ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัคร สมาชิก VIP ปีละ 300 บาท ได้สิทธิ์โหลดคู่มือการซ่อมเด่นๆ มากมาย☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥


ผู้เขียน หัวข้อ: เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)  (อ่าน 739 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 22419
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ช่วยกันคนละไม้คนละมือ เดี๋ยวมันก็ไปได้เอง ใครมีเทคนิคอะไร อยากเสนอแนะ ก็เสนอแนะเข้ามาได้ แม้เพียงเป็นสิ่งเล็กๆ เราก็ไม่ว่ากัน ที่คิดว่าน่าจะเป็นประโยชน์ มันต้องมีแน่ๆ เชิญเลยนะครับ  ร่วมด้วยช่วยกัน กระทู้นี้กระทู้เดียวเท่านั้น ทุกเรื่องในเรื่องของการซ่อมรถยนต์

  เริ่มก่อนเลยจากพรรคพวกกัน 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กุมภาพันธ์ 2561, 02:38:36 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 22419
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 22419
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)

เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" ละกัน อ่านกันดู
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2560, 13:25:58 »


ออฟไลน์ Yeeepun

  • ช่างยนต์มือใหม่
  • *
  • Joined: พ.ค. 2560
  • กระทู้: 2
  • สมาชิกลำดับที่ : 3306
เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" ละกัน อ่านกันดู
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: 01 มิถุนายน 2560, 23:57:11 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เป็นเหมือนกัน ((
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 กุมภาพันธ์ 2561, 02:37:11 โดย Auto Man »

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 22419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 20 เมษายน 2561, 16:29:52 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ไม่ค่อยได้บันทึก มีแต่ทำลูกเดียว มือดำ เล็บดำครับ ทำเสร็จเลยลืมบันทึกอีก มันเหนื่อย มันเพลีย
    เลยต้องถอน พอตื่นนอนก็ทำต่อลูกเดียว หรือบางทีความจำไม่ค่อยดี จำค่าต่างๆ ไม่ได้แล้วก็มีบ่อยๆ

       วันนี้มีโอกาสลองกับเครื่องฝึกที่โรงงาน เป็นเครื่องฝึกคอมมอนเรลยี่ห้อโตโยต้า 2 เครื่องเป็นคนละรุ่น
    - เครื่องหนึ่งเป็น คอมมอนเรล Tiger D4D 2KD-FTV เบอร์กล่อง 89666-
       หน้าปลั๊กเป็นปลั๊กหนา 3 แถว 4 ปลั๊ก
       หัวฉีดเป็นชนิด 4 ขั้ว

    -อีกเครื่องเป็น Vigo 2KD-FTV เบอร์กล่อง 89661-OK860
       หน้าปลั๊กเป็นปลั๊กหนา 4 แถว 4 ปลั๊ก
       หัวฉีดเป็นชนิด 2 ขั้ว

    หน้าปลั๊กของกล่องอีซียู และสายต่างๆ ที่เข้ากล่อง
     - กล่องไทเกอร์ 2KD-FTV สายที่ไล่ เนื่องจากปลั๊กเดิมไม่สมบูรณ์ เลยเทียบเคียงกับตัววีโก้

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ



     - กล่องวีโก้ 2KD-FTV  สายที่ไล่ไล่จากจำนวนสายที่เข้ากล่องจริงๆ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ผมละงงกับฝ่ายเทคนิคโตโยต้า การเรียกชื่อปลั๊ก ไม่ได้เป็นมาตรฐานเลย ควรจะเรียกว่าปลั๊ก A B C D ก็ว่ากันไป เริ่มจากทางไหน
    ก็ว่าไป ไม่ใช่รุ่นโน้นเรียกปลั๊ก E.. ส่วนอีกรุ่น ปลั๊ก E...  บางทีเครื่องเดียวกัน แต่ว่าไปติดในรถตู้ก็เรียกชื่อปลั๊กเปลี่ยนไปอีกล่ะ
    ผมว่าใช้ชื่อว่า ปลั๊ก A ปลั๊ก B ....... เรียงกันไปนี่แหละดีแล้ว ส่วนมันจะมีกี่แถว  กี่ขาก็แล้วแต่ว่าอยู่ในรถอะไร (ตัวถังอะไร)ก็ว่าไป
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 เมษายน 2561, 17:10:44 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 22419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 20 เมษายน 2561, 16:41:14 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    สภาพปัจจุบัน

    - เครื่อง Tiger ไม่สามารถติดเครื่องได้ ก็ไม่รู้เป็นที่อะไร  ไม่สามารถจั๊มโค๊ดได้ เพราะไม่มีปลั๊ก OBD-II ติดตัวมา กล่องฟิวส์ก็ไม่มี
      มีแต่กล่องรีเลย์ ECD กับ EDU ตัวปลั๊กอีซียู ปลั๊ก E4  E5 สภาพสมบูรณ์  แต่ว่าปลั๊ก E13 กับ E14 ไม่มีปลั๊กเดิมมาให้ มีแต่ขาเสียบขาใคร
      ขามัน พอนักศึกษาแยกขาออกไปเท่านั้นแหละ ไม่รู้ว่าเป็นขาอะไรเลย 5 5 5   อย่าว่าแต่เด็ก ครูก็งงคือกัน  แต่ก่อนไม่ค่อยมีวายริ่งให้ไล่สาย 
      กัน  แต่พอมีวงจรที่ตรงก็พอจะจับทางได้บ้าง

    - ส่วนเครื่อง Vigo  ติดได้ปกติ ไม่มีปัญหาอะไร จั๊มอ่านโค๊ดได้ เชื่อมกับเครื่องสแกนได้ดี
    ก็เลยจะใช้เครื่อง Vigo เป็นครูใหญ่ซะเลย  พอมีผลการทดสอบดังนี้

    เรื่องของเซนเซอร์เพลาข้อเหวี่ยง (สัญญาณ NE)
    (click to show/hide)

    เรื่องของเซนเซอร์เพลาลูกเบี้ยว (สัญญาณ G)
    (click to show/hide)


        ส่ำนี้ก็ว่า...สอย  พี่น้องช่างยนต์เด้อครับเด้อ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 เมษายน 2561, 16:56:30 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 22419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 20 เมษายน 2561, 17:24:18 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   - รายละเอียดการวัดแรงดันไฟเลี้ยง ระหว่างขาต่างๆ
    ค่อยๆ อ่านทำความเข้าใจกันไปนะครับ คิดว่ามีประโยชน์มากๆ สำหรับช่างอย่างเราๆ ท่านๆ ทั้งหลาย
    บางจุดอาจใช้ออสซิลโลสโคปนะครับ ใครไม่มีก็ไม่ต้องวัด ใช้มิเตอร์แทนแต่วัดเป็นอย่างอื่นแทน เช่น
    วัดเป็น ค.ต.ท. อย่างนี้เป็นต้น

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 22419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 20 เมษายน 2561, 17:27:08 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ใครมีประสบการณ์ดีๆ อยากจะแบ่งปัน เรียนเชิญเลยครับ ถ้ามีแล้วเก็บไว้ ขอให้หำหด เด้อครับ  8)
    ถ้าใครแบ่งปันขอให้อายุยืนยาว ร่ำรวยๆ ครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 22419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 23 เมษายน 2561, 09:25:46 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  
    อ้างถึง
    มีเรื่องถามครับ
    ขั้ว M ไดร์ชาร์จ เข้า ALT ของกล่องเพื่ออะไรครับ เป็นสัญญาณอะไร
    รุ่น Altis Vios Fortuner Vigo

    ควบคุมแรงดันไฟฟ้าในการชาร์จไฟของชุดอัลเทอร์เนเตอร์ตามสภาวะการขับขี่และสถานะไฟชาร์จแบตเตอรี่

    เอารุ่นนี้ก่อนครับ ขอบคุณครับ
    ขอวงจรไดร์ชาร์ท 3 เส้นด้วยครับ  เน้นเป็นสีน๊ะครับ
    ขั้ว M  ALTก็เหมือนไฟเลี้ยง 12v

    You require the following to view this post content:
    • You need to be a member of one of the following groups: VIP ปีที่ 3, VIP ปีที่ 1, VIP ปีที่ 2, Super VIP, ศิษย์เก่า วท.นพ, สมาชิก VIP, สมาชิกกิตติมศักดิ์.


    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 23 เมษายน 2561, 09:39:49 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)

    เรียกมันว่า "บันทึกจากช่างซ่อม" (รถยนต์)
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 23 เมษายน 2561, 09:25:46 »