ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบ Bell-212 ของกองทัพบก ร่อนลงฉุกเฉินขณะส่งเสบียง  (อ่าน 199 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Bell 212 กับ Engine Performance Class 2
บทเรียนจากเหตุฉุกเฉินที่ อ.น้ำยืน
      • เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. 2568 ที่ผ่านมา เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์แบบ Bell-212 ของกองทัพบก
ร่อนลงฉุกเฉินขณะส่งเสบียงในพื้นที่ อ.น้ำยืน จ.อุบลฯ
      • จากรายงานเบื้องต้น ชี้ว่า เกิดอาการเครื่องยนต์ขัดข้องขณะร่อนลง (OEI – One Engine Inoperative)
ทำให้ต้องตัดสินใจ Forced Landing ทันที
โชคดีที่นักบิน และเจ้าหน้าที่ปลอดภัย ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย

เหตุการณ์นี้เป็น “เครื่องเตือนใจ” ให้พวกเราทุกคน โดยเฉพาะนักบินที่ทำการบินด้วย เครื่องยนต์แบบ 2 เครื่อง
(Multi-Engine Helicopter) ควรหมั่นทบทวนความเข้าใจเกี่ยวกับคำว่า “Engine Performance Class”
โดยเฉพาะ Class 2 ซึ่ง Bell 212 ถูกจัดอยู่ใน Class นี้

Engine Performance Class 2 นิยาม และความหมายต่อชีวิต
ตามข้อกำหนดของ ICAO และ CAAT
Engine Performance Class 2 คือ
“Performance Class 2 (PC2) for helicopters refers to an operational standard where the aircraft
can continue the flight safely after a critical engine failure, except during specific parts of the
takeoff and landing phases.“

แปลแบบเข้าใจง่าย:
Performance Class 2 (PC2) สำหรับเฮลิคอปเตอร์ หมายถึงมาตรฐานการปฏิบัติงานที่เฮลิคอปเตอร์
สามารถทำการบินต่อไปได้อย่างปลอดภัยหลังจากเครื่องยนต์ขัดข้องร้ายแรง ยกเว้น!! ในช่วงเฉพาะของ
การบินขึ้น และลงจอด

🧭 สิ่งที่นักบินควรทบทวนเสมอ เมื่อทำการบินด้วยเครื่อง Class 2
 
1. วางแผนเส้นทาง และพื้นที่ลงฉุกเฉิน (Forced Landing Area) โดยเฉพาะช่วง Climb และ Approach
 2. ประเมินความเสี่ยง (Risk Assessment) อย่างละเอียดก่อนบิน โดยเฉพาะน้ำหนัก, สภาพอากาศ, ความสูง Density Altitude
 3. ฝึกจำลองสถานการณ์ OEI เป็นประจำ เพื่อรักษาความชำนาญในการตัดสินใจภายใต้เวลาอันจำกัด
 4. เข้าใจลิมิตของเครื่อง เช่น OEI service ceiling, critical engine, และ climb performance หลัง engine failure
 5. Brief ทีมภาคพื้นและผู้โดยสาร หากเกี่ยวข้องกับพื้นที่เสี่ยง
บทสรุปจากเหตุการณ์ Bell-212
• เครื่องรุ่นนี้จัดอยู่ใน Performance Class 2
 • หากเครื่องใดเครื่องหนึ่งขัดข้อง ในช่วง critical phase (Takeoff/Landing) = “ต้องลงทันที”
 • การตัดสินใจของนักบินในครั้งนี้ ช่วยชีวิตลูกเรือไว้ได้ แสดงให้เห็นถึงการ “เตรียมพร้อมและสติ” ของทุกคน
ในฐานะนักบินหรือผู้เกี่ยวข้องกับการบินเฮลิคอปเตอร์ อย่าลืมว่า
“ความเข้าใจลึกซึ้งใน performance class ไม่ใช่แค่ทฤษฎี แต่มันคือการวางแผนชีวิต…ก่อนขึ้นบินทุกครั้ง”
✍️ หากท่านมีประสบการณ์ หรือแนวทางในการบริหารความเสี่ยงในเครื่อง Class 2 มาแลกเปลี่ยนกันได้นะครับ
เพราะการแบ่งปันวันนี้ อาจช่วยรักษาชีวิตใครสักคนในวันหน้า 🙏
#Bell212 #EnginePerformanceClass2 #ForcedLanding #HelicopterSafety
#เรียนรู้จากเหตุการณ์ #นักบินต้องไม่หยุดทบทวน

ภาพสร้างจาก ai เพื่อประกอบเรื่องราวเท่านั้น

   
 

Athayuth Khaosa-ard

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 19 มิถุนายน 2568, 11:20:55 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    สรุปกำลังพลที่มากับเครื่องบินปลอดภัยทุกคน แต่ว่าตัวเฮลิคอปเตอร์เสียหายหนัก
น่าจะแทงจำหน่าย
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42264
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ฮ.ท.212 หรือที่รู้จักกันในชื่อว่า Bell 212 นั้น เป็นอากาศยานหรือเฮลิคอปเตอร์เอนกประสงค์รุ่นนึงของกองทัพบก
โดยข้อมูลทางเทคนิคและสมรรถนะคร่าวๆ นั้น Bell 212 คือ เฮลิคอปเตอร์ขนาดกลาง 2 ใบพัด 2 เครื่องยนต์ สามารถ
ทำการบินได้ไกลถึง 420 กม.ความเร็วสูงสุด 220 กม./ชม. บรรทุกทหารหรือผู้โดยสารได้ 15 คน โดย Bell 212
อยู่ในรุ่น UH-1N ของบริษัท เบลล์ เฮลิคอปเตอร์ของสหรัฐฯ ซึ่งเกิดจากความร่วมมือระหว่างบริษัท BELL HELICOPTER
และบริษัท Pratt & Whitney ของแคนาดา

     Bell 212 นั้นถูกพัฒนามาจากเฮลิคอปเตอร์รุ่น 204 และ 205 ที่เป็นเครื่องยนต์เดี่ยว ใบพัดคู่ โดย ฮ.รุ่นนี้ถูกนำมาใช้
เป็น ฮ.ค้นหาและกู้ภัยค่อนข้างกว้างขวาง ด้วยกำลังเครื่องยนต์ที่เชื่อถือได้ สมรรถนะของอากาศยานที่ดี และในราคาที่ไม่แพง
มากเกินไปเมื่อเทียบกับ Blackhawk ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า และค่าใช้จ่ายในการดูแลการใช้งานสูงกว่า

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai