เมื่อเปิดแอร์ให้ทำงานในขณะที่เครื่องยนต์ยังเย็น
(ประมาณต่ำกว่า 84 องศาเซลเซียส) พัดลมทั้งสองตัว จะถูกออกแบบให้ทำงาน
ในแบบอนุกรมกัน ทำให้ต้องแบ่งแรงเคลื่อนไฟฟ้าให้มอเตอร์แต่ละตัว ทำให้มอเตอร์
ทำงานที่รอบต่ำลงครับ (ไม่ได้มีตัวลดทอนแรงเคลื่อนไฟฟ้าแต่อย่างใด)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบอธิบายการทำงาน เมื่อเครื่องยนต์ทำงานที่อุณหภูมิต่ำ และเปิดแอร์ สวิทช์กุญแจจะอยู่ตำแหน่ง ON มีกระแสไฟไหลผ่าน
ฟิวส์ ECU-IG ขนาด 15A ผ่านไปยัง Engine Main Relay ลงกราวด์ครบวงจร
หน้าคอนแทคจะต่อทางไฟไปผ่านฟิวส์ - ฟิวส์ RDI (ฟิวส์สำหรับพัดลมหม้อน้ำ) ขนาด 30 A
- ฟิวส์ CDS (ฟิวส์พัดลมคอนเดนเซอร์) ขนาด 30 A
ส่วนกระแสไฟอีกส่วนหนึ่งเมื่อผ่านฟิวส์ ECU-IG จะไหลไปยัง
- ขดลวด FAN NO.1 รีเลย์ (คุมพัดลมหม้อน้ำ) ผ่านสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ผ่านสวิทช์อุณหภูมิน้ำ
ลงกราวด์ครบวงจร ทำให้หน้าคอนแทคแยกออกจากกัน (รีเลย์ตัวนี้เป็นชนิดปกติปิด -NC Relay)
- ขดลวด FAN NO.2 รีเลย์ (คุมพัดลมคอนเดนเซอร์) แล้วไปผ่านสวิทช์แรงดันน้ำยาแอร์ ผ่านสวิทช์อุณหภูมิน้ำ
ลงกราวด์ครบวงจร ทำให้หน้าคอนแทคต่อกระแสไฟที่ผ่านมอเตอร์พัดลมคอนเดนเซอร์ ผ่านไปรอที่หน้าคอนแทค
รีเลย์ NO.3
เมื่อเราเปิดแอร์ จะมีไฟที่ต่อพ่วงกับวงจรคลัทช์คอมแอร์ มาเข้าขดลวดรีเลย์ NO.3 ลงกราวด์ครบวงจร
ทำให้หน้าคอนแทคของรีเลย์ NO.3 ต่อไฟที่มาจากมอเตอร์พัดลมคอนเดนเซอร์ ไปยังมอเตอร์พัดลมหม้อน้ำ
แล้วลงกราวด์ครบวงจร ทำให้มอเตอร์ทั้งสองตัวที่ต่ออนุกรมกันทำงานในสปีดที่ต่ำ