แต่มาในครั้งนี้ ระหว่างที่สอบให้นักเรียนปรับจูนแก๊สเป็นรายบุคคล
เริ่มจากการเรียกใช้โปรแกรม การเข้าไปปรับตั้งค่าเริ่มต้นของระบบหัวฉีดแก๊ส
ตรวจสอบความเร็วรอบของเครื่องยนต์ อุณหภูมิของหม้อต้ม แรงดันแก๊ส ฯลฯ
จนนักเรียนคนต่อๆ มา มาถึงคนหนึ่งระหว่างที่เครื่องทำการเร่งความเร็วรอบ
เพื่อจูนแก๊ส ปรากฏว่ามีแรงดันของน้ำจากถังพัก ดันน้ำระบายความร้อนล้นหก
ลงบนพื้น ก็ยังแปลกใจอยู่ว่าทำไม น้ำถึงล้นออกมาทั้งที่อุณหภูมิหม้อต้มแจ้ง
ประมาณ 75 องศาเซลเซียสเท่านั้นเอง
จนต่อมาต้องนำเครื่องสแกนมาต่อเข้ากับปลั๊ก OBD-II เพื่อมาจับค่าสองค่าคือ
ค่า ECT กับค่า RPM
จึงพบว่า ค่าของ ECT กับค่า T Reducer มีความแตกต่างกันมาก นั่นย่อมแสดงว่าตัวเซนเซอร์อุณหภูมิหม้อต้มแก๊สเพี้ยนหรือใช้ไม่ได้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ จากภาพด้านบนอุณหภูมิหม้อต้ม 71 องศาเซลเซียส แต่ว่าอุณหภูมิของเครื่องยนต์ไปอยู่ที่ 90 องศาเซลเซียส
ตอนเครื่องยนต์ยังเย็นอยู่ เห็นในหน้าจอโปรแกรมจูนแก๊ส แจ้งอุณหภูมิหม้อต้มเป็น 14 องศาเซลเซียส
แต่ว่าวัดอุณหภูมิของน้ำหล่อเย็น (ECT) ได้เท่ากับ 33 องศาเซลเซียส
(ส่วนต่างของอุณหภูมิทั้งสองอยู่ที่ประมาณ 19 องศาเซลเซียส)