ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ขั้นตอนการล้างคาบิวเครื่องตัดหญ้า(คาบิวแบบลูกลอย) แบบ 2 จังหวะ  (อ่าน 7835 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 40374
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ขั้นตอนการล้างคาบิวเครื่องตัดหญ้า(คาบิวแบบลูกลอย)

อาการของเครื่องที่อาจจะต้องทำการล้างคาบิวมี 3 อาการคือ
1. เครื่องยนต์สตาร์ทไม่ติด ถ้าลองถอดหัวเทียนออกมาแล้วไม่มีน้ำมันเกาะที่เขี้ยวหัวเทียนเลย
2. เครื่องยนต์สตาร์ทติดได้ แต่เร่งเครื่องไม่ขึ้น หรือเร่งแล้วดับ
3. มีน้ำมันเบนซิลรั่วไหลหรือซึมออกมาทางคาบิว

ทั้ง 3 อาการนี้ล้วนมีสาเหตุมาจากคาบิวอุดตัน เนื่องจากมีคราบหรือเศษตะกอนที่ปนอยู่ในน้ำมัน เข้าไปอุดตันอยู่ในช่องทางเดินน้ำมันภายในคาบิว

ขั้นแรกจัดแจงวางเครื่องให้อยู่ในท่าดังรูป แล้วถอดฝาครอบกรองอากาศออก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ใช้ไขควงปากแฉกถอดนัต2ตัวที่ยึดลูกถ้วยหรืออ่างน้ำมันคาบิว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

ถอดลูกถ้วยออกมาแล้วก็จะมองเห็นชิ้นส่วนที่อยู่ด้านใน พลาสติกสีขาวๆกลมๆนั่นคือลูกลอย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ลูกลอย สังเกตุด้านที่เป็นช่องกว้างๆจะอยู่ด้านล่าง ตอนประกอบใส่กลับจะต้องใส่ให้ถูกด้านลักษณะตามรูปด้านบน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เมื่อเราดึงลูกลอยออกก็จะมองเห็นนมหนู(รูปด้านล่าง)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ต่อไปจะทำการถอดขาลูกลอยออกมา ให้ใช้คีมดึงสลักขาลูกลอยออกมาดังรูป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เมื่อดึงสลักออกแล้วก็ให้ถอดขาลูกลอยและเข็มลูกลอยออกมา ขาลูกลอยคือแผ่นสแตนเลส ส่วนเข็มลูกลอยคือแท่งแหลมๆที่อยู่ติดกับขาลูกลอย ทำความสะอาดโดยใช้ผ้าเช็ดให้สะอาด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เมื่อถอดขาลูกลอยออกมาแล้วก็จะมองเห็นบ่าวาล์วลูกลอย น้ำมันเบนซิลจากถังจะไหลลงมาทางรูนี้ ถ้ารูนี้เกิดอุดตัดก็จะไม่มีน้ำมันไหลเข้าคาบิว หรืออีกกรณีนึงถ้ามีเศษตะกอนขวางทางอยู่ก็จะทำให้วาล์วปิดได้ไม่สนิททำให้มีน้ำมันไหลออกมาตลอดเวลา ทั้งสองอาการนี้แก้ไขด้วยวิธีเดียวกันคือให้เป่าล้างทำความสะอาด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ต่อไปให้ใช้ไขควงปากแบนไขนมหนูออกมา ตรวจดูและทำความสะอาด ถ้าเครื่องที่ไม่ได้สกปรกมากนักหรือใช้งานน้อยก็ไม่จำเป็นจะต้องถอดนมหนูออกมาล้างก็ได้นะครับ แค่เป่าๆล้างๆ แต่จะต้องบีบคันเร่งให้สุดก่อนเป่า เพราะเข็มน้ำมันจะปิดรูเอาไว้ทำให้เป่าไม่ออก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


นมหนูเมื่อถอดออกมาแล้ว ทำความสะอาดในรูให้สะอาด

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เสร็จแล้วก็ประกอบกลับเข้าที่เดิม ใส่นมหนู เข็มลูกลอย ขาลูกลอย สลัก และลูกลอยเป็นชิ้นสุดท้าย อย่าลืมตรวจดูปะเก็นอ่างคาบิวว่ามีรอยฉีกขาดหรือแข็งตัวหรือปล่าว จัดการเปลี่ยนเสียด้วย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


จบขั้นตอนการล้างคาบิวแบบง่ายๆ มีแค่ไขควงเพียงตัวเดียวก็สามารถทำได้

แต่ถ้าจะให้การล้างสมบูรณ์แบบก้ให้ถอดชุดลิ้นอากาศกับเข็มเร่งออกมาทำความสะอาดด้วย แต่ไม่อยากแนะนำสำหรับมือใหม่เพราะว่าถอดแล้วจะใส่กลับค่อนข้างยาก และปกติเข็มเร่งและลิ้นอากาศไม่ค่อยสกปรกหรืออุดตัน เพราะเวลาใช้งานเข็มจะวิ่งขึ้นลงอยู่ตลอดเวลา เวลามีเศษอะไรมาติดเข็มมันก็จะดันลงไปข้างล่างหมดก็เลยไปตันอยู่ที่นมหนู ซึ่งเราล้างเฉพาะนมหนูก็โอเคแล้วครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ขอบคุณเจ้าของบทความ  มาจากที่นี่ ---> http://tavidmachining.blogspot.com/2012/12/blog-post.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 กันยายน 2563, 06:53:30 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 40374
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
มีข้อแนะนำ
   หลังจากที่เราล้างคาร์บูเรเตอร์กันไปแล้ว และนำเครื่องไปใช้งาน มีข้อแนะนำที่ควรต้องทำ
อย่างยิ่งก็คือ หลังการใช้งานควรมีการถ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่อยู่ในห้องลูกลอยออกให้หมดนะครับ
ไม่งั้นน้ำมันเบนซินที่เราผสมกับน้ำมัน 2T แล้วจะแห้งลักษณะเป็นคาบเหนียวทำให้เข็มลูกลอย
กับบ่าเข็มติดกัน เข็มลูกลอยไม่สามารถขยับขึ้นลง เพื่อเปิดทางน้ำมันได้
 ผลก็คือ
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai