ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ความเข้าใจผิดเรื่องอายุการใช้งานของอากาศยาน และหลักการซ่อมบำรุง  (อ่าน 267 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42171
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ความเข้าใจผิดเรื่องอายุการใช้งานของอากาศยาน และหลักการซ่อมบำรุง
      การตั้งข้อสังเกตว่าเฮลิคอปเตอร์ Bell 212 ที่ประสบอุบัติเหตุในประเทศไทยมีอายุการใช้งานยาวนาน
ตั้งแต่ปี 2516 และอาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุ เป็นเรื่องที่เข้าใจได้

      อย่างไรก็ตาม ข้อมูลทางวิชาการ และสถิติจากองค์กรด้านการบินทั่วโลกชี้ให้เห็นว่า “อายุของอากาศยาน”
ไม่ใช่ปัจจัยหลักที่กำหนดความปลอดภัยของการบิน

แต่..สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือ “การบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมและต่อเนื่อง”

   ✈️ อายุของอากาศยาน ≠ ความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้น   
• การศึกษาจาก International Center for Air Transportation (MIT) พบว่า ไม่มีความสัมพันธ์ที่ชัดเจนระหว่างอายุ
ของอากาศยานกับอัตราอุบัติเหตุร้ายแรง โดยเฉพาะสำหรับเครื่องบินพาณิชย์ที่มีอายุไม่เกิน 27 ปี  
 • รายงานจาก Australian Transport Safety Bureau (ATSB) ระบุว่า อุบัติเหตุที่เกี่ยวข้องกับอากาศยานที่มีอายุ
การใช้งานยาวนานมักเกิดจากปัจจัยอื่น เช่น ความล้า (fatigue) การกัดกร่อน (corrosion) หรือการสึกหรอ
ซึ่งสามารถป้องกันได้ด้วยการบำรุงรักษาที่เหมาะสม  
   🔧 การบำรุงรักษา: กุญแจสู่ความปลอดภัย   
• แนวทางการบำรุงรักษาตามสภาพ (Reliability-Centered Maintenance - RCM) ได้รับการพัฒนาเพื่อมุ่งเน้นการตรวจสอบ
และบำรุงรักษาตามสภาพการใช้งานจริงของอากาศยาน แทนที่จะพิจารณาเพียงแต่อายุการใช้งาน  
 • สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้จัดทำแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดสำหรับการบำรุงรักษาอากาศยานทั่วไป
ที่มีอายุการใช้งานยาวนาน เพื่อให้มั่นใจในความปลอดภัยของการบิน  
   📚 ตัวอย่างจากอุตสาหกรรมการบิน   
• อากาศยาน Boeing 737-200 ที่ประสบอุบัติเหตุในเที่ยวบิน Aloha Airlines Flight 243 เมื่อปี 1988 มีอายุการใช้งาน 19 ปี
และมีจำนวนรอบการบินสูง การสืบสวนพบว่าความล้าและการกัดกร่อนของโครงสร้างเป็นสาเหตุหลักของอุบัติเหตุ ซึ่งเน้นย้ำถึงความสำคัญ
ของการตรวจสอบและบำรุงรักษาอย่างสม่ำเสมอ
  
 • ในกรณีของเฮลิคอปเตอร์ Bell 212 ที่ประสบอุบัติเหตุในอิหร่าน การขาดแคลนอะไหล่และการบำรุงรักษาที่ไม่เพียงพอเนื่องจาก
การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ เป็นปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่อุบัติเหตุ  
   🛡️ ความปลอดภัยขึ้นอยู่กับการดูแลรักษา   
      อายุของอากาศยานไม่ใช่ปัจจัยที่กำหนดความปลอดภัยของการบินอย่างเด็ดขาด
- การบำรุงรักษาที่เหมาะสม
- การตรวจสอบอย่างสม่ำเสมอ
- และการปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนด
      โดยผู้ผลิต และหน่วยงานกำกับดูแล เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้อากาศยานสามารถปฏิบัติการได้อย่างปลอดภัย
ไม่ว่าจะมีอายุการใช้งานเท่าใดก็ตาม
📖 บรรณานุกรม
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
———
ภาพสร้างด้วย ai
#เครื่องเก่า
#อุบัติเหตุ
#อากาศยานอุบัติเหตุ
#เครื่องบินเก่าตกง่าย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   
 

Athayuth Khaosa-ard

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 พฤษภาคม 2568, 12:06:48 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai