มีรถคนรู้จักกันนามมาแล้วร่วมสามสิบปี เป็นเพื่อนของเพื่อนอีกที ได้นำรถเข้ามาที่ชอป
บอกว่าไฟโชว์ที่หน้าปัด ไม่สบายใจเวลาขับไป
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ ก่อนหน้านั้นบอกว่า ได้นำรถไปซ่อมมีช่างแนะนำให้ทะลวงแคต ว่ามันขวางทางไอเสีย
ให้เอาออกและแถมเงินให้ด้วย 1,000 บาท เจ้าของรถเลยเอา แถมถ้าบอกมีไฟโชว์ให้นำรถ
ไปรีแมพปิดโค้ด และถ้าไฟมันโชว์จริงๆ ใครล่ะที่จะปิดโค้ดให้และมีค่าใช้จ่ายเท่าไหร่ ไม่ใช่
ขายแคตพันหนึ่ง ค่าปิดโค้ดอีกพัน 5 5 5 หมดกันพอดี
ได้สอบถามว่า หลังจากทะลวงแคตแล้วนำไปวิ่ง ผลเป็นอย่างไร เจ้าของรถบอกว่ารถวิ่งดี
ไม่มีปัญหาอะไร วิ่งได้ประมาณ 2-3 วัน ไฟเช็คเอนจิ้นถึงโชว์ขึ้นมา ถึงไฟจะโชว์แต่รถก็ใช้งาน
ได้ปกติ ไม่มีอาการคันเร่งตอบสนองช้าแต่อย่างใด เรียกว่าวิ่งได้เหมือนเดิม เพียงแต่ไม่สบายใจ
ที่เวลาขับไปแล้วไฟมันโชว์อยู่
เมื่อสอบถามอาการจากเจ้าของรถแล้ว ก็พอมองเห็นโค๊ดของปัญหาว่าต้องเกี่ยวข้องกับแคต
อย่างแน่นอน จากนั้นนำเครื่องสแกนซึ่งมีหลายตัว แต่ว่าแต่ละตัวยังไม่เคยใช้กับรถมิตซูฯ เลยนำเอาตัวที่ราคาถูก
มาทดลองใช้ก่อน เพราะว่าเพื่อนช่างที่ยังไม่มีทุนมาก จะได้รู้เป็นแนวทางครับ
เป็นเครื่องสแกนยี่ห้อ MaxiScan รุ่น MS509 ไม่รู้ราคาเท่าไหร่ ศิษย์เก่าคนโปรดซื้อให้ไว้ใช้งาน
ถือว่าเป็นเครื่องสแกนที่ใช้งานง่ายที่สุด และสามารถเข้าได้กับรถหลายรุ่นหลายยี่ห้อ แบบว่าไม่ต้องเอาลึกมาก
เอาแค่เข้าระบบของเครื่องยนต์ได้หลายยี่ห้อก็พอใจแล้วกับราคาค่าตัวของมัน
อันดับแรก หาปลั๊ก OBD-II ของรถ Mitsubishi Mirage ว่ามันอยู่ตรงไหน
เริ่มหาจากด้านคนขับก่อน เลยมุดไปค้นหา หาไปหามาผลไม่เจอครับ อาจจะเนื่องจาก
มันมืดๆ ด้านล่างคอนโซลมีพลาสติกสีดำปิดครอบไว้อยู่ด้วย
เลยเปลี่ยนแผนไปค้นหาด้านฝั่งคนนั่ง มองไปด้านชายขอบประตูเห็นมีกล่องฟิวส์
สีขาว (กล่อง Body ECU หรือภาษามิตซูจะเรียก ....EATC...ถูกเปล่า) ถัดมาตรง
ใต้เก๊ะ จะเจอพัดลมโบวเออร์ แล้วก็ไม่เจออะไรอีกเลย
หมายเหตุ จากการทำงานครั้งนี้ ทำให้ได้ข้อสรุปว่า
1. สอบถามที่มาที่ไปของปัญหา จะได้วิเคราะห์งานได้ง่ายขึ้น
2. ได้รู้แนวคิดต่างๆ และราคาของแคต การแก้ไขปัญหาของช่าง
3. ระยะเวลาของการเกิดโค้ดหลังทะลวงแคต
4. .....