ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: Bell-212 ลงจอดฉุกเฉินที่แม่ฮ่องสอน  (อ่าน 6 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43303
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
Bell-212 ลงจอดฉุกเฉินที่แม่ฮ่องสอน
« เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2568, 18:34:24 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    อ้างจากเพจ Athayuth Khaosa-ard

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    อ้างถึง
    🚁 Bell-212 ลงจอดฉุกเฉินที่แม่ฮ่องสอน — มุมมองจากนักบิน ฮ. และครู CRM/SMS
    วันนี้มีรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์แบบ Bell-212 ของหน่วยเฉพาะกิจสิงหนาท ต้อง “ลงจอดฉุกเฉิน” บริเวณทุ่งนาบ้านห้วยต้นนุ่น หลังเสร็จภารกิจส่งสัมภาระให้กำลังพลตามแนวชายแดนระหว่าง ขุนยวม–แม่สะเรียง
    ขณะทำการบินกลับ นักบินพบว่า
     • MASTER CAUTION กระพริบ แต่ที่ CAUTION PANEL ยังไม่พบไฟผิดปกติ
     • ผ่านไปประมาณ 10 วินาที MASTER CAUTION ติดค้างพร้อมกับ
     • ไฟเตือน XMSN OIL PRESS โชว์ และ “เข็มวัดแรงดันน้ำมันระบบส่งกำลัง (Transmission Oil Pressure)” ลดต่ำกว่าปกติและยังคงลดลงเรื่อย ๆ
    นักบินจึงตัดสินใจ LAND AS SOON AS POSSIBLE และเลือกพื้นที่ลงบนทุ่งนาอย่างปลอดภัย ถือเป็น “การตัดสินใจที่ถูกต้องที่สุด” ในสถานการณ์นี้

    🔍 วิเคราะห์เหตุการณ์: เกิดอะไรขึ้นได้บ้าง?
    ในฐานะคนที่ขับ ฮ. มาก่อน และอยู่กับระบบ CRM/SMS มาค่อนชีวิต ผมมองว่า “สัญญาณแรงดันน้ำมันตก” ในระบบ Transmission (MGB) เป็นหนึ่งในกรณีฉุกเฉินที่ ห้ามฝืนบินต่อเด็ดขาด เพราะหากเกียร์หลักขาดหล่อลื่นเพียงไม่กี่นาที อุณหภูมิจะสูงจนเกิด severe gear damage และอาจนำไปสู่ loss-of-drive หรือ “ใบพัดหลักหยุดหมุนจากการไม่ส่งกำลัง” ได้
    จากรูปแบบอาการที่เริ่มจาก “MASTER CAUTION” ก่อน แล้วตามด้วย “XMSN OIL PRESS” ภายใน ~10 วินาที บ่งชี้ว่าเหตุผิดปกติเกิดขึ้น อย่างเฉียบพลัน ไม่ใช่การเสื่อมตามอายุการใช้งานธรรมดา และมีความเป็นไปได้หลายประเด็น เช่น:

    1) 🔧 น้ำมันเกียร์รั่ว หรือท่อ/ข้อต่อหลวม (External Oil Leak)
    หากมีการรั่วแบบเฉียบพลัน น้ำมันจะหายไปในอัตราสูง ทำให้แรงดันตกอย่างรวดเร็ว อาการแบบ “10 วินาทีจากเตือนเบา → เตือนแรง” เข้าข่ายมากที่สุด
    2) ⚙️ ปั๊มน้ำมันเกียร์ขับไม่ทำงาน (Pump / Drive Failure)
    ปั๊มอาจล้มเหลว หรือมีปัญหาที่ coupling ทำให้แรงดันไม่ขึ้น แม้น้ำมันยังมีอยู่
    3) 🧰 วาล์วควบคุมแรงดันติด (Pressure Regulating Valve Stuck)
    ถ้าวาล์วติดในท่าเปิด แรงดันจะตกทันทีหลังเริ่มรับโหลด
    4) 🎛️ ระบบเซนเซอร์/สวิตช์ผิดปกติ (Sensor / Wiring Issue)
    แต่กรณีนี้ “เข็มเกจแรงดัน” ก็ลดลงจริง จึงมีน้ำหนักน้อยกว่าสาเหตุทางกล
    5) 🔩 ความเสียหายภายใน Transmission (Internal Failure)
    ถ้ามีฟันเฟืองสึกหรือแตก อาจทำให้แรงดันผิดปกติ และจะพบเศษโลหะใน chip detector
    โดยสรุปจาก pattern ของอาการ ผมให้ความเป็นไปได้สูงในกลุ่ม “การรั่วหรือความผิดปกติของปั๊มน้ำมันเกียร์” ซึ่งมันเกิดขึ้นได้ทุกที่ ทุกเวลา แม้กับเครื่องที่ได้รับการบำรุงรักษาดีแล้วก็ตาม

    🧭 มุมมองด้าน CRM/SMS: สิ่งที่นักบินชุดนี้ทำ “ดีมากและถูกต้องตามหลักความปลอดภัย”
     1. ตรวจสอบอาการซ้ำ เพื่อยืนยันข้อมูล
     • MASTER CAUTION → ดู panel → ไม่มีไฟ
     • ผ่านไปไม่กี่วินาที สัญญาณเริ่มชัดเจนขึ้น
    คือการใช้ “Cross-check & Diagnose” ที่ถูกต้อง
     2. Recognize – Decide – Act ทันทีเมื่ออาการชัด
    เมื่อไฟ XMSN OIL PRESS โชว์ และเข็มลดลง นั่นคือ “No time to continue flight”
    การเลือกลงในพื้นที่เปิดโล่งเป็นการใช้ Time + Space Management ได้ดีมาก
     3. ไม่ฝืน ไม่กลับฐาน ไม่พยายามบินต่อ
    นักบินเข้าใจหลัก SMS ว่า “Hazard ที่แน่ชัด” ต้องจัดการตั้งแต่ยังควบคุมสถานการณ์ได้
     4. มนุษย์ทำงานตาม SOP แม้ในภาวะกดดัน
    ซึ่งเป็นหัวใจของ CRM จริง ๆ — การรักษาความสงบ ใช้เหตุผล และตัดสินใจจากข้อมูลจริง

    ข้อคิด: เครื่องเตือนดังเพียงครั้งเดียว อาจหมายถึงชีวิตทั้งลำ
    สำหรับนักบินไม่ว่ารุ่นไหน คุณจะมีชั่วโมงบินกี่พันชั่วโมงก็ตาม “Transmission Oil Pressure Low” คือหนึ่งในเหตุที่ ไม่มีใครควรคิดจะเสี่ยง
    อากาศยานสามารถซ่อมได้ แต่ชีวิตที่อยู่บนเครื่องซ่อมไม่ได้
    การตัดสินใจของนักบินในวันนี้ เป็นตัวอย่างของ Airmanship + CRM + Discipline ที่ควรค่าแก่การเรียนรู้

    📚 แหล่งอ้างอิง (Reference)
     • Bell Helicopter – B212 Flight Manual / Emergency Procedures: Transmission Malfunctions
     • FAA Rotorcraft Flying Handbook: Ch.11 – Helicopter Emergencies
     • EASA CS-27/29 – Transmission System Requirements
     • งานวิจัยด้าน Human Factors: Decision Making Under Time Pressure (Aviation HF Studies)

       
     

    Athayuth Khaosa-ard
    Nation Online

     

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 17 พฤศจิกายน 2568, 18:47:17 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    Bell-212 ลงจอดฉุกเฉินที่แม่ฮ่องสอน
    « เมื่อ: 17 พฤศจิกายน 2568, 18:34:24 »