ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ ☆ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี เสียค่าบำรุงปีละ 350 บาท แถมปีย่อยให้ 1 ปี ☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥


ผู้เขียน หัวข้อ: ตำนานเครื่องยนต์รถกระบะโตโยต้า ใครมีอะไรเพิ่มเติม เสริมได้ครับ  (อ่าน 614 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 25916
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • "รับมาสิบ คืนต้องเป็นร้อย"
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
จากกระทู้นี้  เมื่อครั้งที่ TOYOTA เปิดตัว HILUX TIGER ครั้งแรก
ที่มา... https://pantip.com/topic/31746975

อ้างถึง
ตอนนั้น TOYOTA วิจัยพัฒนาและวางแผนการตลาดยังไง ถึงได้ให้กำเนิดเจ้าเครื่องยนต์ 5L ขึ้นมา ซึ่งผมว่าสมรรถนะของมันเป็นที่ประจักษ์อย่างชัดเจนว่า "ห่วยแตกแหลกราญ" ไม่มีดีซักอย่าง ทั้งซด ทั้งอืด ผิดกับยุคต่อมาที่เข็นเอาเจ้าเครื่องยนต์ 1KD-FTV มาทำตลาดอยู่ในปัจจุบัน ที่ผมว่าสมรรถนะของมันก็เป็นที่ยอมรับทั้งในความประหยัด ความแรง ความทนถึก ไม่จุกจิกเกเร แม้ว่าคู่แข่งในตลาดจะเข็นเครื่องยนต์ต่างๆ ออกมาแข่งขันในลักษณะเดียวกันกันหลังจากนั้นกันอย่างมากมาย แต่เจ้าเครื่องยนต์ 1KD-FTV ก็ยังยืนหยัดอยู่ในตลาดได้อย่างไม่ด้อยไปกว่าเครื่องยนต์ของคู่แข่งเจ้าอื่นๆ ที่เปิดตัวทีหลัง
ผมจึงสงสัยว่าการวิจัยพัฒนาและการวางแผนการตลาดของ TOYOTA เปรียบเทียบกันระหว่างสองกรณีนี้มันถึงผิดกันอย่างมากเลยครับ ช่วยวิเคราะห์ให้เป็นวิทยาทานกันหน่อย

อ้างถึง
เครื่องบล็อค L มันใช้มาตั้งแต่ รุ่นม้ากระโดด แล้วครับ
มาเป็น Hero ก็ขยับเป็น 2L 2.4
ต่อด้วย Mighty-X  ก็เอามาทำต่ออีกหน่อยเป็น 2L-II  ถ้าเป็นตัวขับ4 ก็จะเป็นเครื่อง 3L 2.8
พอมาเป็น Tiger เครื่อง 2L-II ก็ยังใช้อยู่  แต่โดนตอนแรงจนอืดไปเยอะ
รุ่นแพง ก็เลยใช้ 5L 3.0  ที่มันโตกว่า  เพื่อที่มันจะได้แรงขึ้นอีกหน่อย

สมัย 5L ที่มันออกมาใหม่ๆ  ทุกคนก็คิดว่ามันคงจะแรงกว่า 2L-II ในไมตี้แบบชัดเจน
แต่เอาเข้าจริงๆ กลับวิ่งไม่หนีกัน และแถมด้วยความรู้สึก ไมตี้ก็ขับมันส์กว่าด้วย

จริงๆในยุค Tiger มันควรจะลงเป็นเครื่อง KZ มาตั่งแต่แรกแล้ว
แต่ก็กลับลากใช้เครื่องบล็อค L อย่าง 2L-II กับ 5L อยู่
ต่อมาก็เอาหัวฉีดไฟฟ้ามาลงกลายเป็น 5L-E ก็ยังไม่รุ่ง
ต่อมาถึงจะเปลี่ยนบล็อคซักที เป็น 1KZ-TE ไปเลย คราวนี้แรงสะใจ
แต่ก็มีคนบนว่าซด  จริงๆมันจะซดก็คงไม่แปลก  เพราะก่อนหน้านี้ขับเครื่อง 80-90 แรงม้ากันมา
พอมาเจอเครื่อง 125 แรงม้า  ก็กดกันกระจายเลย  มันก็ซดเป็นธรรมดา
อันที่จริง เครื่อง 1KZ-TE ที่ว่าซดๆ มันก็กินกว่า 1KD-FTV ไม่เท่าไหร่
รุ่นสุดท้ายเป็น D4D ก็เลยเอาเครื่อง Commonrail มาลองตลาด  มาทั้ง 1KD-FTV และ 2KD-FTV
แต่ Commonrail ใน Tiger มันเป็น gen1  ในขณะที่ใส่ใน Vigo 3.0 มันเป็น gen2 แล้ว

สรุปว่า Tiger นี่ใช้เครื่องเปลืองมากเอาการเลย  กว่าจะจบรุ่น ใช้เครื่องไป 6 ตัว
2L-II
5L
5L-E
1KZ-TE
1KD-FTV  2KD-FTV

อ้างถึง
1k ไม่ใช่เครื่องยนต์ใหม่ครับ เป็นเครื่องโคตรเก่ามาก เป็นเคร่องดีเซลที่มีแรงม้าสูงมากในยุคนั้นแต่กินน้ำมันแบบล้างผาล ในญี่ปุ่นมีใช้มานานมากจนเป็นซากในเชยงกงเพียบ แต่คนไทยค่อยมารู้จักตอนมันสิงในไทยเกอร์ โดยอ้างโฆษณาว่าเครื่องรุ่นใหม่ ถ้าญี่ปุ่นมาเห็นโฆษณาตอนนั้น รับรอง เม้งฮาหัวเราะท้องแข็ง  เพราะตอนเปิดสดซิง ร้านเพื่อนมีไอ้เครื่องรุ่นใหม่ล่าสุดไอ้ที่ว่านอน สนิมแด็กในโกดังมาเป็นปีๆแล้ว

ที่โตโย เข็น5L ตอนแลกเพราะคิดว่าคนไทยรับไม่กับการผลาญน้ำมันของมัน กลัวสู้คุณต่อสู้ไม่ได้อีกทั้ง ไทเกอมีบอดดี้ใหญ่แหละหนักกว่าไมตี้มากแต่คิดว่าเอาอยุ่ผิดคลาด(เพราะยิ้มเล่นทดเฟืองท้ายเดิมกันหวังลดต้นทนก็เลยวิงได้เท่ากันจบข่าว) แต่โชคดันช่วยโตโยเพราะตอนนั้น นิสสันได้เอาเครื่องจากฝั่งอเมริกามาเล่นทั้งกะบิแต่ตอนแรงม้าลงแต่ว่าขึ้นเชื่อ สายอเมริกา มันต้องแรง แด็ก ทน เลยทำ1k กินน้ำมันเมื่อเทียบคู่แข่งอย่างนิสันแล้วต่างกันจ็ดเดียว และอีพุพุก็ได้สร้างชื่อรถโคตรประหยัดน้ำมันมากขึ้น จากเหตุการณ์นี้ เพราะเครื่องอีพุพุตอนนั้นเป็นเครื่องรุ่นใหม่จริงและกินน้ำน้อยสไหลยุ่น ส่วนมิซูตอนนั้นประสปัญหาการเงินอย่างแรงงงงงงงงงงงงงงงงงงเลยไม่ทำตลาดแข่งขันมาก

อ้างถึง
ไทเกอร์และไมตี้เอ็กซ์ มีขนาดความยาวแชสซีส์และความยาวฐานล้อเท่ากัน เพราะยังใช้พื้นฐานแชสซีส์ร่วมกันอยู่แล้วไทเกอร์มันจะใหญ่กว่าไมตี้ได้อย่างไร
นิสสัน ณ.ช่วงเวลานั้นเป็นบิ๊กเอ็มดี22แล้วเครื่องยนต์มีตั้งแต่TD27 ZD30DD-i ZD30DDT-i TD25T YD25 ส่วนรุ่นก่อนหน้าเป็นดี21ก็มีพื้นฐานแชสซีส์ร่วมกันกับดี22 ใช้เครื่องSD25 TD25 BD-i(BD25) อเมริกาไม่นิยมดีเซล แต่นิสสันเคยมีเครื่องเบนซินขับ4เป็นเครื่องKA24Eวางในบิ๊กเอ็มในช่วงเวลาสั้นๆแต่จำไม่ได้ว่าอยู่ในบอดี้ดี21หรือ22
อีซูซุช่วงเวลานั้นเป็นดราก้อน เครื่องมันบล็อคใหม่ตรงไหน4JA1T2.5เทอร์โบปรับปรุง4JA1มาแปะโบเพิ่มเข้าไป 4JB1T2.8เทอร์โบที่ญี่ปุ่นก็มีมานานแล้ว ตอนหลังยกเลิก2.8แล้วยัด3.0ลงเป็น4JH1Tก็ไม่ใช่บล็อคใหม่100%เป็นลูกผสมของ4JX เรื่องกินน้ำมันยุคนั้นอีซูซุประหยัดสุดไม่เถียง
มิตซูบิชิ ตอนนั้นเป็นสตราด้าเครื่อง4D56 2.5และ4M40 2.8 ทดเกียร์เฟืองท้ายไม่ต่างกันเลยผลคือออกตัวช่วงต้น2.8ดีกว่าจากม้าและทอร์คทีดีกว่า แต่ปลาย2.5ก็สามารถไล่เกาะหลังได้

อ้างถึง
เครื่อง 5L ไม่ได้ห่วยหรอกครับ.
เพียงแค่ เค๊าเก็งผิดไปเท่านั้นเอง
เพราะมันออกมาในยุคที่ off-road เฟื่องฟู
เลยคิดว่าคนไทยจะเอาใช้แบบ off-road
เพราะโฉมไทเกอร์ เป็นโฉมแรกที่ออกมาพร้อม
รุ่น 4x4 ฐานล้อสั้น
ปรากฏว่าผิดคาด คนไทยเน้นวิ่ง on-road เอาแรงปลาย
ในกลุ่มเพื่อนผมที่เล่น off-road กลับชอบ 5L มากกว่า
เพราะให้แรงบิดที่ดีตั้งแต่รอบต่ำ ไม่ต้องรอรอบแบบเทอร์โบ
ให้ walking speed ในการลุยหล่ม ใต่เนินที่ดีกว่า
คุมคันเร่งง่าย เพียงแต่ไม่ตรงกับความต้องการของ
ตลาดเมืองไทยเท่านั้นเอง

อ้างถึง
ได้ข่าวว่า 1KZ ซดน้ำมันแหลกเลยนิ

แต่ยืนยันว่า 2L ที่วางในไมตี้
เปนเครื่องที่ดีมาก ไม่จุกจิก แรงตามอัตภาพ (ไมตี้มันเบานะ)
ที่ใช้มา เปลี่ยนบูชด้ามไปครัง  ปั้มน้ำรั่วครั้ง แล้วก็แม่ปั้มครัชตัวบนรั่วปีละครั้ง
ชุดซ่อม 150 บาท

อ้างถึง
ยังจำภาพ Tiger 5L A/T ได้เลย

มากันครบ อืด แซงทีคันเร่งติดพื้นตลอด ทางไกล ยังไงก็ 9 กม./ลิตร ช่วงล่างก็โยนสุดๆ ขับอยู่ไม่กี่ครั้ง หลังจากนั้น ถ้าจะเอาคันนี้ไป ผมไม่ขับอ่ะ

อ้างถึง
1kz ขับดี ขับสนุก 6โลลิตร เกียรพังไป 2 ลูก

อ้างถึง
ลองเครื่องยนต์ 2KD-FTV ( VNT ) ดูจะรู้ว่ามันแรง นิ่ง หนึบเกาะถนนจริงๆ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: auto-nkp.com

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 25916
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • "รับมาสิบ คืนต้องเป็นร้อย"
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: auto-nkp.com