ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: เปรียบเทียบเครื่องยนต์ CR-V G2 กับ Stream  (อ่าน 41 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 42618
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เปรียบเทียบเครื่องยนต์ CR-V G2 กับ Stream
« เมื่อ: 06 สิงหาคม 2568, 10:22:52 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    เปรียบเทียบเครื่องยนต์ CR-V G2 กับ Stream

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ได้เลย! มาเปรียบเทียบกันชัด ๆ ระหว่างเครื่องยนต์ K20A ที่อยู่ใน:
    • ✅ Honda CR-V Gen 2 (G2)
    • ✅ Honda Stream RN3
    แม้ทั้งสองรุ่นจะใช้รหัสเครื่องยนต์ K20A เหมือนกัน แต่ สเปกภายในไม่เหมือนกัน ทั้งในด้านแรงม้า การจูน และการใช้งาน

    🔧 เปรียบเทียบสเปกเครื่องยนต์เบื้องต้น:
    รายการ CR-V G2 (K20A) Stream RN3 (K20A)
    รหัสเครื่องยนต์ K20A4 (บางแหล่งเรียก K20A) K20A i-VTEC
    ความจุ 1998 cc 1998 cc
    แรงม้า 150-160 PS @ 6500 rpm 156 PS @ 6500 rpm
    แรงบิด 190 Nm @ 4000 rpm 190 Nm @ 4000 rpm
    ระบบวาล์ว DOHC i-VTEC DOHC i-VTEC
    ประเภทเกียร์ 5AT (บางรุ่นมี 4WD) 5AT / CVT
    การใช้งานหลัก SUV ใช้งานทั่วไป/กึ่งลุย MPV ครอบครัว

    🔍 ความเหมือนกัน:
    • ทั้งคู่ใช้เครื่องยนต์ K20A พื้นฐานแบบเดียวกัน (i-VTEC 2.0L)
    • แรงบิดและแรงม้าใกล้เคียงกันมาก
    • รอบเครื่องพีคสุดที่ประมาณ 6,500 rpm
    • ใช้ระบบวาล์วแปรผัน VTEC (ไม่ใช่แบบสปอร์ต Type R)

    🔎 ความแตกต่าง:
    ด้าน CR-V G2 (K20A) Stream RN3 (K20A)
    น้ำหนักรถ หนักกว่า (1,500+ กก.) เบากว่า (1,400+ กก.)
    ECU/การจูน เน้นแรงบิดกลาง ลากของ ลุยได้บ้าง เน้นความนุ่มนวลและประหยัด
    ระบบเกียร์ 5AT + มีรุ่น 4WD 5AT / CVT (บางตลาด)
    การวางเครื่อง เครื่องวางตามขวาง (FF/4WD) เครื่องวางตามขวาง (FF)
    กล่องควบคุม (ECU) จูนต่างกัน (บางรุ่นมีระบบ Real-time AWD) จูนเน้นประหยัด/ขับทางเรียบ

    ⚙️ ข้อสังเกตสำคัญ:
    • K20A ของ CR-V มีการปรับจูนเพื่อให้ได้แรงบิดในรอบต่ำและกลาง เนื่องจากรถต้องลากน้ำหนักเยอะกว่า และใช้งานแบบ SUV
    • K20A ของ Stream แม้สเปกจะใกล้เคียงกัน แต่ ECU กับชุดท่อไอดี/ไอเสีย จูนมาให้วิ่งเรียบในเมืองและประหยัดน้ำมัน

    🛠️ ถ้าจะสลับเครื่องกันได้ไหม?
    🔄 ได้ “ทางกายภาพ” เพราะเครื่องยนต์ใกล้เคียงกันมาก:
    • เบ้าขาเครื่อง ตำแหน่งยึดเครื่องเหมือนกัน
    • เกียร์สามารถใช้งานร่วมกันได้ระดับหนึ่ง
    แต่มี จุดต้องปรับ:
    • กล่อง ECU ต่างกัน ต้องแฟลช/เปลี่ยน
    • สายไฟ (Wiring Harness) ต้องตรวจสอบให้แมตช์
    • ท่อไอเสีย, ท่อแอร์, พัดลม, ระบบควบคุมอาจต่าง

    ✅ สรุปแบบกระชับ:
    ประเด็น CR-V G2 (K20A) Stream RN3 (K20A)
    เหมาะกับ SUV วิ่งทางไกล บรรทุก รถครอบครัว นุ่มนวล ประหยัด
    ความแรง ใกล้เคียง ใกล้เคียง
    ความประหยัด น้อยกว่าเล็กน้อย (CR-V หนักกว่า) ดีกว่าเล็กน้อย
    ระบบขับเคลื่อน FF / AWD FF เท่านั้น
    การใช้งานจริง ทน ถึก ลุย ขับง่าย ขนคน
       -ขอบคุณเจ้าของข้อมูล/ภาพ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    เปรียบเทียบเครื่องยนต์ CR-V G2 กับ Stream
    « เมื่อ: 06 สิงหาคม 2568, 10:22:52 »