ได้รับแจ้งเบื้องต้นว่า เดิมรถคันนี้ใช้แก๊ส แต่ตอนหลังมารู้สึกว่าจะมีอาการวิ่งไม่ค่อยออก และประกอบกับ
ราคาน้ำมันไม่มหาโหดเหมือนเมื่อก่อน ก็เลยใช้เป็นน้ำมันอย่างเดียว (รถติดแก๊สระบบดูด มีออโต้สวิทช์)
มาเมื่อคืน ขับรถมาได้และจอดรถสังสรรค์กับพรรคพวก พอเลิกรากัน จะขับรถกลับบ้าน รถดันสตาร์ทยังไง
ก็ไม่ติด  สงกะสัยเป็นที่ระบบน้ำมันนี่แหละ (วิเคราะห์สั่งการยิ่งกว่าช่างอีกนะ)
    พอไปถึงที่เกิดเหตุ  พบรถโตโยต้า โซลูน่า รุ่นหยดน้ำ จอดชิดขอบทางด้านซ้าย  เปิดฝากระโปรงหน้า
รออยู่  ในระหว่างที่ขี่รถไป (เขามารับถึงที่ -เตรียมกล่องประแจและมิเตอร์ไปด้วย) นึกในใจว่า การที่รถไม่ติด
ก็มีหลักๆ อยู่ 2 อย่าง (ที่จริงมี 3) คือ ไฟ กับน้ำมัน
    วิธีการที่เช็คง่ายที่สุดคือ  
การเช็คไฟ  (ไฟจุดระเบิด - เช็คประกายไฟที่หัวเทียน)เช็คง่ายๆ ทำได้โดยดึงปลั๊กหัวเทียน (ปลั๊กค่อนข้างยาวและลึก - ต้องออกแรงดึงพอควร) และใช้ไขควงแหย่เข้าไปที่รูหัวเทียน 
และให้ด้ามไขควง เกือบชิดฝาครอบวาล์ว (กราวด์)  จากนั้นให้ทำการสตาร์ทเครื่องยนต์ จึกๆๆๆๆๆ
ผลปรากฏว่า  ไม่มีประกายไฟเลย  ก็เป็นไปได้ว่า ไฟตั้งแต่แบตเตอรี่ ไปจนถึงกล่องและจานจ่าย ต้องมีปัญหาจุดหนึ่งจุดใดเกิดขึ้น  ดังนั้น การที่เจ้าของรถฟันธง
ไปว่า มีปัญหาที่ระบบน้ำมัน  ก็เป็นการวินิจฉัยที่ผิด  สตาร์ทไปเหอะจนแบตฯหมด ก็ไม่ติดแน่นอน เพราะว่าไม่มีไฟจุดระเบิด ครับท่าน
 ข้อเสนอแนะครั้งต่อไป    - ควรเตรียมหัวเทียนสำรองไป  การตรวจเช็คประกายไฟจะง่ายและปลอดภัยกว่า |