ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: บทเรียนจากอุบัติเหตุ Robinson R22  (อ่าน 174 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43167
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
บทเรียนจากอุบัติเหตุ Robinson R22
« เมื่อ: 20 กันยายน 2568, 13:47:26 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • “Taylor, Texas 3 ส.ค. 2025 — บทเรียนจากอุบัติเหตุ Robinson R22” 
       มีอุบัติเหตุการบินเฮลิคอปเตอร์ Robinson R22 ทะเบียน N4684S ที่เกิดขึ้น
    เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2025 ที่ Taylor, Texas

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


        อุบัติเหตุครั้งนี้ แม้จะมีผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ 2 คน ได้รับบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย แต่ตัวเครื่องเสียหายหนัก
    เหตที่เกิดขึ้น ผมมองว่า..ควรนำมาเป็นกรณีศึกษาที่สำคัญสำหรับทั้งนักบิน และครูฝึกนักบิน อีกทั้งยังเป็นวิทยาทาน
    สำหรับท่านที่สนใจการบินได้ด้วย

    👩‍✈️ ใครอยู่บนเครื่อง?
     • ครูฝึกนักบิน มีใบอนุญาตเชิงพาณิชย์ (CPL Flight Instructor) ชั่วโมงบินรวม 710 ชั่วโมง
        แต่มี ชม.บินในเครื่องรุ่น R22 โดยตรงแค่ 228 ชั่วโมง
     • ศิษย์การบิน ฮ. เป็น นักบิน PPL (Private Pilot License) มีชั่วโมงบินรวม 2,000 ชั่วโมง (ทุกแบบอากาศยาน)
        แต่ประสบการณ์กับ R22 และการควบคุม hover ยังน้อย

    เกิดอะไรขึ้น?
    เที่ยวบินนี้เป็น instructional flight ครูฝึกสาธิตการควบคุมคันบังคับทีละตัว (Cyclic, Collective Pitch และ
    Anti-Torque Pedals) ด้วยการนำ ฮ. มา hover ต่ำเพียง 1–4 ฟุตเหนือพื้น จากนั้นให้ศิษย์ลองบังคับเอง
     • ศิษย์ควบคุม cyclic คือควบคุมทิศทางการเคลื่อนที่ได้ในครั้งแรก ๆ แต่ต่อมาเกิด drift ออกจากจุดอ้างอิง ครูฝึกเข้าควบคุมกลับมาได้
     • ในความพยายามครั้งสุดท้าย ศิษย์ปล่อย drift จนเครื่องลอยไปยังพื้นที่ดินไม่เรียบ เครื่องมีอาการ Sink ลงมา
        จน สกี Skid กระแทกพื้น- เครื่องกลิ้ง rollover เอียงตะแคงข้าง เสียหายหนัก
     • ครูฝึกยอมรับว่า “ช้าเกินไป” ในการแย่งคันบังคับคืน
    ผลการสอบสวนชี้ว่า ไม่มีปัญหาทางเทคนิค และ เครื่องปกติ 100%

    จุดที่ควรเรียนรู้ (มุม Competency Base)
    กรณีนี้สะท้อนถึงหลาย competency ที่เกี่ยวข้องกับทั้งครูฝึก และศิษย์
    1. Instructional Judgment / Decision-Making
     • ครูเลือกให้ฝึก hover ต่ำมากตั้งแต่ต้น ซึ่ง margin of error แทบไม่มี
     • คู่มือ FAA ชี้ว่า ควรเริ่มสอนที่ altitude สูงก่อน เพื่อให้ศิษย์มีโอกาสลองผิดลองถูกได้โดยไม่เสี่ยง
     2. Situational Awareness
     • ศิษย์ไม่ทันสังเกต drift
     • ครู monitor drift แต่ช้าเกินไป
     3. Transfer of Control Protocol
     • ไม่มีจุด trigger ชัดเจนว่าเมื่อไรครูจะเข้าควบคุม ส่งผลทำให้ intervention delay การเข้าควบคุมเครื่องช้าเกินไป
     4. Workload & Risk Management
     • Hover + พื้นที่ดินไม่เรียบ + ศิษย์ใหม่ในแบบเครื่องนี้ = risk สูง
     • ครูควรจัดสภาพแวดล้อมฝึกที่ปลอดภัยกว่านี้
     5. Communication & Pre-briefing
     • ไม่ได้ brief ชัดเจนก่อนบินว่า “ถ้า drift เกินเท่านี้ ครูจะ take control”
    ข้อเสนอแนะ
    • ชั่วโมงบินรวมมาก (2,000 ชม.) ไม่ได้หมายความว่าคน ๆ นั้นคุ้นเคยกับเครื่องทุกแบบ
        เพราะประสบการณ์ใหม่ต้องเริ่มจากพื้นฐานใหม่
     • ครูฝึกควรกำหนด trigger point ชัดเจน และ brief ศิษย์ก่อนบิน
     • ใช้ progressive training เริ่มที่ altitude, ฝึก control ทีละคัน, แล้วจึงค่อยลดลงมา hover และ drift control
     • เลือกพื้นที่ฝึกที่มี margin ในการบิน ไม่ใช่ hover ต่ำบนพื้นขรุขระ หรือมีฝุ่นฟุ้งมากจนเกินไป มันอันตราย

    ข้อคิดที่อยากฝากไว้
    “ชั่วโมงบินรวมไม่เคยปกป้องใครได้ และมันไม่ได้แปลว่าเขาจะทำได้ดีกว่า แต่สิ่งที่ปกป้องเราคือการตัดสินใจที่ถูกต้อง
    การรู้จักขีดจำกัด และการไม่เร่งข้ามขั้นตอนการเรียนรู้”
    📚 อ้างอิง
     • FAA-H-8083-4 Helicopter Instructor’s Handbook
     • FAA Rotorcraft Flying Handbook
     • NTSB Report: N4684S Robinson R22, Taylor TX, 03 AUG 2025

    ผมเล่าเรื่องนี้ไม่ใช่เพื่อโทษใคร แต่เพื่อให้ทุกคนที่รักการบิน ไม่ว่าจะเป็นศิษย์ ครูฝึก หรือผู้ติดตามที่สนใจ

        ได้เห็นว่า "ความปลอดภัยเกิดจากการเรียนรู้ และความละเอียดรอบคอบในทุกขั้นตอน
    จงอย่าชะล่าใจ ไว้ใจว่าทุกอย่างอยู่ในการควบคุม"
       
     

    เพจเฟสบุ๊ค Athayuth Khaosa-ard

     
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    บทเรียนจากอุบัติเหตุ Robinson R22
    « เมื่อ: 20 กันยายน 2568, 13:47:26 »