ถ้าหากเอ่ยรถ ISUZU DECA แล้ว คงไม่มีใครที่ไม่รู้จัก โดยเฉพาะสายรถบรรทุก แต่การมาของISUZU DECA นั้น
ต้องบอกเลยว่าดูอาจจะไม่ค่อยเยอะเท่าไหร่ในยุคแรกๆที่เปิดตัว แต่พอมาถึงยุคปี2000เป็นต้นมา ทุกอย่างกลับกลายเป็น
เรื่องที่ทางISUZUก็คาดไม่ถึง เพราะอะไรนั้นเหรอ เรามาขี่ไทม์แมตชีนย้อนรอยความยิ่งใหญ่กัน
ISUZU DECA ตอนเปิดตัวครั้งแรก เปิดตัวในช่วงปี 2540 (ค.ศ.1997) ในการเปิดตัวคราวนั้นจะมีอยู่สองรุ่นคือ
FTR/FVM/FVZ 195 HP กับ FXZ/GXZ 270 HP ทั้งสองรุ่นเป็นรุ่นในยุคEURO1 แต่ที่น่าชวนที่งงสุด ก็คงเป็น FXZ/GXZ
เพราะเคยเจอ FXZ ในช่วงหัวลาก GXZ หรือ เจอGXZ ในช่วงFXZ ซึ่งทั้งสองรุ่น พอมาไล่ดู เลขตัวถังชื่อนำหน้ารุ่นก็ตรงกันนะ
แถมเป็นรถห้างด้วย เอาเป็นว่าใครรู้ลึกมาเล่าด้วย ขอเวลากินยาแก้มึนก่อน
จนพอมาในช่วงปีประมาณ 2000 นิด(จำปีที่ออกไม่ได้แน่ชัด) ออกตัวรุ่นISUZU DECA FXZ/GXZ 270/320 HP EURO2
ขึ้นมา แน่นอนว่า การมาคราวนี้ ทำให้รถขายดิบขายดียิ่งนัก ขายเพลินจนไม่เปลี่ยนออฟชั่นอย่างอื่นในรถเลย จนกระทั้งมีข่าวว่ามีการ
เเก้กฎหมายให้รถบรรทุกสามารถบรรทุกของพร้อมรถรวมแล้วได้ 25 ตัน ไม่นานเลยเกิดรุ่นนี้มา ISUZU DECA FXZ/GXZ 270/320HP
EURO2 MAX LOAD พอมาเป็นเช่นนี้ สถานการณ์กลับกลายเป็นที่ขายดียิ่งกว่าเก่าเอามาก ขายดีจนผลิตรถส่งมอบไม่ทัน เคยได้ยิน
คนเล่าลือว่า มีคนมีตังค์รายหนึ่งต้องการรถรุ่นนี้ จำนวนหนึ่ง พร้อมกับกำชับเซลล์ว่าต้องหามาให้ได้(พร้อมกับเอาวาวุธมาขู่ แน่นอนครับ
ว่าเรื่องนี้จริงเท็จประการใด เราไม่สามารถสืบได้ เพราะเป็นการเล่าลือมาอีกที
ที่นี้เรามาทำความรู้จักกับเจ้าเครื่องยนต์ยอดฮิตเจ้านี่กัน มันมีเรื่องราวยังไง ไปดูที่รูปประกอบได้เลย
รายละเอียดด้านเครื่องยนต์เครื่องยนต์ 6SD1
กระบอกสูบ 120x145 มม.
ความจุกระบอกสูบ 9,839 CC.
ลำดับการจุดระเบิด 1-5-3-6-2-4
ระยะห่างวาล์ว 40 มิลลิฟินเลอร์ ทั้งไอดี และ ฝั่งไอเสีย
น้ำมันเครื่อง 29 ลิตร
น้ำคูลแลนด์ 29 ลิตร
กำลังอัด 16.2:1
แรงม้า 320 แรงม้า @ 2,200 รอบ/นาที
แรงบิด 1,177 นิวตันเมตร @ 1,400 รอบ/นาที
กำลังอัด 16.5:1
แรงม้า 270 แรงม้า @ 2,200 รอบ/นาที
แรงบิด 1,000 นิวตันเมตร @ 1,500 รอบ/นาที
ปั๊มแถวเรียงแบบอินไลน์ จาก BOSCH ZEXEL
แรงม้า 320 แรงม้า จะใช้เบอร์พาร์ท 1-15603-377-2 / 8-97609-726-0 / 8-97610-929-0
แรงม้า 270 แรงม้า จะใช้เบอร์พาร์ท 1-15603-276-4
แรงดันในการฉีดน้ำมัน
ครั้งที่1 180 กก/ซม
ครั้งที่2 225 กก/ซม
กล่องควบคุมปั๊มไฟฟ้า จาก BOSCH ZEXEL
แรงม้า 320 แรงม้า จะใช้เบอร์พาร์ท 1-80110-849-1 ( F 01G 090 1PY 407915-3041)
แรงม้า 270 แรงม้า จะใช้เบอร์พาร์ท 1-80110-441-0 ( F 01G 090 0WU 407914-2051)
เทอร์โบ
แรงม้า 320 แรงม้าจะใช้ของ Mitsubishi Heavy Industy (MHI) MODEL TF08L 22MK11 ใช้เบอร์พาร์ท 1-14400-455-0 / 1-14400-414-2 / 1-14400-414-3
แรงม้า 270 แรงม้าจะใช้ของ IHI MODEL RHE7 ใช้เบอร์พาร์ท 1-14400-366-1
ไส้กรองเครื่อง(ยกลูก) 1-13240-163-2
ไส้กรองกรองเครื่อง(ไส้) 1-87810-075-2
ไส้กรองโซล่า 1-87810-976-0 / 1-86750-444-0 (320) และ 1-13240-079-1 / 8-98036-654-0 (270)
ไส้กรองดักน้ำ 1-13240-194-0
ไส้กรองอากาศ แบบ 2 ชั้น 8-97917-506-0 + 8-97917-505-0
ไดสตาร์ท
ขนาด 4.5 Kw. ทุกรุ่น จะใช้เบอร์พาร์ท 8-97917-337-1
ไดชาร์ท
แรงม้า 320 แรงม้าจะใช้เบอร์พาร์ท 1-81200-482-1
แรงม้า 270 แรงม้าจะใช้เบอร์พาร์ท 8-97913-530-2
ระบบส่งกำลัง
เกียร์ที่ใช้
ZF 9S109 รหัสพาร์ทเกียร์ 1-33039-960-4 / 1-33043-777-0 เป็นรุ่นที่มี PTO
ZF 9S109 รหัสพาร์ทเกียร์ 1-33040-571-4 รุ่นที่ไม่มีPTO
ใช้น้ำมันเกียร์ GL-4 SAE 90 / 80W-90 9.5 ลิตร
C = 10.24
1 = 6.57
2 = 4.78
3 = 3.53
4 = 2.61
5 = 1.86
6 = 1.35
7 = 1.00
8 = 0.74
R = 9.44
MAL6V สำหรับ MIXER 270 แรงม้า
ใช้น้ำมันเกียร์ GL-5 SAE 140 / 85W-140 12 ลิตร
1 = 6.31
2 = 4.21
3 = 2.46
4 = 1.45
5 = 1.00
6 = 0.72
R = 6.69
เฟืองท้าาย มี 5 รุ่น
41/6 (6.833) ใช้กับ 270 แรงม้า รถโม่ปูน
43/7 (6.143) ใช้กับ 270 แรงม้า เฟืองช้า
39/7 (5.571) ใช้กับ 320 แรงม้า เฟืองช้า
41/8 (5.125) ใช้กับ 270 และ 320 แรงม้า เฟืองเร็ว
ใช้น้ำมันเกียร์ GL-5 SAE 140 / 85W-140 2 ลูก รวมกัน 30 ลิตร (18+12)
เอาเป็นว่า ข้อมูลที่เรานำมาเสนอคราวนี้หวังว่าเป็นประโยชน์ และ ไว้เป็นข้อมูลสำคัญๆสำหรับคนที่ชอบอยากหารถรุ่นนี้มาขับ
หรือ เกิดอาการอยากปั้นเป็นไว้ขับเท่ห์ มีโอกาสจะจะหยิบรถรุ่นไหนมาแล้วก็ติดตามกันตลอดนะครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ
แหล่งที่มาของข้อมูล