ระบบจุดระเบิดของ PROTON PRESONA มีเพื่อนสมาชิกถามมาว่า วงจรจุดระเบิดของรถรุ่นนี้ มันต่ออนุกรมกันหรือเปล่า ผมก็ยังงงกับคำถาม
มาดูวงจรกันเลยดีกว่า
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ จากภาพด้านบน เวลาเราจะไล่วงจรจุดระเบิดจะต้องนึกถึงวงจรจุดระเบิดพื้นฐานนั่นก็คือวงจรจุดระเบิด
แบบแบตเตอรี่ทองขาว ซึ่งจะมีการต่อวงจรจากสวิทช์กุญแจขั้ว IG ไปเข้าคอล์ยจุดระเบิดขั้ว + แล้วไฟ
แรงต่ำจะไปออกขั้ว - ของคอล์ย จากนั้นจะไปรอลงกราวด์ที่หน้าทองขาว เพื่อตัดต่อสร้างสนามแม่เหล็กและยุบ
ตัวตามหลักการพื้นฐานที่เราเรียนมากัน
ถ้าเราดูจากวงจรด้านบน จะเห็นว่าในชุดของคอล์ยจะมีคอล์ยอยู่ 2 ลูก แต่ละลูกจะมีสายไฟแรงสูงหรือว่า
สายหัวเทียนสองเส้น ไปเข้าแต่ละสูบ คอล์ย 2 ลูกจะเท่ากับว่าได้ไฟแรงสูง 4 สูบ โดยเราไม่ต้องมี/ใช้จานจ่าย
การตัดต่อจะใช้กล่อง ECU ทำหน้าที่เสมือนทองขาว เสมือนว่ามีทองขาว 2 ตัวนั่นเอง ตัด/ต่อคอล์ยแต่ละลูก
โดยคอล์ยลูกหนึ่ง สายหัวเทียนจะต่อไปสูบที่ 1 กับสูบที่ 4 พูดง่ายๆ ว่ามีการจุดจริง(ใช้งานจริงมีการจุดระเบิด)
สูบหนึ่งและจุดทิ้งสูบหนึ่งนั่นเอง
แน่นอนว่าเวลาเราไล่วงจรจะเริ่มไล่จากไฟเลี้ยงคอล์ยก่อน โดยพื้นฐานแล้วไฟจะมาจากขั้ว IG นั่นเอง แต่รถสมัยใหม่
จะใช้ขั้ว IG ไปควบคุมเมนรีเลย์แทน ดังนั้นไฟเลี้ยงคอล์ยจะมากเมนรีเลย์ครับ
ถ้าเราดูหน้าปลั๊กตรงคอล์ยจะมีปลั๊กแบบ 3 สาย
- ไฟเลี้ยงเส้นหนึ่ง
- ไฟลบคอล์ย 2 เส้น (คอล์ยสองลูก แยกกันทำงาน)
มีประมาณนี้ครับ อย่าไปงง อาศัยหลักการพื้นฐานไว้อ้างอิงนะครับ จะมาแบบไหนได้หมด
หมายเหตุปลั๊ก A34 ของกล่องอีซียู มีถึงแค่ขา 60 แล้วขา 71 และ 72 มาจากไหนกันละเนี่ย...