เช็คกล่องแล้วไม่เสีย น้ำมันมี หัวฉีดเช็คแล้ว รบกวนแนะนำด้วยครับ
ที่พูดมาดูเหมือนว่า "จะดีหมด" แต่ว่าเครื่องไม่ติด
ก่อนอื่นเราก็ต้องท้าวความกันหรือว่าสอบถามประวัติรถก่อนครับ ว่าก่อนหน้าที่รถจะสตาร์ทไม่ติด
รถได้ไปทำอะไรมาบ้าง รถวิ่งได้กี่กิโลแล้ว มีไฟโชว์ที่หน้าปัดไหม (ไฟเช็คเอนจิ้น) เพราะสิ่งเหล่านี้
เป็นข้อมูลพื้นฐานในการวินิจฉัยหรือว่าแก้ไขปัญหาครับ
เครื่องยนต์ดีเซลมีปัจจัยที่จะทำให้เครื่องติดได้ 2 อย่าง คือ
1. กำลังอัด
2. น้ำมันเชื้อเพลิง
ส่วนใหญ่ปัญหาจะเกิดที่อย่างที่ 2 ครับคือน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งรถในปัจจุบันจะเป็นระบบไฟฟ้าอิเล็กทรอนิกส์ควบคุม
น้ำมันเชื้อเพลิงเป็นระบบคอมมอนเรล ต้องไล่เช็คเป็นสเต็ปครับ เริ่มจาก
- คลายแป๊บแรงดันสูงที่เข้าหัวฉีด ว่าปั๊มสามารถอัดแรงดันได้หรือไม่
- ถ้ามีน้ำมันถูกอัดรั่วออกมา แสดงว่าปั๊มและ SCV ดี ไปจนถึงถังน้ำมันครับ
- แต่ถ้าไม่มีน้ำมันฉีดหรือรั่วออกมา ต้องไล่ย้อนไปครับ ไม่ว่าจะเป็นราง (ท้ายราง) SCV ไล่ย้อนไปจนถึงถังน้ำมันครับ
- ถ้ามีเครื่องสแกนลองต่อเครื่องสแกน และอ่านค่าแรงดันน้ำมันเชื้อเพลิงในขณะสตาร์ท ปกติทั่วไปประมาณ 28-30 MPa ครับ
ดูว่าปั๊มทำได้หรือไม่ ถ้าไม่มีแรงดัน แน่นอนว่าเครื่องไม่ติดแน่นอน
- ลองอ่านรหัสปัญหาครับ จะได้ไม่หลงทางในการซ่อมครับ
- สุดท้ายลองตรวจสอบ พวกสายเมน สายกราวด์ ตามจุดต่อต่างๆ มีการหลวมไม่แน่นหรือไม่ครับ
คงแนะนำเบื้องต้นได้ประมาณนี้ก่อน ขอให้โชคดี แก้ปัญหาได้โดยไว และกลับมารายงานผลด้วยนะครับ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ