ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ประวัติ Mitsubishi Lancer  (อ่าน 90 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43501
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ประวัติ Mitsubishi Lancer
« เมื่อ: 04 ธันวาคม 2568, 17:50:47 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 ธันวาคม 2568, 17:21:21 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43501
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ประวัติ Mitsubishi Lancer
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2568, 07:18:00 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • Lancer Cedia KS5A

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ส่วนรุ่น 1,800 ซีซี ยังคงใช้เครื่องยนต์เดิมรหัส  4G93 4 สูบ SOHC 16 วาล์ว 1,834 ซีซี
    แต่เพิ่มกำลังสูงสุดจากเดิม 122 แรงม้า (PS) เป็น 124 แรงม้า (PS) ที่ 6,000 รอบ/นาที เท่าเดิม
    ส่วนแรงบิดสูงสุดยังคงเหมือนเดิมที่ 14.4 กก.-ม.ที่ 4,500 รอบ/นาที พ่วงเข้ากับเกียร์อัตโนมัติ
    อัตราทดแปรผัน INVECS-III CVT แบบ 6 จังหวะ พร้อมตำแหน่งบวก-ลบ สำหรับคนชอบเล่นเกียร์

    แต่สิ่งที่น่าสนใจที่สุดอยู่ที่ระบบเกียร์ CVT ซึ่งถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรก กับรถยนต์ผลิตในประเทศไทย

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ระบบเกียร์อัตโนมัติ CVT แตกต่างจากเกียร์อัตโนมัติทั่วไปอย่างไร

    อธิบายกันง่ายๆคือ กลไกการทำงานต่างกัน

    เกียร์ CVT 1 ลูกจะประกอบด้วย พูเลย์ 2 ตัว ตัวที่หนึ่งเรียกว่า DRIVE PULLEY ทำหน้าที่ในการเปลี่ยนอัตราทดเกียร์
    และถ่ายทอดกำลังขับเคลื่อนไปยัง พูลเลย์

    (PULLEY) ตัวที่สองเรียกว่า DRIVEN PULLEY ที่จะผันแปรกำลังขับเคลื่อนตาม พูลเลย์ตัวแรก ต่อตรงเข้ากับคลัชต์
    ที่ส่งกำลังจากเคื่องยนต์แค่ 2 ชุด คือชุดขับเคลื่อนเดินหน้าและถอยหลัง โดยใช้สายพานโลหะ (STEEL BELT)
    ซึ่งจะประกอบไปด้วยข้อต่อโลหะที่มีความหนาขนาด 1.5  มม.จำนวน 450 ข้อ ต่อเรียงกัน

    ทำหน้าที่คล้ายกระดูกสันหลังเป็นแกนอยู่ตรงกลางทั้ง 2 ด้านของข้อต่อ ประกอบด้วยสายพานโลหะที่มีความหนาขนาด 0.2 มม.
    อัดซ้อนกันจำนวน 9 ถึง 12 ชั้น (จำนวนชั้นขึ้นอยู่กับขนาดเครื่องยนต์) ทั้งหมดนี้จะช่วยกันทำงานเพื่อถ่ายทอดกำลังจากเครื่องยนต์ลงสู่เฟืองท้าย

     ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    คอมพิวเตอร์ควบคุมเกียร์ขนาด 32 Bit แบบ  RISC (REDUCE INSTRUCTION SET COMPUTER)  ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์
    ระบบ SHORT CUT ที่สามารถส่งถ่ายสัญญาณข้อมูลด้วยความเร็วสูง จะควบคุมการทำงานของเกียร์ ด้วยการวัดลักษณะนิสัยการขับของผู้ขับ
    ไปจนถึง คันเร่ง เบรค ความเร็วที่ใช้อยู่ และรอบเครื่องยนต์ มาประมวลผล เพื่อสั่งการให้โซลินอยด์วาล์วส่งแรงดันน้ำมันเกียร์ ผ่านไปยัง
    ลูกสูบไฮโดรลิก ไปช่วยปรับขนาดความโตของเส้นผ่านศูนย์กลางพูลเลย์ให้เล็กหรือใหญ่ได้ตลอดเวลา เพื่อให้อัตราทดของเกียร์นั้นเปลี่ยนแปลงได้ตลอด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
     

    แต่ถ้าใครสงสัยว่า แล้วทำไมมันต้องมีแบบ 6 จังหวะด้วย นั่นเพราะในรุ่น 1.8 ที่ใช้เกียร์แบบ SPORTRONIC พิเศษกว่า INVECS-III CVT มาตรฐาน
    เพราะมีการปรับตั้งให้สมองกลของเกียร์ ล็อกตำแหน่งพูลเลย์ให้คงที่ ตามอัตราทดของแต่ละเกียร์ได้ เมื่อผู้ขับขี่ต้องการควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ด้วยตนเอง เท่านั้นเอง

    ข้อดีที่เห็นได้ชัดจนสัมผัสได้คือ
    เหยียบคันเร่งแค่ไหน เครื่องก็เร่งรอบเท่านั้น จนกว่าความเร็วจะไต่ขึ้นไปจนคอมพิวเตอร์ควบคุมเกียร์คิดว่าถึงเวลาเหมาะสมแล้ว
    ที่เขาต้องทำให้เปลี่ยนตำแหน่งพูเลย์สูงขึ้นเพื่อลดอัตราทดได้แล้ว รอบของเครื่องยนต์ ก็จะลดลง ถ้าคุณยังเหยียบแช่อยู่ จะเห็นความแตกต่างนี้
    ซึ่งไม่เหมือนกับรถทั่วไป ที่จะต้องลากเกียร์ จนถึงรอบเครื่องยนต์ที่กำหนด ่ก่อนจะตัดเปลี่ยนเกียร์ไปยังตำแหน่งสูงขึ้น
    ซึ่งก็ต้องมานั่งไล่รอบเครื่องยนต์กันขึ้นไปใหม่

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
     

    แต่ในรุ่น 1.8 ลิตร คันเกียร์จะมีโหมด SPORTRONIC บวก-ลบ เพื่อล็อกตำแหน่งพูเลย์ อัตราทดเกียร์ ถ้าผลักไปที่โหมด บวกลบ
    ผู้ขับก็สามารถล่นเกียร์ได้ตามปกติ เหมือนเกียร์ธรรมดา หรือ INVECS-II อัตโนมัติในรุ่นก่อน โดยไม่รู้สึกแตกต่างอะไรในฟังก์ชันดียวกัน

    -ขอบคุณข้อมูลดีๆ  มาจากที่นี่...https://www.headlightmag.com/first-impressio116/
    - รีวิวการใช้ ==> https://pantip.com/topic/34381794/desktop
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 ธันวาคม 2568, 07:47:36 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ประวัติ Mitsubishi Lancer
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 ธันวาคม 2568, 07:18:00 »