FF / FR / FMR / ME / RE ?ตัวย่อของเลย์เอาท์การขับเคลื่อน - หลายคนที่อ่านหนังสือรถยนต์บ่อยๆ น่าจะเคยผ่านตากับคำว่า
FF / FR / FMR / ME / RE กันมาบ้างไม่มากก็น้อย และก็มีไม่น้อย... ที่ยังไม่ทราบความหมายที่แท้จริงของ 2 คำนี้...ลองมาดูกันครับ
-
FF คือ ตัวย่อของคำว่า...
Front-engine Front-wheel drive หรือ แปลกันตรงตัว คือ รถยนต์ที่มีเครื่องยนต์วางด้านหน้า และขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งคนใช้รถใช้ถนนในยุคปัจจุบันน่าจะคุ้นเคยกันดี เพราะแทบจะถือว่าเป็นมาตรฐานของรถยนต์ทั่วไปที่ไม่ใช่ระดับหรูหรา
- ส่วน
FR ย่อมาจาก...
Front-engine Rear-wheel drive หรือ รถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์วางด้านหน้า แต่ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งในปัจจุบันหายากเต็มทนแล้ว นอกจากปิกอัพในบ้านเรา หรือไม่ก็รถยนต์รุ่นใหญ่ๆ ระดับหรูหรา และรถสปอร์ตระดับไฮเอนด์
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ• (ซ้าย) รูปแบบของเลย์เอาท์
FMR ซึ่งเครื่องยนต์จะถูกร่นจนด้านหน้าวางอยู่หลังแนวของเพลาหน้า (ขวา) รูปแบบ FF เครื่องยนต์วางด้านหน้าและขับเคลื่อนล้อหน้า ซึ่งมีใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ•
(ซ้าย) เครื่องยนต์วางกลางลำ หรือ ME ซึ่งจะมีทั้งแบบขับหลัง หรือ 4 ล้อ (ขวา) รูปแบบ FR เครื่องยนต์วางด้านหน้าแต่ขับเคลื่อนล้อหลัง ซึ่งถือกำเนิดขึ้นพร้อมๆ กับรถยนต์ จนกระทั่งเริ่มหายไป เพราะการพัฒนาของระบบขับเคลื่อนล้อหน้าที่มีความทนทาน และมีประสิทธิภาพมากขึ้นตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ คำว่า FR บางทีถูกใช้แทนที่ด้วยคำว่า RWD หรือ Rear-Wheel Drive ซึ่งตรงนี้ทาง มอเตอร์ทริเวีย กลับไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไร เพราะ FR มีความหมายที่เฉพาะ และให้นิยามที่ชัดเจน ขณะที่ RWD ยังไม่ชัดเจนเท่าไร เพราะอาจจะหมายถึง รถสปอร์ตเครื่องยนต์วางกลาง หรือ วางท้าย และขับเคลื่อนล้อหลัง ก็ได้...น่าจะเป็นคำที่มีความหมายกว้างๆ มากกว่า
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ สำหรับเลย์เอาท์ในการวางของเครื่องยนต์ เกียร์ และเพลาขับของรถยนต์แบบ FR อาจไม่จำเป็นจะต้องเป็นแบบ วางขวาง หรือ Traversely-Mount เหมือนกับรถยนต์ในปัจจุบันก็ได้ (ซึ่งเครื่องยนต์ เกียร์ และเพลาขับจะวางต่อกันเป็นแนวขวางตามด้านกว้างของตัวรถ) แต่อาจจะเป็นแบบวางตามยาว หรือ Longitudinally-Mount (เครื่องยนต์ เกียร์ และเพลากลาง วางเรียงต่อกันในแนวตามยาว จากด้านหน้าไปด้านหลัง) เหมือนกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลังก็ได้ ซึ่งในอดีตรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้าแต่ใช้เครื่องยนต์แบบวางตามยาว ก็มีทั้ง Lancia Fulvia และ Ford Taurus 12M ส่วนในปัจจุบันก็มีทั้ง ซูบารุ อิมเพรซา ในรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้า และ Audi A4, Audi A6
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ นอกจากนั้น ในอดีตยังพบว่ามีรถยนต์ที่ใช้ระบบเครื่องยนต์วางกลางลำ หรือ Mid-Engine แต่ใช้ระบบขับเคลื่อนล้อหน้าทำตลาดอยู่ด้วย เช่น Citroen Traction Avant หรือรถยนต์ของเรโนลต์บางรุ่นที่ผลิตในช่วงปี 1960-1980 แต่จากรูปแบบที่ซับซ้อน และไม่มีประโยชน์อะไรเลย จึงทำให้รถยนต์ประเภทนี้หายไปจากตลาดโดยอัตโนมัติ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ• แม้จะเป็นเครื่องยนต์วางกลาง และรูปแบบการวางของเครื่องยนต์ เกียร์ และเพลาขับของฮอนด้า NSX ก็เป็นแบบวางขวาง เหมือนกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ•
เอกลักษณ์ของรถยนต์จากค่ายออดี้ในกลุ่ม A4, A6 คือ การใช้รูปแบบการวางของเครื่องยนต์และเกียร์ในแนวตามยาว เหมือนกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง แต่ดันเป็นระบบขับเคลื่อนล้อหน้า---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ในปัจจุบัน จากการที่มีเอสยูวีที่ถูกต่อยอดโดยใช้พื้นฐานจากรถยนต์นั่ง เลย์เอาท์แบบ FR จึงอาจไม่ได้หมายความว่า จะต้องเป็นแบบขับเคลื่อนล้อหน้าเพียงอย่างเดียว เพราะใน SUV ส่วนใหญ่ เช่น Honda CR-V, Toyota RAV4 หรือ Mazda Tribute ต่างก็มีรูปแบบการวางเหมือนกับรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหน้า แต่ก็สามารถแปรผันการทำงานของระบบขับเคลื่อนจากแบบ 2 ล้อมาเป็น 4 ล้อตลอดเวลาได้โดยอัตโนมัติ หากระบบตรวจพบว่าล้อใดล้อหนึ่งมีการลื่นไถลหรือหมุนเร็วกกว่า และต้องการการยึดเกาะที่เพิ่มขึ้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ในกรณีของรถยนต์ขับเคลื่อนล้อหลัง หรือ FR บางทีเราอาจจะได้ยินคำว่า Front-Midship engine Rear-wheel drive ซึ่งบางที่เรียกว่า FMR โดยเฉพาะในกลุ่มของพวกรถสปอร์ต หรือรถยนต์ระดับหรูบางรุ่น ซึ่ง Front-Midship Engine คือ เครื่องยนต์ยังวางอยู่ด้านหน้า แต่มีการร่นตำแหน่งการวางของเครื่องยนต์ให้ถอยมาด้านหลังให้มากที่สุด โดยด้านหน้าของเครื่องยนต์ จะวางอยู่หลังแนวของเพลาล้อหน้า ส่วนจะต้องห่างเป็นระยะเท่าไรไม่มีการเปิดเผย เพื่อประโยชน์ในเรื่องของอัตราส่วนการกระจายน้ำหนัก ระหว่างด้านหน้าและหลังให้ได้สมดุล หรือใกล้เคียงกันมากที่สุด ซึ่งความจริงแล้วคำนี้ก็ไม่ใช่ของใหม่อะไร เพราะ Ford Model T และ A ใช้กันมาตั้งนานแล้ว
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ• ซูบารุ อิมเพรซาก็เช่นเดียวกันในรุ่นประหยัดอย่างเครื่องยนต์ 4 สูบนอน 1,600 ซีซี ซึ่งมีขายด้วยระบบขับเคลื่อนล้อหน้า ก็ยังมีรูปแบบการวางเหมือนกับของออดี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ•
รถสปอร์ตรุ่นใหม่ แม้เครื่องยนต์วางด้านหน้า แต่ก็มีอัตราการกระจายของน้ำหนักด้านหน้าและหลังที่ดี เพราะการวางเครื่องยนต์แบบ FMR ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ส่วน ME เป็นตัวย่อมาจาก Mid-Engine หรือเครื่องยนต์วางกลาง และแน่นอนว่า การวางกลางไม่ได้มีแค่แบบเดียว แต่แบ่งออกเป็น 2 แบบเหมือนกับ FR คือ แบบวางขวาง เครื่องยนต์เกียร์ และเพลาขับวางเรียงกันตามแนวกว้างของตัวรถ เช่น Toyota MR2, Honda NSX ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้เครื่องยนต์ 4 สูบเรียง หรือไม่ก็บล็อกวี แต่ไม่ค่อยมีแบบ 6 สูบเรียงให้เห็น
baแบบวางตามยาว ส่วนใหญ่จะเป็นซูเปอร์คาร์ เช่น Ferrari, Lamborghini ซึ่งระบบนี้ก็มีทั้งแบบขับเคลื่อนล้อหลัง และแบบ 4 ล้อให้เลือกใช้ ขึ้นอยู่กับแนวทางของผู้ผลิตแต่ละราย และถ้าเป็นเครื่องยนต์วางกลางแบบขับเคลื่อนล้อหลัง บางทีก็เรียกว่า RMR หรือ Rear Mid-engine Rear-wheel drive
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ นอกจากนั้น ยังมีเลย์เอาท์อีกแบบ คือ เครื่องยนต์วางด้านท้าย หรือ RE - Rear-Engine ซึ่งในปัจจุบันกลายเป็นเอกลักษณ์ของ ปอร์เช่ 911 โดยในรูปแบบการจัดเรียงเครื่องยนต์จะถูกวางไว้ท้ายสุดโดยมีเกียร์อยู่ด้านหน้า ดังนั้นเลย์เอาท์การวางในลักษณะนี้ จึงถูกจำกัดวงอยู่กับ เครื่องยนต์ไม่กี่ประเภท เพราะเครื่องยนต์ที่ใช้จะต้องมีขนาดกะทัดรัด เช่น สูบนอน หรือบ็อกเซอร์ แทนที่จะเป็นแบบวี หรือแบบแถวเรียง •
- ขอบคุณข้อมูล
มาจากที่นี่...