ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์  (อ่าน 1096 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42171
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
« เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 08:55:39 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ถือว่าเป็นโรคประจำตัวของเขาเลยกับอาการ "เร่งไม่ขึ้น วูบดับ บางครั้งมีไฟเช็คเอนจิ้นโชว์"
    ใช้เครื่องสแกนจับโค๊ด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2568, 09:18:26 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 42171
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 09:02:52 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    รถติดแก๊ส LPG มีอาการทั้งใช้น้ำมันหรือแก๊ส

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 42171
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 09:04:26 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 42171
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 09:07:08 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     เมื่อใช้เครื่องสแกนเข้าไปดูค่าสด ในหน้า
     - ค่า ShortFT กับค่า LongFT มีค่าติดลบเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนถึงประมาณ -18%
        เครื่องจะมีอาการสะดุด วูบ ทำท่าว่าจะดับ แล้วเครื่องจะกลับมาเดินเบาปกติอีก
        วนไปแบบนี้เรื่อยๆ

    คุณต้องมีสิ่งต่อไปนี้เพื่อดูเนื้อหาโพสต์นี้:
    • คุณต้องเป็นสมาชิกของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งต่อไปนี้: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์, VIP ปีที่ 5, VIP ปีที่ 4, VIP ปีที่ 6, VIP ปีที่ 7, VIP ปีที่ 8, VIP ปีที่ 9, VIP ปีที่10, VIP ปีที่11, VIP ปีที่12, วีไอพีสะสม 5 ปี, วีไอพีสะสม 10 ปี, VIP ปีที่13, VIP ปีที่14, VIP ปีที่15, ผู้สนับสนุนเว็บ/Sponsor, VIP ปีที่16, VIP ปีที่17, VIP ปีที่18, VIP ปีที่19, VIP ปีที่20, VIP ปีที่21, VIP ปีที่22, VIP ปีที่23, VIP ปีที่24, VIP ปีที่25, VIP ปีที่26, VIP ปีที่27, VIP ปีที่28, VIP ปีที่29, VIP ปีที่30, VIP ปีที่31, VIP ปีที่32.
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2568, 09:16:01 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 42171
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 09:18:13 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ออกซิเจนตัวที่ 1 ได้ทำการถอดออกมาทำความสะอาดและล้างแช่ใน
    น้ำยาล้างห้องน้ำแล้วไม่หาย

        จึงได้ทำการสั่ง Oxygen Sensor ตัวบน/ตัวหน้า มาทำการเปลี่ยนต่อไป
    (ผลประการใด จะอับเดตให้ทราบต่อไป)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 42171
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 15:08:49 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    แก้ปัญหาเฉพาะหน้า (หรือใครจะใช้ถาวรก็ได้นะ) ด้วยการปลดสาย Oxygen Sensors ตัวที่ 2 ออก
    ผลนั้นหรือ ไฟเครื่องโชว์

        แต่ว่า เครื่องเดินนิ่ง ไม่กระพือเหมือนเดิม ลองจับดาต้าดู
        แม่เจ้าโว้ย !!!  เครื่องสแกน Creader 301 สามารถดึงค่าดาต้ามาแสดงได้ 16 ค่า
    - หน้าที่ 1 ให้ดูที่บรรทัดแรก FUEL SYS1    CL (Close Loop)
    สถานะโครสลูป หมายถึง ออกซิเจนจะส่งสัญญาณเข้ากล่องอีซียู เพื่อให้ปรับ
    เวลาการฉีดและตำแหน่งการจุดระเบิดให้เหมาะสมตลอดเวลาที่เครื่องยนต์ทำงาน
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    - หน้าที่ 2 ให้ดูที่บรรทัดแรก SHRT FT      -6.3%
    สถานะการปรับแก้ค่าการฉีดเชื้อเพลิงในระยะสั้น (คือแก้ระยะเวลาการฉีดเชื้อเพลิงตอนนี้) -6.3%
    คือปรับลดระยะเวลาการฉีดลง 6.3 เปอร์เซนต์ ปกติค่านี้จะยอมให้ประมาณ + - 10-15 เปอร์เซนต์
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    - หน้าที่ 4 ให้ดูที่บรรทัดแรก O2S12      1.275V
    ค่าแรงเคลื่อนไฟฟ้าของออกซิเจนเซนเซอร์ แบงค์ 1 ตัวที่ 2 (O2S12) เมื่อปลดขั้วสายออก
    แรงเคลื่อนไฟฟ้าของออกซิเจนตัวที่ 2 ในรถ CR-V Gen 2 อ่านค่าได้ 1.275V
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2568, 15:37:35 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 42171
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 15:43:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     มาดูค่าของออกซิเจนเซนเซอร์ ทั้ง 2 ตัว ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน
    จะมีค่าแรงเคลื่อนอยู่ประมาณไหน

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ค่าของออกซิเจนเซอร์ ตัวที่ 1 แรงเคลื่อนจะวิ่งขึ้น-ลงอยู่ในช่วง 0.3V - 0.8V
    แต่บางครั้งจะมีกระโดดแว๊บไปที่ 1 โวลท์กว่าๆ และเครื่องเริ่มมีอาการเดินเบาแล้วมีวูบ
    จนเกือบดับ แล้วเครื่องจะเร่งขึ้นมาแล้วค่อยๆ รอบตกลงเรื่อยๆ จนวูบ วนอยู่แบบนี้
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2568, 15:49:04 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 42171
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 15:55:53 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       ลองมาดูค่าตอนที่เครื่องวูบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


         สังเกตุดูที่ค่า O2S11 จะคงที่อยู่ที่ 0.330V ในขณะที่ค่า SHRT FT จะเปลี่ยนเป็นค่าติดลบสูงขึ้นเรื่อยๆ
    จนถึง -18% เครื่องจะวูบ

    แปลกใจค่าแรงเคลื่อนของออกซิเจนตัวที่ 1 ค่าโวลท์ 0.330V หมายถึง ณ ขณะนั้นส่วนผสมบาง
    แต่ทำไมค่า SHORT FT ถึงเป็นค่าติดลบ ความจริงน่าจะเป็นค่า + หรือติดลบน้อยลงต่างหาก

          ตรงนี้จึงเป็นที่มาของเครื่องที่มีอาการวูบ คือส่วนผสมบางเกินไปนั่นเอง
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2568, 16:27:21 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 42171
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 16:17:22 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • {alt}

    ดูจากภาพ A
    เมื่อออกซิเจนในไอเสียไม่มี (0%)
    ค่าแรงเคลื่อนของตัวตรวจจับออกซิเจน จะเป็น 0.6V
    ดูจากภาพ B
    เมื่อออกซิเจนในไอเสียมี 2%
    ค่าแรงเคลื่อนของตัวตรวจจับออกซิเจน จะเป็น 0.3V
    ดูจากภาพ C
    ECM จะอ้างอิงค่าแรงเคลื่อนของ
    ตัวตรวจจับออกซิเจน เพื่อบอกว่า ณ ขณะนี้ส่วนผสมหนาหรือบาง
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 มีนาคม 2568, 16:24:10 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เร่งไม่ขึ้น วูบดับ ไฟโชว์
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 11 มีนาคม 2568, 16:17:22 »