ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัคร สมาชิก VIP ปีละ 300 บาท ได้สิทธิ์โหลดคู่มือการซ่อมเด่นๆ มากมาย☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥


ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถกระบะ ต้องใช้เครื่องดีเซล (Diesel)  (อ่าน 555 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 22382
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ทำไมรถกระบะ ต้องใช้เครื่องดีเซล (Diesel) – ช่างเค

คำถามแบบนี้เป็นที่คาใจสำหรับหลายๆ คนว่าทำไมรถกระบะจะต้องใช้เครื่องดีเซล ใช้เบนซินไม่ได้หรือ ก่อนอื่นเราต้องรู้จักสมรรถนะและโครงสร้างของเครื่องยนต์ทั้ง 2 ชนิดกันซะก่อน เริ่มด้วยเครื่องดีเซลกันเลย

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


เครื่องยนต์ดีเซล Diesel

เมื่อก่อนเครื่องยนต์ดีเซล จะมีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก จึงเหมาะกับการใช้งานที่หนักต่อเนื่องเป็นเวลานาน เครื่องดีเซลจึงอยู่ในรถใหญ่ๆ อย่างพวกรถบรรทุก รถกระบะ และด้วยขนาดของเครื่องที่ใหญ่ จึงค่อนข้างทนทาน และไม่ต้องบำรุงรักษาอะไรเป็นพิเศษ แถมอายุการใช้งานก็ยาวนานอีกด้วยเพราะเครื่องดีเซลให้แรงบิดที่สูงกว่าเครื่องเบนซินมาก โดยเฉพาะในรอบต่ำ จึงเหมาะกับการบรรทุกที่ไม่เน้นความเร็ว  ต่างกับเครื่องเบนซินที่จะให้แรงบิดสูงได้ที่รอบสูงเมื่อใช้เครื่องยนต์ที่ไม่จำเป็นต้องใช้รอบสูงนัก อย่างเครื่องดีเซล  การสึกหรอของเครื่องก็ต่ำกว่า อายุการใช้งานนานกว่า แต่ถ้าจะเอาเครื่องดีเซลมาใช้ในรถเก๋ง ก็ต้องปรับอัตราทดเกียร์ ทดเฟืองท้าย ให้เหมาะสมกับรถยนต์นั่ง ไม่ใช่งานบรรทุกของ แต่ก็มีเสียงเครื่องดังกว่า สั่นสะเทือนมากกว่า  และราคาเครื่องก็แพงกว่าด้วย
แต่ทุกวันนี้ มีการปรับปรุงระบบฉีดเชื้อเพลิง และพัฒนาระบบเทอร์โบมากขึ้น จึงทำให้เครื่องดีเซลมีขนาดที่เล็กลง แต่ให้แรงม้าหรือรอบที่สูงขึ้น เช่นเครื่องคอมมอนเรล ที่อยู่ในรถกระบะหลายๆ รุ่น หลายๆ ยี่ห้อนั่นเอง

เครื่องยนต์เบนซิน Benzin

โครงสร้างเครื่องยนต์เบนซินนั้น จะมีขนาดที่เล็ก น้ำหนักเบา แรงระเบิดน้อยกว่าดีเซล แต่มีรอบการทำงานที่สูงกว่า จึงเหมาะที่จะนำมาใช้กับรถขนาดเล็ก เช่น รถยนต์นั่ง มอเตอร์ไซค์ หรือรถแข่งที่ต้องการการรอบสูงๆ เครื่องเบนซินนั้น มีความบอบบางกว่า เพราะมีโครงสร้างที่เบา จึงต้องบำรุงรักษามากเป็นพิเศษ เนื่องจากมีระบบไฟฟ้าเกี่ยวข้อง เช่นระบบจุดระเบิดหัวเทียน ระบบฉีดน้ำมัน ทำให้ต้องระวังเรื่องความชื้นและน้ำอย่าให้เข้านะครับ

สมรรถนะเครื่องดีเซล

ถ้าเน้นพละกำลัง / บรรทุกของหนัก  ดีเซลจะเหมาะกว่าเนื่องจาก
– แรงบิดที่เรียกใช้ได้แบบเหลือๆโดยที่ไม่ต้อเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูง
– ประหยัดน้ำมันมากกว่า แน่นอนว่าในเมื่อไม่ต้องเร่งรอบเครื่องยนต์ให้สูงในการที่จะเรียกแรงบิดมาใช้งาน การสิ้นเปลืองน้ำมันก็น้อยลงด้วยเช่นกัน  รถกระบะเครื่องดีเซลถึงแม้จะมีการบรรทุกของหนักก็สิ้นเปลืองน้ำมันพอๆกับวิ่งรถเปล่าไม่ได้บรรทุกก็ไม่ต่างกันมาก  แต่ถ้าลองเอาเครื่องเบนซิลมาบรรทุกของหนักนอกจากจะวิ่งไม่ค่อยออกแล้ว น้ำมันนี่ลดอย่างรวดเร็วเลยแน่นอน
- ความแข็งแกร่งทนทานและบำรุงรักษาง่าย เครื่องยนต์ดีเซลมีการออกแบบมาให้มีความทนทานเพื่อรองรับการใช้งานบรรทุกของหรือใช้งานเชิงพานิชย์ ในการบำรุงรักษาเครื่องยนต์ดีเซลก็ไม่มีอะไรยุ่งยากไม่จุกจิก ซึ่งต่างกับเครื่องยนต์เบนซินส่วนข้อเสียของเครื่องยนต์ดีเซล คือ โครงสร้างเครื่องยนต์ที่มีขนาดใหญ่ การสั่นสะเทือนของเครื่องยนต์ขณะมีการทำงาน อัตราเร่งที่ไม่จี๊ดจ๊าดเท่าเครื่องยนต์เบนซินและเสียงเครื่องยนต์ที่ดังจนสังเกตุได้ว่าเครื่องยนต์ทำงาน

จุดเด่นของเครื่องยนต์ดีเซล 

คือการที่มันมีพื้นฐานที่เรียบง่าย เพราะใช้เพียงแรงอัดเป็นตัวจุดระเบิดให้เกิดพลังงาน ในการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ หลักๆคือเน้นเรื่องการบีบอัดอากาศให้ร้อนในห้องเผาไหม้ ที่สำคัญคือไม่ต้องอาศัยการช่วยเหลือใดๆ เหมือนในเครื่องยนต์เบนซินที่ต้องใช้การจุดระเบิดจากชุดหัวเทียน เพราะฉะนั้นเครื่องยนต์ดีเซลจึงมีกำลังอัดที่ค่อนข้างสูงกว่า เครื่องยนต์เบนซิน เกือบเท่าตัวเลยทีเดียว (ว่าง่ายๆก็คือ ดีเซลใช้น้ำมันเชื้อเพลิงน้อยกว่าในการทำให้เกิดแรงบิด ที่เท่ากันกับเครื่องเบนซิน) ด้วยสาเหตุนี้จึงสามารถตอบโจทย์ได้อย่างง่ายดายว่า ทำไมดีเซลจึงบริโภคน้ำมันน้อยกว่าเบนซิน

จากอดีตมาจนปัจจุบัน

ในอดีตการออกแบบเครื่องยนต์ดีเซลนั่นมีขนาดใหญ่เพื่อความทนทาน เสียงดัง น้ำหนักเยอะ ซึ่งไม่เหมาะจะใส่ในรถยนต์นั่งหรือรถเก๋งแน่นอน แต่ด้วยเครื่องยนต์ดีเซลเป็นเครื่องยนต์ที่ให้แรงบิดสูงในรอบต่ำทำให้เกิดความประหยัดลดการสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งสอดคล้องกับการดำเนินชีวิตของคนใช้รถในปัจจุบันที่เน้นความประหยัดมากกว่าความเร็วแต่สามารถใช้งานรถยนต์ไปในทุกเส้นทาง  ทุกวันนี้จึงมีการออกแบบและผลิตเครื่องยนต์ดีเซลที่มีแรงบิดสูง อัตราเร่งที่ดีขึ้นเทียบเท่าหรืออาจจะดีกว่ารถเก๋งเครื่องเบนซินบางรุ่นด้วยซ้ำ ทำให้ลืมภาพเครื่องยนต์ดีเซลต้องใช้งานกระบะบรรทุกไปได้เลยรวมถึงการออกแบบให้มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่เพียบพร้อมอยู่ภายในรถกระบะเครื่องดีเซลในปัจจุบัน ความดังของเสียงเครื่องยนต์ที่ลดลงมาก ความเงียบภายในห้องโดยสารซึ่งไม่ต่างกับเครื่องยนต์เบนซินเลยแม้แต่น้อย ในปัจจุบันรถยนต์บางค่ายก็มีการนำเครื่องยนต์ดีเซลที่มีการออกแบบให้เป็นบล็อกหรือขนาดเล็กลง ซีซีน้อยลงแต่ยังได้สมรรถนะแรงบิดที่ดีในรอบต่ำตามคอนเซ็บเครื่องดีเซลมาอยู่ในรถยนต์นั่งหรือรถเก๋ง(ต่างประเทศมีการยอมรับมานานแล้ว) ออกสู่ตลาดบ้านเรามาบ้างแล้ว

เครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบัน

ปัจจุบันเครื่องยนต์ดีเซล นั้นมีดีเกินกว่าจะมองข้ามแล้ว เพราะเทคโนโลยีที่เปลี่ยนแปลงไป เทคโนโลยีทุกวันนี้ ทำให้เครื่องยนต์ดีเซล มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้นเป็นอย่างมาก พร้อมกับความประหยัดเชื้อเพลิงที่หน้าเหลือเชื่อ อัตราการบริโภคน้ำมันที่น้อยลงอย่างเห็นได้ชัด อีกประการที่สำคัญของเครื่องยนต์ดีเซล ที่ทำให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเครื่องยนต์เบนซิน อยู่ที่ความเรียบง่ายไม่ซับซ้อนของระบบการทำงานเครื่องยนต์ ซึ่งพูดง่ายๆก็คือเหมือนเป็นการจุดระเบิดแบบธรรมชาตินั้นเอง ผ่านกระบวนการบีบอัดอากาศให้เกิดความร้อนจนเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวเอง ไม่ต้องอาศัยระบบจุดระเบิดใดๆ เครื่องยนต์จึงมีความทนทาน แต่อย่างไรก็ตามวัสดุที่ใช้ในการสร้างเครื่องยนต์ดีเซล ต้องมีความแข็งแรงทนทานเป็นพิเศษ

สรุปข้อดีของเครื่องยนต์ดีเซล

เนื่องจากเครื่องยนต์ดีเซลมีการทำงานที่ไม่ซับซ้อนเอาซะเลย ทำให้มีค่าบำรุงรักษาเครื่องยนต์ที่ต่ำกว่าเครื่องยนต์จำพวกเบนซินอยู่มาก ลืมไปเลยสำหรับค่าใช้จ่ายกับพวกระบบวาล์วอัจฉริยะต่าง และระบบจุดระเบิดที่มีการทำงานที่ซับซ้อน การดูแลเครื่องยนต์ดีเซล ก็เพียงแค่ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีคุณภาพ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง และดูแลรักษาเครื่องยนต์ ตามระยะที่กำหนด เพียงเท่านี้เครื่องยนต์ดีเซลก็จะอยู่กับเราไปนานแสนนานแล้วล่ะครับ…/ ช่างเค

ขอบคุณเจ้าของกระทู้/บทความ
มาจากที่นี่...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 มีนาคม 2559, 15:43:06 โดย ▒ Auto Man ▒ »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)