ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: รถไถนาเดินตามพร้อมเครื่องราคา 3,000 บาท สตาร์ทไม่ติด  (อ่าน 196 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
      เพื่อนครูได้ซื้อรถไถนาเดินตามแบบบีบเลี้ยวมีเกียร์ พร้อมเครื่องยนต์ดีเซลเล็ก Yanamar TF85-L
ลองสตาร์ทดูแล้วไม่ติด  เป็นเพราะอะไร ? มาดูไปด้วยกัน

     ก่อนหน้านั้นได้นำไปซ่อมที่ร้านในหมู่บ้าน ร้านประเมินค่าซ่อมมาแล้วน่าจะเยอะ เลยไม่ซ่อม
นำรถไถกลับมาบ้าน ผ่านไปหลายปีคงไม่ได้ซ่อมล่ะขายทิ้งดีกว่า

     พอได้ราคาสามพันก็เลยตัดสินใจขาย....  นี่ละครับ ความเป็นมาเป็นไปของเครื่องนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ภาพยืมมาครับ เครื่องจะทรงประมาณนี้แต่ว่ามีไฟหน้ามาด้วย และเป็นล้อเหล็ก

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ตุลาคม 2568, 07:13:11 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ทดลองหมุนเครื่อง เครื่องหมุนได้ ลองหมุนเร็วๆ แล้วปล่อยคันยกวาล์ว
จะได้ยินเสียงกำลังอัดต้านการหมุน แสงดว่าเครื่องมีกำลังอัด

    ลองเติมน้ำมันดีเซลเข้าถังเปิดก๊อกน้ำมัน โดยบิดคันก๊อกชี้ลงล่าง แล้วไปถอด
ไปสายน้ำมันที่เข้าปั๊มฉีดเชื้อเพลิง มีน้ำมันเชื้อเพลิงไหลออกมา แสดงว่าก๊อกไม่ตัน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ลองเร่งคันเร่ง คันนี้ไม่มีสายคันเร่งมาด้วย ต้องใช้สายไฟมาผูกเข้ากับรูของคันเร่ง
แล้วไปดึงรั้งกับโครงรถ ลองหมุนเช็คการทำงานของปั๊มฉีดเชื้อเพลิงและหัวฉีด
ไม่ปรากฏมีเสียงการฉีดของหัวฉีด (หากหัวฉีดและปั๊มทำงานปกติ เมื่อเราหมุนช้าๆ
จะได้ยินเสียง อ๊อดๆ ๆ ในทุก 1 รอบของมือหมุน -ยันมาร์ TF-L)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ตุลาคม 2568, 07:26:40 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    เครื่องยนต์ดีเซล เครื่องยนต์จะทำงาน/ติดเครื่องได้ มีปัจจัยอยู่ 2 อย่าง คือ
1. กำลังอัด เครื่องนี้ถือว่าผ่าน
2. น้ำมันเชื้อเพลิง เครื่องนี้ไม่ผ่าน
     การแก้ไขให้เครื่องยนต์ติดได้ คือต้องทำการตรวจเช็คแก้ไขระบบน้ำมันเชื้อเพลิง

     มาดูภาพระบบน้ำมันเชื้อเพลิงแบบปั๊มฉีด Bosch ในเครื่องยนต์ Yanmar TF-L

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     ภาพนี้จะสื่อให้เห็นชิ้นส่วนต่างๆ ในระบบน้ำมันเชื้อเพลิงของเครื่องยนต์ดีเซลขนาดเล็กสูบเดียว
ยี่ห้อ "ยันมาร์" ตระกูล TF รุ่นแรก รุ่นต่อมาจะเป็น TF-M ที่มีการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งของปั๊มน้ำมันเครื่อง

     ชื่อรุ่นที่ชาวบ้านเรียกกัน ติดสติกเกอร์ข้างเครื่องว่า "จ้าวพลัง"
     ที่มาที่ไปของคำว่าจ้าวพลังก็คือว่า เครื่องนี้เมื่อนำไปติดกับโครงรถไถนาเดินตาม เวลาเจอหล่มหรือตอ
เครื่องยนต์จะไม่ดับ จะพยายามปีนป่ายไปให้ได้โดยที่เครื่องยนต์ไม่ดับนั่นเอง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ตุลาคม 2568, 08:57:03 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
      หลังจากเราพบแล้วว่ามีปัญหาที่ระบบน้ำมันเชื้อเพลิง เป้าหมายแรกที่เราจะต้อง
ทำการตรวจสอบคือปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงแรงดันสูง (เป็นปั๊มที่ซื้อลิขสิทธิ์มาจาก Bosch)

      เมื่อมองไปที่ตำแหน่งติดตั้งปั๊มฉีดเชื้อเพลิงพบว่าน๊อตด้านล่างซึ่งมีอยู่ 1 ตัวถอยออกมา
น่าจะขันไม่สุด (คิดในใจย้อนหลังไปที่ว่านำรถไปซ่อมที่ร้านแล้วไม่มีเงินซ่อม ช่างเลยประกอบ
กลับคืนแบบลวกๆ)
      ปกติน๊อตยึดปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง จะมีสตัทฝังไว้ที่ฝาครอบข้างเครื่อง จะมีด้านบน 2 ตัว
ด้านล่าง 1 ตัวแล้วใช้น๊อตตัวเมียขันยึดไว้ทั้ง 3 ตัว เมื่อใช้ไปนานๆ มีการถอดซ่อมปั๊มบ่อยๆ ก็จะ
ทำให้ตัวเกลียวสตัทรูดเสียหาย บางครั้งเวลาคลายออกตัวสตัทถึงกับคลายออกมาเลยก็บ่อยครั้ง
จนที่สุดแล้วจะทำให้เกลียวที่ฝาครอบซึ่งเป็นอลูมิเนียมรูดเสียหายจนยากกับการเยียวยา จุดนี้เพื่อน
ช่างต้องระมัดระวังในการขันน๊อต/คลายน๊อต ให้มากที่สุด งานจะได้ไม่ลุกลามบานปลาย เพราะ
การทำเกลียวที่ฝาครอบอลุมิเนียมมีพื้นที่เล็กน้อย จะทำได้ยากมาก อาจต้องถึงกับเชื่อมพอกกันเลย
     การถอดปั๊มเชื้อเพลิง ก่อนอื่นต้องคลายแป๊บหัวฉีดออกก่อน ด้วยการใช้ประแจปากตาย #17
แล้วใช้ประแจปากตาย #19 ล็อกน๊อตยึดเรือนลิ้นส่งไว้
     พอคลายน๊อตยึดแป๊บได้แล้ว ให้คลายน๊อตยึดเรือนลิ้นส่งไว้พอที่จะใช้มือหมุนได้ ไม่ต้องถึงกับหลุด
ออกมา คลายออกนิดเดียว
     จากนั้นคลายน๊อตยึดปั๊ม 3 ตัวออก
 
     การถอดปั๊มออกจากเครื่องยนต์ มีเทคนิคนิดหนึ่ง คือให้ดันคันเร่งขึ้นเร่งน้อย กะเอาว่าให้ขากาวานา
ภายในฝาครอบข้างเครื่อง ดันให้แกนเฟืองฟันหวีมาอยู่กึ่งกลางของปั๊มพอดี ตรงนี้ต้องมีการฝึกฝนสักเล็กน้อย
จึงจะทำได้ดี
      หากเราดึงปั๊มออกมาโดยไม่ดันคันเร่งช่วย จะทำให้ไม่สามารถดึงตัวปั๊มออกได้โดยง่าย ตรงนี้ต้องใส่ใจนะครับ
     หากดึงปั๊มแล้วไม่ออก ให้ท่านดันปั๊มกลับคืน แล้วเริ่มขยับหาตำแหน่งคันเร่งใหม่ ทำซ้ำๆ จนกว่าจะดึงปั๊มออก
ตรงนี้อย่าใจร้อน ระหว่างการดันคันเร่งกับการดึงปั๊มออก หรือดันเข้า เสมือนการไล่ลมน้ำมันเบรก จะต้องสัมพันธ์กัน
ระหว่างการย้ำ/เหยียบไล่ลม กับการคลายน๊อตไล่ลม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ตุลาคม 2568, 10:47:37 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    มาดูภาพส่วนประกอบภายในของปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง (Bosch)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    หลังจากถอดปั๊มออกมาได้ สภาพที่เห็นเขรอะสุดๆ ทางด้านลูกกลิ้งกดยุบเข้าไป
ในเรือนปั๊มค้างอยู่อย่างนั้น มีตะกอนแข็งๆรวมถึงโคลนสะสมของน้ำมันเครื่อง
    ต้องแช่ปั๊มในถาดที่ใส่น้ำมันดีเซล แช่ทิ้งไว้สักพัก...
    การถอดแยกปั๊มส่วนท้ายจะต้องถอดก่อน โดยปลดสปริงและหมุดล็อกชุดลูกกลิ้งออกก่อน
    จากนั้นเริ่มแซะเอาสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่ชุดลูกกลิ้งเตะปั๊มออก รวมถึงขยับลูกกลิ้ง
เข้า-ออกด้วย สุดท้ายชุดลูกกลิ้งก็หลุดออกมาได้ ง่ายกว่าที่คิดไว้เสียอีก ตามด้วยชุด
ลูกปั๊ม สปริงดันลูกปั๊ม เฟืองบังคับลูกปั๊ม รวมถึงถอดสกรูยึดแผ่นประกับเฟืองฟันหวีออก
แล้วถอดเอาเฟืองฟันหวีออกมา เป็นอันจบในส่วนท้ายปั๊ม

     ในส่วนของหน้าปั๊ม ไม่มีอะไรมาก เริ่มจากใช้มือหมุนน๊อตยึดเรือนลิ้นส่งที่เราคลายไว้
ตั้งแต่ทีแรกออก พยายามเช็คอะไหล่ด้วยว่าเขามีอะไรบ้าง มีครบเหมือนตอนออกจากโรงงานไหม
ซึ่งปกติตรงชุดสปริงดันลิ้นส่ง จะมีแหวนทองแดงอยู่ 1 ตัว แต่ส่วนมากมักจะหาย หรือถ้าถอดบ่อยๆ
จะทำให้แหวนตัวนี้บานตัวออก จนติดขัดใส่ไม่ได้ก็ต้องถอดทิ้งไปโดยไม่ใส่ อย่างเครื่องนี้แหวนตัวนี้
ก็ไม่มี  ถอดลิ้นส่ง ตัวนี้ลิ้นส่งกับเรือนลิ้นส่งจะติดแน่นด้วยกัน ต้องใช้ตะปูปลายแหลม เคาะส่งด้วยค้อน
เบาๆ ก็หลุดออกมาแล้ว
      สุดท้ายเป็นการถอดกระบอกปั๊มซึ่งสวมติดอยู่กับเสื้อปั๊ม อาจต้องมีการใช้เหล็กส่งจากด้านท้ายปั๊ม
ตีกระแทกออกมา ไม่ต้องใช้แรงเยอะ ค่อยๆ เคาะเบาๆ ก็จะหลุดออกแล้ว
       จากนั้นทำการล้างในน้ำมันดีเซลให้สะอาด แล้วจัดการเปลี่ยนน้ำมันล้างใหม่ เอาอะไหล่ทั้งหมด
ของปั๊มที่ถอดแยกมาแช่ในน้ำมันดีเซล เพื่อเตรียมประกอบต่อไป
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    จากการตรวจสอบด้วยสายตา ไม่พบอะไหล่ที่ชำรุดเสียหายแต่อย่างใด
แต่ได้ยินมาว่า ช่างคนก่อนเขาบอกว่าปั๊มเสียต้องเปลี่ยนปั๊มว่างั้น ก็ฟังหูไว้หู
     การประกอบปั๊มของพูดคร่าวๆ จะประกอบย้อนกลับกับการถอด คือประกอบ
กระบอกปั๊มเข้าไปก่อน ข้อสังเกต ร่องด้านนอกของกระบอกปั๊มต้องตรงกับเดือย
ที่ยึดอยู่ที่เรือนปั๊ม การใส่กระบอกเล็งให้ร่องตรงกับเดือยอย่างที่ว่าแล้วค่อยๆปล่อย
กระบอกปั๊มลงไป แล้วใช้มือกดตาม ถ้าไม่ลง ก็ใช้มือหมุนให้กระบอกปั๊มหมุนไปทาง
ซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้ จนกระบอกปั๊มลงเข้าที่ ประกอบส่วนที่เหลือจนหมด
      จากนั้นมาประกอบส่วนท้ายปั๊ม เริ่มจากใส่เฟืองปลอกบังคับลูกปั๊มลงไป โดยให้
ด้านที่มีตำแหน่งฟันหรออยู่ฟันหนึ่ง โดยหันขึ้นทางด้านบนของปั๊ม  จากนั้นประกอบ
เฟืองฟันหวี โดยเอาด้านที่มีสันนูนๆ เป็นเส้น โดยประกอบให้สองส่วนนี้ตรงกันระหว่าง
ตำแหน่งของฟันหรอกับเฟืองฟันหวีที่มีเส้นมากอยู่ (สำหรับ สว. อาจจะยุ่งยากนิดหนึ่ง
ต้องหาตัวช่วย พวกปากกามาร์กเกอร์/แว่นตา/เด็กรุ่นๆ ก็ได้ สายตาเขาดีกว่าเรา
       เมื่อตรงกันแล้วก็ใช้แผ่นประกับปิดขันยึดด้วยสกรูให้แน่น ข้อสังเกตุแผ่นประกับยึด
เฟืองฟันหวี จะมีมากเป็นเส้นขีดยาวๆ อยู่ทางด้านบนนะครับ ถ้ามีเส้นให้หันขึ้นทางด้านบน
        จากนั้นก็ประกอบแผ่นรองสปริงพร้อมแผ่นสปริง ให้ใจเย็นๆ ค่อยๆ ดันเข้าไป ถ้าใจร้อน
แผ่นรองบิดตัวขัดกับกระบอกเรือนปั๊มละก็ จะเพิ่มความยุ่งยากให้เรา
        การประกอบลูกปั๊มให้หันด้านที่เป็นร่องตรงหรือเฉียงอยู่ทางด้านล่างนะครับ หรือจะดู
เครื่องหมายที่ตัวลูกปั๊มที่เป็นตัวเลขจะอยู่ทางด้านล่างนะครับ ดูให้ดีๆ เพราะถ้าใส่ผิดเป็นเรื่อง
(เครื่องจะเร่งสุดๆ แล้วผ่อนไม่ได้/ไม่ดับ อันตรายครับ)
       ประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ ไปจนเสร็จสิ้น
       จากนั้นลองใช้มือเลื่อนเฟืองฟันหวีดูนะครับ ไปทางเร่งสุด/เบาสุด ว่ามีการติดขัดหรือสะดุด
บ้างหรือไม่
       อย่างเครื่องนี้มีติดขัด จากตำแหน่งเบาสุด/ดับเครื่อง เลื่อนมาถึงกึ่งกลางเริ่มติดขัด ต้องใช้แรง
กระชากจึงจะไปทางเร่งสุดได้ จากนั้นเวลาจะผ่อนคันเร่ง ก็ต้องใช้แรงเลื่อนหรือกระชากให้ผ่านไปได้
แอดก็ไม่เคยเจออาการนี้มาก่อน ลองหลายๆ แบบก็ยังไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สลับหน้าหลังของเฟืองฟันหวี
ก็ยังติดขัด, หมุนสลับตำแหน่งเฟืองปลอกบังคับลูกปั๊ม ให้สลับมาอยู่ด้านตรงข้ามกัน ทำมาร์คใหม่เอง
ก็ยังไม่ได้, ขัดแผ่นประกับยึดเฟืองฟันหวีให้สะอาดขาวสวย ก็ยังไม่ได้
       สุดท้ายมาได้ตรงไหน พลิกหงายท้องแผ่นประกับถึงได้ ไม่เป็นไร ถึงแม้จะผิดหลักการ แต่ว่าเครื่อง
ทำงานได้ปกติ ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ตุลาคม 2568, 11:34:17 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     เมื่อประกอบปั๊มเสร็จก็นำไปติดตั้งเข้ากับเครื่อง โดยในส่วนของแอดมีเทคนิคเล็กน้อย
โดยการหมุนให้เครื่องมาอยู่จังหวะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง (18 องศา มีตัวเลขบอกที่ฟลายวีล)
จากนั้นหมุนถอยไป 180 องศา จึงประกอบปั๊มเข้าโดยสนิทไม่มีอะไรมาค้ำยันตัวปั๊ม

     เมื่อขันยึดปั๊มเชื้อเพลิงเรียบร้อยแล้ว เสียบสายน้ำมันเข้ากับตัวปั๊ม จากนั้นถ้าจะให้ดี
ทำการไล่ลมโดยการคลายน๊อตยึดเรือนลิ้นส่ง (เบอร์ 19) ออกพอให้เห็นน้ำมันรั่วซึมออกมา
จากนั้นให้ขันน๊อตตัวนี้ให้แน่น
     ประกอบแป๊บหัวฉีดโดยขันด้านที่ต่อเข้าปั๊มก่อน หมุนเครื่องไล่ลมในแป๊บหัวฉีดโดยการ
เริ่งปั๊ม/เครื่องให้สุด น้ำมันจะพุ่งออกที่ปลายแป๊บประมาณรอบการหมุนของมือหมุนที่ 7 หรือ 8
(แอดลองทดสอบดูนะครับ ของท่านอาจจะน้อยหรือมากกว่านี้ สักเล็กน้อย) จากนั้นขั้นน๊อตยึด
แป๊บเข้ากับหัวฉีดให้แน่น
      จากนั้นเร่งเครื่องยนต์ให้สุด หมุนเครื่องยนต์ไปเรื่อยๆ หมุนแบบไม่ต้องการให้เครื่องติด
ไม่ต้องหมุนแบบมีลูกส่ง เพื่อทดสอบการทำงานของชุดปั๊ม และชุดหัวฉีด
     หากหัวฉีดดี จะได้ยินเสียงของการยกเข็มหัวฉีด ดัง " อ๊อด ๆ  ๆ " ตามจังหวะการฉีด
ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะตอนหมุนช้าๆ
     แต่เครื่องนี้ เสียงเงียบ  นั่นแสดงว่าหัวฉีดมีปัญหา ก็ต้องถอดแยกหัวฉีดออกมาเช็คกันต่อไป
     
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ภาพผ่าแสดงชิ้นส่วนภายในของหัวฉีดเครื่องยนต์ดีเซลยันมาร์ รุ่น TF

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai