ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัคร สมาชิก VIP ปีละ 300 บาท ได้สิทธิ์โหลดคู่มือการซ่อมเด่นๆ มากมาย☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥


ผู้เขียน หัวข้อ: เซรามิคฟิวส์ T1.25H 250V เราใช้ฟิวส์หลอดแก้วธรรมดาแทนได้ไหมครับ  (อ่าน 341 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 21569
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
อ้างถึง
เครื่องพิมพ์ Epson LQ-300+ II ฟิวส์ขาด เพราะจิ้งจก

ฟิวส์ที่ขาดไป สลักไว้ว่า T1.25H250V

แต่บนแผ่นวงจรของเครื่องพิมพ์ เขียนไว้ว่า T1.25AH 250V

ฟิวส์ในกระบอกเซรามิค มีคุณสมบัติต่างจากฟิวส์ในกระบอกแก้วอย่างไร

ไม่ทราบว่าเราใช้ฟิวส์หลอดแก้วธรรมดา ขนาด 1 A หรือ 1.5 A แทนได้ไหมครับ

ขอบคุณครับ

อ้างถึง
ผมเคยซ่อมวงจรประเภทเครื่องชารจ์อุปกรณ์กล้องถ่ายละคร ซึ่งตัวชารจ์เป็นสวิชชิ่ง
เจอฟิวส์แบบเซรามิคขาด ผมเลยลองเอาฟิวส์แก้วเปลี่ยนเข้าไป แล้วลองเสียบปลั๊กและกดสวิช์...
ผลคือ ฟิวส์ระเบิดจนดำปี๋


คราวนี้ผมเลยดูวงจรอย่างละเอียด พบว่าทรานซิสเตอร์ตัวถังแบบ TO220-ISOLATE ชอรต์ไปตัวนึง และไดโอดไหม้ไป 2 ตัว
ของเดิมกระแสสูงปานกลาง แรงดัน 400V

แต่อะไหล่ของผมเป็นอีกเบอร์ซึ่งกระแสสูงกว่า และแรงดัน 400V แต่ตัวถังเป็นแบบ TO220 ทั่วไป ซึ่งตัวระบายความร้อนนำไฟฟ้าได้
ต้องดัดแปลงใส่แผ่นไมก้าระบายความร้อนและกันชอรต์
และใส่ไดโอดตัวไหม่เข้าไป... ลองเปิดเครื่อง ผลคือทำงานได้ปกติ ดีกว่าเดิมด้วยเพราะทนกระแสดีกว่าเดิม

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

อธิบายมายืดยาว เพื่อให้เห็นภาพว่า มันไม่ใช่ฟิวส์ขาดอย่างเดียวหรอกน่า มันต้องมีตัวอื่นเสียด้วยนะครับ

ผมไปดูมาใหม่ มี R 1.3 โอห์ม 1 วัต ปริแตกไปตัวนึง วัดค่าได้เหลือ 1 โอห์ม พอดีครับ

แล้วก็ R 10 โอห์ม 5 วัต ขาดไปอีกตัวนึง

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


อ้างถึง
ฟิวแบบ เซอรามิก ดีกว่า ป้องกันไฟใหม้ได้ดีกว่าแบบหลอดแก้ว

ทำไมถึงดีกว่า

๑ ในหลอดเขาใส่ทรายละเอียดไว้ เพื่อให้มี time delay ทำให้ขาดยาก

๒ มีทรายหุ้มป้องกันประกายไฟจุดระเบิด กันไฟใหม้ได้ดีกว่า UL approved

๓ คนไม่มีความรู้ด้านอีเล็กทรอนิก จะไม่รู้ว่ามันขาด

๔ ทนเเรงกระแทกได้ดี

๕ แพงกว่า

อ้างถึง
ผมทดลองใส่ R 27 โอม 3 วัต แทน R 10 โอม 5 วัต ที่ขาดไปแล้ว

และใส่ฟิวส์แก้ว 1A แทน T1.25

เมื่อทดลองจ่ายไฟ ปรากฏว่า ฟิวส์ขาด และ R 27 โอมก็ขาดอีก

อะไรสักอย่าง มี 3 ขา เบอร์ K3566 วัดแล้ว ขามันช็อตกันหมด

เจอแล้วครับ เป็น FET ของ TOSHIBA เลขรุ่นเต็มๆคือ 2SK3566

เพราะมันชอร์ต ฟิวส์และ R จึงขาด

#8-0
เบอร์แทน

R8005ANX
http://www.es.co.th/detail.asp?Prod=17601304

OR
FQP7N80.PDF
http://www.es.co.th/detail.asp?Prod=12303816
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 21569
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ลองดูรูปที่ผมทำมา ประกอบการพิจารณานะ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


(ยังไม่ทราบว่า ตัวที่วงๆสีแดงคืออะไร... ใครมีความรู้พิจารณาให้ด้วยนะ)

R5005CNX ตัวละ 16.09 ยังไม่รวมภาษี  http://www.es.co.th/tabs.asp?keyword=R5005CNX#c1

R8005ANX ตัวละ 20.83 ยังไม่รวมภาษี

    FQP7N80C ตัวละ 22.48 ยังไม่รวมภาษี (ถ้าใช้ตัวนี้ อาจต้องมีแผ่นไมก้าระบายความร้อนใส่เพิ่มเติม กันมอสเฟตชอรต์กับฮีตซิงค์)

ดูในดาต้าชีต พบว่ามันคือ ไดโอป้องกัน ESD

ESD (Electrostatic DiScharge) คือ ไฟฟ้าสถิต เป็นการถ่ายเทประจุอย่างฉับพลันของกระแสไฟฟ้าที่เกิดระหว่างสองวัตถุที่นำมาติดต่อกัน

ตัวอย่างความเสียหายอันเนื่องจาก ESD http://www.aimtechgen.com/index.php/article/32-solarcell/61-what-is-esd.html
1. เกิดการ Breakdown ของฉนวน
2. Threshold Voltage ที่ทำให้ทรานซิสเตอร์เริ่มทำงานหรือหยุดทำงานเปลี่ยนแปลงไป (Gate turn on หรือ Gate turn off)
3. คุณสมบัติด้านกระแส-ศักดาของรอยต่อ P-N เลวลง

อ้างถึง
จากการที่โทรไปถามสินค้ามาหลายร้าน ในที่สุดก็ได้ไปซื้อมาแล้วครับ

2sk3566 โดนไปตัวละ 100 เลยซื้อมาตัวเดียว

ซื้อ R มาหลายตัว กันเหนียวไว้ก่อน

รวมใช้เวลาเดินทางไปกลับ 4 ชม.

ค่าของค่ารถ หมดไป 300 ก็พอ

เอากลับมาใส่เข้าไป เปิดทดสอบ

ระเบิดเลยครับ

คุณได้วัด DB1 ก่อนเปลี่ยนหรือปล่าว

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 21569
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
fuse มีแบบขาดช้า(T) ขาดเร็ว(F) ซื้อผิดรึเปล่า ลองดูอีกครั้ง


เมื่อไม่กี่วัน power ผมก็เงียบไปเฉยๆ ใจเสียไปแวบนึง คิดไปคิดมา พึ่งไปซื้อ fuse แบบ 300- มาใส่ ใช้ได้ 2 วันรวม 1ชม. ขาดซะแระ (ซื้อมาเบอร์เดิม) ตอนนี้เปลี่ยนกลับเป็น fuse สำรองของเครื่องใช้มาซักพักยังไม่ขาด

ไหนๆลองถอดเครื่องแล้วเอาพวกแปรงปัดฝุ่นปัดๆทำความสะอาดดูก่อน แยกสายที่มันติดๆกันออกให้หมด เมื่อก่อนเคยใช้ avr yamaha เก่ามาก ฝุ่นเกาะระหว่างขั้วบวกขั้วลบเป็นทางยาว เปิดแล้วติดๆดับๆเป็นบางครั้ง เลยจัดการแกะฝามาดู ฝุ่นตรึม เลยเช็ดๆปัดๆ อาการติดๆดับๆหายไปอย่างไม่น่าเชื่อ....ลองดูครับ(แต่fuse ไม่ขาดนะ)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)


ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 21569
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ใส่แล้วขาดทันทีทันใด น่าจะ มีลึกกว่านั้นแล้วครับ  เริ่ม ที่ชุดจ่ายไฟ วัด หม้อ ไดโอด ซี ก่อนเลย ถ้า ผ่าน แล้ว ค่อยเข้าไปในส่วนวงจรครับ ถ้า ภาคจ่ายไฟ ปลด ออกได้ ลอง ปลดออก จ่ายไฟดู ว่า ฟิวส์ มันยังขาดอยู่ไหม ครับ ถ้าขาด อีกก็ชุดนี้แหละครับ ถ้าไม่ก้ชุดเพาเวอร์ล่ะจร้า
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)


ออฟไลน์ ชัยรัตน์ รักษาพล

  • VIP ปีที่ 1
  • ช่างยนต์มือใหม่
  • **
  • Joined: พ.ค. 2559
  • กระทู้: 17
  • สมาชิกลำดับที่ : 524
    • อีเมล์
มาคราบบ O0 -OO-