ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: การถอดแยกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง Yanmar รุ่น TF85-L (Bosch)  (อ่าน 197 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
     ก่อนอื่นเรามาดูรูปร่างหน้าตาของปั๊มกันก่อนว่ามีหน้าตาอย่างไร

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ดูจากภาพด้านบนแล้ว ทีนี้ก็มาดูภาพผ่า (Section) กันบ้าง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


      ตำแหน่งที่อยู่ของปั๊มจะอยู่ประมาณใต้ท่อไอดี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 02 ตุลาคม 2568, 15:53:06 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 43201
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
การถอดแยกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง Yanmar รุ่น TF85-L (Bosch)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 16:00:42 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     มาดูภาพส่วนประกอบภายในของปั๊มฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง (Bosch)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43201
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การถอดแยกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง Yanmar รุ่น TF85-L (Bosch)
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 16:10:31 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ลำดับขั้นตอนการถอดปั๊มเชื้อเพลิง
         ก่อนที่จะเริ่มการถอดให้หมุนเครื่องยนต์ตามทิศทางการหมุน โดยไม่ต้องยกวาล์ว จนรู้สึกว่า
    มีกำลังอัด/หมุนไม่ไป แล้วให้หมุนย้อนถอยหลังไป 180 องศา เพื่อให้ลูกปั๊มหลบจากยอดลูกเบี้ยว
    เตะปั๊ม จะทำให้ถอดปั๊มได้ง่าย ลดความเสี่ยงในหลายๆ ด้าน
         ต่อมาคลายแป๊บหัวฉีดออกก่อน ด้วยการใช้ประแจปากตาย #17 โดยใช้ประแจปากตาย #19 ล็อกน๊อตยึดเรือนลิ้นส่งไว้
         พอคลายน๊อตยึดแป๊บได้แล้ว ให้คลายน๊อตยึดเรือนลิ้นส่ง (#19) ไว้พอที่จะใช้มือหมุนได้ ไม่ต้องถึงกับหลุดออกมา
         จากนั้นคลายน๊อตยึดปั๊ม 3 ตัวออก
     
         การถอดปั๊มออกจากเครื่องยนต์ มีเทคนิคนิดหนึ่ง คือให้ดันคันเร่งขึ้นเร่งน้อย กะเอาว่าให้ขากาวานา
    ภายในฝาครอบข้างเครื่อง ดันให้แกนเฟืองฟันหวีมาอยู่กึ่งกลางของปั๊มพอดี ตรงนี้ต้องมีการฝึกฝนสักเล็กน้อย
    จึงจะทำได้ดี
          หากเราดึงปั๊มออกมาโดยไม่ดันคันเร่งช่วย จะทำให้ไม่สามารถดึงตัวปั๊มออกได้โดยง่าย ตรงนี้ต้องใส่ใจนะครับ
         หากดึงปั๊มแล้วไม่ออก ให้ท่านดันปั๊มกลับคืน แล้วเริ่มขยับหาตำแหน่งคันเร่งใหม่ ทำซ้ำๆ จนกว่าจะดึงปั๊มออก
    ตรงนี้อย่าใจร้อน ระหว่างการดันคันเร่งกับการดึงปั๊มออก หรือดันเข้า เสมือนการไล่ลมน้ำมันเบรก จะต้องสัมพันธ์กัน
    ระหว่างการย้ำ/เหยียบไล่ลม กับการคลายน๊อตไล่ลม
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การถอดแยกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง Yanmar รุ่น TF85-L (Bosch)
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 16:10:31 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43201
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การถอดแยกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง Yanmar รุ่น TF85-L (Bosch)
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 16:11:38 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     หลังจากถอดปั๊มออกมาได้ สภาพที่เห็นเขรอะสุดๆ ทางด้านลูกกลิ้งกดยุบเข้าไป
    ในเรือนปั๊มค้างอยู่อย่างนั้น มีตะกอนแข็งๆรวมถึงโคลนสะสมของน้ำมันเครื่อง
        ต้องแช่ปั๊มในถาดที่ใส่น้ำมันดีเซล แช่ทิ้งไว้สักพัก...
        การถอดแยกปั๊มส่วนท้ายจะต้องถอดก่อน โดยปลดสปริงและหมุดล็อกชุดลูกกลิ้งออกก่อน
        จากนั้นเริ่มแซะเอาสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ที่ชุดลูกกลิ้งเตะปั๊มออก รวมถึงขยับลูกกลิ้ง
    เข้า-ออกด้วย สุดท้ายชุดลูกกลิ้งก็หลุดออกมาได้ ง่ายกว่าที่คิดไว้เสียอีก ตามด้วยชุด
    ลูกปั๊ม สปริงดันลูกปั๊ม เฟืองบังคับลูกปั๊ม รวมถึงถอดสกรูยึดแผ่นประกับเฟืองฟันหวีออก
    แล้วถอดเอาเฟืองฟันหวีออกมา เป็นอันจบในส่วนท้ายปั๊ม

         ในส่วนของหน้าปั๊ม ไม่มีอะไรมาก เริ่มจากใช้มือหมุนน๊อตยึดเรือนลิ้นส่งที่เราคลายไว้
    ตั้งแต่ทีแรกออก พยายามเช็คอะไหล่ด้วยว่าเขามีอะไรบ้าง มีครบเหมือนตอนออกจากโรงงานไหม
    ซึ่งปกติตรงชุดสปริงดันลิ้นส่ง จะมีแหวนทองแดงอยู่ 1 ตัว แต่ส่วนมากมักจะหาย หรือถ้าถอดบ่อยๆ
    จะทำให้แหวนตัวนี้บานตัวออก จนติดขัดใส่ไม่ได้ก็ต้องถอดทิ้งไปโดยไม่ใส่ อย่างเครื่องนี้แหวนตัวนี้
    ก็ไม่มี  ถอดลิ้นส่ง ตัวนี้ลิ้นส่งกับเรือนลิ้นส่งจะติดแน่นด้วยกัน ต้องใช้ตะปูปลายแหลม เคาะส่งด้วยค้อน
    เบาๆ ก็หลุดออกมาแล้ว
          สุดท้ายเป็นการถอดกระบอกปั๊มซึ่งสวมติดอยู่กับเสื้อปั๊ม อาจต้องมีการใช้เหล็กส่งจากด้านท้ายปั๊ม
    ตีกระแทกออกมา ไม่ต้องใช้แรงเยอะ ค่อยๆ เคาะเบาๆ ก็จะหลุดออกแล้ว
           จากนั้นทำการล้างในน้ำมันดีเซลให้สะอาด แล้วจัดการเปลี่ยนน้ำมันล้างใหม่ เอาอะไหล่ทั้งหมด
    ของปั๊มที่ถอดแยกมาแช่ในน้ำมันดีเซล เพื่อเตรียมประกอบต่อไป
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43201
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การถอดแยกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง Yanmar รุ่น TF85-L (Bosch)
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 16:12:00 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     จากการตรวจสอบด้วยสายตา ไม่พบอะไหล่ที่ชำรุดเสียหายแต่อย่างใด
    แต่ได้ยินมาว่า ช่างคนก่อนเขาบอกว่าปั๊มเสียต้องเปลี่ยนปั๊มว่างั้น ก็ฟังหูไว้หู
         การประกอบปั๊มของพูดคร่าวๆ จะประกอบย้อนกลับกับการถอด คือประกอบ
    กระบอกปั๊มเข้าไปก่อน ข้อสังเกต ร่องด้านนอกของกระบอกปั๊มต้องตรงกับเดือย
    ที่ยึดอยู่ที่เรือนปั๊ม การใส่กระบอกเล็งให้ร่องตรงกับเดือยอย่างที่ว่าแล้วค่อยๆปล่อย
    กระบอกปั๊มลงไป แล้วใช้มือกดตาม ถ้าไม่ลง ก็ใช้มือหมุนให้กระบอกปั๊มหมุนไปทาง
    ซ้ายหรือขวาก่อนก็ได้ จนกระบอกปั๊มลงเข้าที่ ประกอบส่วนที่เหลือจนหมด
          จากนั้นมาประกอบส่วนท้ายปั๊ม เริ่มจากใส่เฟืองปลอกบังคับลูกปั๊มลงไป โดยให้
    ด้านที่มีตำแหน่งฟันหรออยู่ฟันหนึ่ง โดยหันขึ้นทางด้านบนของปั๊ม  จากนั้นประกอบ
    เฟืองฟันหวี โดยเอาด้านที่มีสันนูนๆ เป็นเส้น โดยประกอบให้สองส่วนนี้ตรงกันระหว่าง
    ตำแหน่งของฟันหรอกับเฟืองฟันหวีที่มีเส้นมากอยู่ (สำหรับ สว. อาจจะยุ่งยากนิดหนึ่ง
    ต้องหาตัวช่วย พวกปากกามาร์กเกอร์/แว่นตา/เด็กรุ่นๆ ก็ได้ สายตาเขาดีกว่าเรา
           เมื่อตรงกันแล้วก็ใช้แผ่นประกับปิดขันยึดด้วยสกรูให้แน่น ข้อสังเกตุแผ่นประกับยึด
    เฟืองฟันหวี จะมีมากเป็นเส้นขีดยาวๆ อยู่ทางด้านบนนะครับ ถ้ามีเส้นให้หันขึ้นทางด้านบน
            จากนั้นก็ประกอบแผ่นรองสปริงพร้อมแผ่นสปริง ให้ใจเย็นๆ ค่อยๆ ดันเข้าไป ถ้าใจร้อน
    แผ่นรองบิดตัวขัดกับกระบอกเรือนปั๊มละก็ จะเพิ่มความยุ่งยากให้เรา
            การประกอบลูกปั๊มให้หันด้านที่เป็นร่องตรงหรือเฉียงอยู่ทางด้านล่างนะครับ หรือจะดู
    เครื่องหมายที่ตัวลูกปั๊มที่เป็นตัวเลขจะอยู่ทางด้านล่างนะครับ ดูให้ดีๆ เพราะถ้าใส่ผิดเป็นเรื่อง
    (เครื่องจะเร่งสุดๆ แล้วผ่อนไม่ได้/ไม่ดับ อันตรายครับ)
           ประกอบชิ้นส่วนอื่นๆ ไปจนเสร็จสิ้น
           จากนั้นลองใช้มือเลื่อนเฟืองฟันหวีดูนะครับ ไปทางเร่งสุด/เบาสุด ว่ามีการติดขัดหรือสะดุด
    บ้างหรือไม่
           อย่างเครื่องนี้มีติดขัด จากตำแหน่งเบาสุด/ดับเครื่อง เลื่อนมาถึงกึ่งกลางเริ่มติดขัด ต้องใช้แรง
    กระชากจึงจะไปทางเร่งสุดได้ จากนั้นเวลาจะผ่อนคันเร่ง ก็ต้องใช้แรงเลื่อนหรือกระชากให้ผ่านไปได้
    แอดก็ไม่เคยเจออาการนี้มาก่อน ลองหลายๆ แบบก็ยังไม่ได้ ไม่ว่าจะเป็น สลับหน้าหลังของเฟืองฟันหวี
    ก็ยังติดขัด, หมุนสลับตำแหน่งเฟืองปลอกบังคับลูกปั๊ม ให้สลับมาอยู่ด้านตรงข้ามกัน ทำมาร์คใหม่เอง
    ก็ยังไม่ได้, ขัดแผ่นประกับยึดเฟืองฟันหวีให้สะอาดขาวสวย ก็ยังไม่ได้
           สุดท้ายมาได้ตรงไหน พลิกหงายท้องแผ่นประกับถึงได้ ไม่เป็นไร ถึงแม้จะผิดหลักการ แต่ว่าเครื่อง
    ทำงานได้ปกติ ก็ไม่ใช่ปัญหาครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 43201
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    การถอดแยกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง Yanmar รุ่น TF85-L (Bosch)
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 16:12:26 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      เมื่อประกอบปั๊มเสร็จก็นำไปติดตั้งเข้ากับเครื่อง โดยในส่วนของแอดมีเทคนิคเล็กน้อย
    โดยการหมุนให้เครื่องมาอยู่จังหวะฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง (18 องศา มีตัวเลขบอกที่ฟลายวีล)
    จากนั้นหมุนถอยไป 180 องศา จึงประกอบปั๊มเข้าโดยสนิทไม่มีอะไรมาค้ำยันตัวปั๊ม

         เมื่อขันยึดปั๊มเชื้อเพลิงเรียบร้อยแล้ว เสียบสายน้ำมันเข้ากับตัวปั๊ม จากนั้นถ้าจะให้ดี
    ทำการไล่ลมโดยการคลายน๊อตยึดเรือนลิ้นส่ง (เบอร์ 19) ออกพอให้เห็นน้ำมันรั่วซึมออกมา
    จากนั้นให้ขันน๊อตตัวนี้ให้แน่น
         ประกอบแป๊บหัวฉีดโดยขันด้านที่ต่อเข้าปั๊มก่อน หมุนเครื่องไล่ลมในแป๊บหัวฉีดโดยการ
    เริ่งปั๊ม/เครื่องให้สุด น้ำมันจะพุ่งออกที่ปลายแป๊บประมาณรอบการหมุนของมือหมุนที่ 7 หรือ 8
    (แอดลองทดสอบดูนะครับ ของท่านอาจจะน้อยหรือมากกว่านี้ สักเล็กน้อย) จากนั้นขั้นน๊อตยึด
    แป๊บเข้ากับหัวฉีดให้แน่น
          จากนั้นเร่งเครื่องยนต์ให้สุด หมุนเครื่องยนต์ไปเรื่อยๆ หมุนแบบไม่ต้องการให้เครื่องติด
    ไม่ต้องหมุนแบบมีลูกส่ง เพื่อทดสอบการทำงานของชุดปั๊ม และชุดหัวฉีด
         หากหัวฉีดดี จะได้ยินเสียงของการยกเข็มหัวฉีด ดัง " อ๊อด ๆ  ๆ " ตามจังหวะการฉีด
    ได้อย่างชัดเจน โดยเฉพาะตอนหมุนช้าๆ
         แต่เครื่องนี้ เสียงเงียบ  นั่นแสดงว่าหัวฉีดมีปัญหา ก็ต้องถอดแยกหัวฉีดออกมาเช็คกันต่อไป
         
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    การถอดแยกปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิง Yanmar รุ่น TF85-L (Bosch)
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2568, 16:12:26 »