ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: รวมเคสการซ่อม เอาเป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล กันก่อน  (อ่าน 5563 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เมื่อวานได้รับโทรศัพท์จากช่างที่เราไม่รู้จัก แต่รู้จักเราในยูทูปว่า "รถอีซูซูดีแมกซ์ มีอาการเบาแล้วมีเสียงเขก แต่เร่งได้ปกติ" บอกว่า
เป็นคลิ๊ปของอาจารย์นี่แหละ  ไอ้เราก็ไม่ใช่คนซ่อมหรือคนทำคลิ๊ปนั้น เพียงแต่ว่าเอาคลิ๊ปมาถ่ายทอดอีกทีหนึ่ง

   บอกว่ารถคันนี้ ตอนแรกที่มานั้น บ่าวาล์วจม ทำใหม่แล้ว เปลี่ยนปั๊ม เปลี่ยน SCV ทำหัวฉีดมาใหม่ เทอร์โบดี ท่อไอเสียโล่งล่ะ เพราะขาโจ๋ทะลวงท่อไอเสียแล้ว เพียงแต่ว่าไม่ได้ทำรีแมป

   ผมก็ตอบไปว่าไม่รู้เหมือนกัน เพราะไม่เคยทำ แต่ก็จะพยายามช่วยหาข้อมูลให้  ผมถามกลับไปว่ามีโค๊ดอะไรขึ้นโชว์ไหม บอกว่าไม่มี เรื่องแรงดันเชื้อเพลิงบอกว่าเดินเบาได้ประมาณ 30-32 นี่แหละ เวลาเร่งก็ได้ร้อยกว่า ว่ามาอย่างนั้น ซึ่งถือว่าแรงดันเชื้อเพลิงปกติ

   แต่พอตอนเย็น โทรฯมาถามอีก จากเจ้าของเบอร์เดิมนั่นแหละ (ช่างแถวภาคใต้) บอกว่าทีนี้มีโค๊ดขึ้นแล้ว คือ P1094 มันคืออะไรอาจารย์
แปลไม่ออกว่างั้น

   พอดีอยู่หน้าคอมเลยเปิด
( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

    แปลได้ว่าแรงดันในรางคอมมอนเรล มีค่าต่ำเกินไป  ซึ่งตัวที่เป็นปัญหาน่าจะมีหลายๆ ตัว ต้องไล่เช็คกันไป
- ตัวจำกัดแรงดัน อยู่ข้างราง เป็นตัวระบายแรงดันในกรณีแรงดันสูงเกิน
- หัวฉีดอาจจะมีการรั่ว
- SCV
- อาจจะดูดไม่ทัน  ต้องไล่ท่อทางเดิน กรอง ถัง ปั๊ม

เอ้า...ก็บอกให้ลองไปไลเช็คดู  ส่วนผลจะเป็นยังไงไม่รู้  หรือท่านใดมีความคิดเห็นอย่างไร 

เครื่องมีอาการประมาณคลิ๊ปนี้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 เมษายน 2562, 09:35:09 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   จากคลิ๊ปด้านบน เสียงเขก จะเกิดขึ้นในช่วงที่เราเร่งเครื่องขึ้นไปประมาณ 2,500 รอบ/นาที แล้วปล่อย เสียงเขก
จะเกิดตอนปล่อยขาคันเร่ง/ถอนคันเร่ง รอบกำลังลดลงมา

   ปกติรถหัวฉีด เวลาที่เราถอนคันเร่ง กล่องอีซียู จะไม่สั่งการฉีด แน่นอนว่าการจุดระเบิดจะไม่เกิดขึ้น แล้วเสียงเขก
ดังที่ว่ามาจากอะไร

 - จะมาจากห้องเผาไหม้  ใช่ไหม  รึ... จากจุดอื่นๆ เช่น
 
 - จาก... ก้านรองดันโซ่ราวลิ้น  ปัญหานี้ก็อาจจะเกิดขึ้นได้ ในกรณี
    1. แผ่นรองหมดสภาพ คือส่วนที่เป็นพลาสติคใสๆ เรียกว่าอะไรไม่ถูก มันหมดสภาพจนบางหรือแตกหลุดไปแล้ว
       ทำให้เหล็กของมันไปเสียดสีกับโซ่โดยตรง 

       อาจจะมีคำถามเกิดขึ้นตามมาว่า  แล้วทำไมไม่ดังตลอดล่ะ ปัญหานี้...อาจจะตามมาด้วยโซ่ราวลิ้นมันหย่อน
      หมดสภาพนั่นเอง เวลาเราเร่งเครื่อง เครื่องจะมีแรงหมุนไปอีกทางหนึ่ง แต่พอถอนคันเร่ง โซ่จะหย่อนสะบัดฟาด
      กับเหล็กตัวรองดันโซ่ ก็เป็นไปได้  ต้องเช็คดูครับ  ในกรณีไม่มีโค๊ด

(ตรงนี้อธิบายเพิ่มเติมให้ เพราะมีเจ้าของรถอีกท่านหนึ่งอยู่จังหวัดมหาสารคาม โทรมาว่าช่างยกเครื่องเปลี่ยนแหวนแล้ว
มีลักษณะอาการนี้ แก้ยังไง รถไม่ติดโค๊ดอะไร) 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 27 เมษายน 2562, 09:46:17 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
- ถามมาว่า "รถ d4d น้ำมันไม่มารางหัวฉีด"
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai