ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัคร สมาชิก VIP ปีละ 300 บาท ได้สิทธิ์โหลดคู่มือการซ่อมเด่นๆ มากมาย☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥


ผู้เขียน หัวข้อ: ฝึกซ่อมเพาเวอร์ ซัพพลาย พรินเตอร์ Brother DCP-J315W  (อ่าน 363 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 22079
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
  ปัญหาเกิดจากฟ้าลง ทำให้พรินเตอร์ตัวนี้เปิดไม่ติด ลองเสียบปลั๊ก
แล้ววัดไฟที่สายไฟที่มาจากเพาเวอร์ซัพพลาย มาเข้าที่เมนบอร์ดไม่มีไฟมา
สักเส้น แสดงว่า เพาเวอร์ซัพพลายเสียแน่นอนแล้ว แต่ว่าจะลุกลามบานปลาย
มาถึงตัวเมนบอร์ดของพรินเตอร์หรือไม่ยังไม่รู้ ต้องลองซ่อมซัพพลายก่อน


หน้าตาเพาเวอร์ซัพพลายที่แกะออกมา

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

(ภาพยืมเขามาครับ ขอบคุณเจ้าของภาพ - หน้าตาเหมือนกันนี่แหละ)
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 22079
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ฝึกซ่อมเพาเวอร์ ซัพพลาย พรินเตอร์ Brother DCP-J315W
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2559, 17:47:01 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • กว่าจะแกะเพาเวอร์ซัพพลายออกมาได้ ต้องแงะหลายที่หลายตัว
    ออกมาแล้ว ตรวจพบฟิวส์ T2 ขนาด 5A ขาด แสดงว่าจะต้องมี
    ตัวหนึ่งตัวใดในชุดไฟนี้ช๊อต

      ทดลองเปลี่ยนเป็นฟิวส์ ขนาด 2A ใส่เข้าไป เสียงช๊อตเปี๊ยะเลยครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 22079
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ฝึกซ่อมเพาเวอร์ ซัพพลาย พรินเตอร์ Brother DCP-J315W
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2559, 18:01:01 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ก่อนเสียบปลั๊ก วัดความต้านทานไฟเข้าที่ปลั๊กไฟ ได้ 30 โอห์ม แม้สลับสายก็ได้เท่ากัน
    - ถอด C คร่อมไฟเข้า (0.1 uF 275V หรือ 104) ออกมาวัด ไม่ช๊อต ปกติ
    - ถอด C 68 uF 400 V ออกมาวัด ไม่ช๊อต เข็มมิเตอร์ตีขึ้นแล้วตกลงมา ตั้งสเกลที่ 10K

    ถอด FET เบอร์ 2SK3565 ออกมา ไปหาโหลดดาต้าชีต ได้ดังภาพ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)

    ฝึกซ่อมเพาเวอร์ ซัพพลาย พรินเตอร์ Brother DCP-J315W
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2559, 18:01:01 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 22079
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ฝึกซ่อมเพาเวอร์ ซัพพลาย พรินเตอร์ Brother DCP-J315W
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2559, 18:03:57 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ต่อมาใช้กูเกิ้ลค้นคำว่า วิธีวัดเฟต  ได้มาดังนี้

    (ใครผลิตสื่อส่วนนี้ไว้ ขอขอบพระคุณอย่างสุงครับ  ขอนำเผยแผ่ต่อ)




    นี่เป็นFET ครับ 
    การวัดมอสFET

    การทำงานของมอสเฟทเป็นแบบการอินดิวส์หรือเหนี่ยวนำสนามไฟฟ้า การวัดจะไม่ได้ผล หากมีสนามไฟฟ้าตกค้าง ก่อนทำการวัดมอสเฟททุกครั้งจะต้องชอร์ตสนามไฟฟ้าภายในตัวมอสเฟททิ้งให้หมดก่อน โดยใช้วิธีการชอร์ตขาทั้ง 3 เข้าหากัน

    การวัดหาขาเกต

    1. ให้ตั้งมิเตอร์ไปที่ย่านการวัดค่าความต้านทานเรนจ์ Rx1K หรือ Rx10K
    2. ให้ทำการวัดขาของเฟททีละคู่จนครบ 6 ครั้ง จะพบว่ามีขาอยู่ 1 คู่ ที่ไม่ว่าจะวัดอย่างไรก็จะมีค่าความต้าน   
        ทานขึ้น นั่นหมายความว่าขาคู่นั้นคือขา D กับขา S
    3. ส่วนขาที่เหลือคือขา G เพราะมอสเฟทถูกสร้างให้ G เป็นขาลอย คือไม่มีการต่อขาเกตเข้ากับเนื้อสารใดๆ
       เลย ดังนั้นเมื่อวัดเทียบกับขาอื่นๆ เข็มมิเตอร์จึงไม่ขึ้น

    การวัดหาขาเดรนและซอร์ส

    1. ให้ตั้งมิเตอร์ไปที่ย่านการวัดค่าความต้านทานเรนจ์ Rx1K หรือ Rx10K
    2. วัดคร่อมไปที่ขา D และขา S เข็มมิเตอร์จะขึ้น จากนั้นให้ย้ายสายวัดสายใดสายหนึ่งไปแตะที่ขา G
    3. จากนั้นให้นำสายวัดที่ไปแตะที่ขา G นำกลับมาจับที่ขาเดิม แล้วสังเกตุเข็มของมิเตอร์

            -  หากค่าความที่วัดได้มีค่าลดลงจากเดิมจนเข้าใกล้ศูนย์ แสดงว่าขานั้นคือขา D
            -  หากค่าความที่วัดได้มีค่าเพิ่มขึ้นจากเดิม แสดงว่าขานั้นคือขา S

    การหาชนิดของมอสเฟท

    เมื่อทราบขาของมอสเฟตแล้วว่าขาใดคือขา D และขา S ให้สังเกตุสายของมิเตอร์ที่วัด

    1.  ในกรณีที่วัดมอสเฟทชนิด เอ็น-แชนแนล
    -   ขั้วบวกของมิเตอร์ (สายสีดำ) จะจับอยู่ที่ขา D ส่วนขั้วลบของมิเตอร์ (สายสีแดง) จะจับที่ขา S

    2.  ในกรณีที่วัดมอสเฟทชนิด พี-แชนแนล
         -    ขั้วบวกของมิเตอร์ (สายสีดำ) จะจับอยู่ที่ขา S ส่วนขั้วลบของมิเตอร์ (สายสีแดง) จะจับที่ขา D

    การวัดมอสเฟทว่าดีหรือเสีย

    ลักษณะอาการเสียของมอสเฟทมีอยู่ 3 แบบ

    1. โครงสร้างภายในชอร์ทถึงกัน
               ลักษณะแบบนี้เมื่อเราทำการวัด 6 ครั้งจะมีมากกว่า 1 คู่ที่เข็มของความต้านทานแสดงค่าออกมา (เข็มของมิเตอร์ขึ้นมากกว่า 1 คู่ )

    2. โครงสร้างภายในขาด
               ลักษณะแบบนี้เมื่อเราทำการวัด 6 ครั้งจะไม่มีคู่ใดเลยที่มีค่าความต้านทานแสดงให้เห็น (เข็มมิเตอร์ไม่แสดงค่าความต้านทานขึ้นเลย)

    3.  โครงสร้างภายใน(Bias)บกพร่อง
               - ให้วัดคร่อมที่ขา D และขา S  1 ครั้ง จนเข็มมิเตอร์ชี้ค่าความต้านทานขึ้น
               - จากนั้นนำสายวัดที่ขา D มาแตะที่ขา G แล้วนำกลับไปแตะที่ขา D อีกครั้ง
               - ให้สังเกตุเข็มมิเตอร์ ถ้าค่าความต้านทานมีค่าลดลงจากเดิมจนมีค่าเข้าใกล้ศูนย์ จากนั้นเข็มมิเตอร์ค่อยชี้ค่าความต้านทานเพิ่มขึ้นจนเข้าใกล้ค่าเดิม แสดงว่ามอสเฟทนั้นดี   แต่ถ้าแตะที่ขา G แล้วค่าความต้านทานไม่เปลี่ยนแปลง แสดงว่ามอสเฟทตัวนั้นโครงสร้างการไบอัสภายในเสีย


    การทำงานของมอสเฟทเป็นแบบการอินดิวส์หรือเหนี่ยวนำสนามไฟฟ้า การวัดจะไม่ได้ผล หากมีสนามไฟฟ้าตกค้าง ก่อนทำการวัดมอสเฟททุกครั้งจะต้องชอร์ตสนามไฟฟ้าภายในตัวมอสเฟททิ้งให้หมดก่อน โดยใช้วิธีการชอร์ตขาทั้ง 3 เข้าหากัน
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 22079
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • หนึ่งบุญคุณที่หยิบยื่น ตอบคืนหมื่นครั้งก็มิปาน
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ฝึกซ่อมเพาเวอร์ ซัพพลาย พรินเตอร์ Brother DCP-J315W
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2559, 18:09:36 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • จากบทความด้านบน เมื่อนำมาวัดกับเฟตที่ถอดออกมา วัดคู่ไหนก็ขึ้นหมดครับเป็น 0 โอห์มหมดทุกคู่
    แสดงว่าเฟต กลับบ้านเก่าแล้วครับ


    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)

    ฝึกซ่อมเพาเวอร์ ซัพพลาย พรินเตอร์ Brother DCP-J315W
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 02 มิถุนายน 2559, 18:09:36 »