ขอช่างบ้านๆมั่ว หน่อยครับอาจารย์ ผิดยังไงขออภัยครับ ถ้ายังเป็นเครื่องเดิมอยู่ เขาน่าจะแปลงไดชาร์ทมาแล้วครับ อาจารย์ลองผ่าสายไฟดูครับ ว่าเดิมมี4 เส้นมั้ยครับ ถ้าใช่ก็เปลี่ยนไดชาร์ทใหม่ครับ ได L15 เชียงกงไม่แพงครับ ถ้าจะเปลี่ยนแต่คัดเอ๊าท์ น่าจะปวดหัวครับ ถ้าได้คัดเอ๊าท์เกรดไม่ดี ไม่กี่วันพังครับ แล้ววายริ่งสายไฟกลับตามเดิม คันนี้ถ้าตามที่เขาต่อรีเลย์เพิ่มเติมมา ก็น่าจะมีปัญหาไฟรั่วด้วยนะครับ ที่ไฟหน้าปัดไม่โชว์ ผมลองเทียบวงจรกับ JAZZ 07 ( เพราะทำงานจริงก็ไม่เคยไล่ครับ) สาย C Fr L( ไฟหลอดขึ้นหน้าปัด ) เข้า PCM แล้วเป็น CAN L-H ขึ้นหน้าปัดครับ ผมก็คิดได้ประมาณนี้ครับ รออาจาย์สรุปครับ
ขอบคุณท่าน ลีโอ ที่มาร่วมแสดงความคิดเห็นครับ ด้วยความที่ไม่ได้อยู่หน้างานจริง
และความอ่อนด้อยในเรื่องของพาร์ทอะไหล่ที่คิดว่าเป็นของสแตนดาร์ดติดรถมา ทำให้
เสียเวลาไปกับเรื่องนี้ 2 วันเต็มๆ ใช้รถยนต์ 2 คันมาเทียบเคียงกับอีก 1 เครื่องฝึกของโรงงาน
ทำให้ได้ประสบการณ์ในเรื่องนี้
ทำไมต้องใช้รถยนต์ 2 คัน ก็หวังที่จะได้ดูได้เทียบเคียงกันยังไงละครับ ถึงได้รู้ว่า
ไดชาร์จไม่ตรงกัน 5 5 5
(รถคันที่มีปัญหาเป็นเกียร์ CVT iDSi ส่วนคันที่นำมาเทียบเป็นเกียร์ M/T iDSi)
รถคันที่นำมาเทียบ ตูดปลั๊กไฟของไดชาร์จเป็นแบบ 3 เส้นอย่างที่แสดงในความคิดเห็นด้านบน
ซึ่งรถทั้งสองคันใช้สายไฟเข้าที่ปลั๊กตูดไดชาร์จ 3 เส้นเหมือนกัน
ส่วนเครื่องฝึกของโรงงานเป็นเครื่อง L15A3 CVT Vtec สายไฟปลั๊กตูดไดชาร์จ
เป็นชนิด 4 เส้น ตัวนี้น่าจะเหมือนกับที่ท่านลีโอพูดไว้แล้วว่า สายตูดไดจะมีเข้า PCM ก่อน
แล้วค่อยเป็น CAN L-H ขึ้นหน้าปัดอีกที