ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัคร สมาชิก VIP ปีละ 300 บาท ได้สิทธิ์โหลดคู่มือการซ่อมเด่นๆ มากมาย☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥

ผู้เขียน หัวข้อ: ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g  (อ่าน 1717 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 19724
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
« เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:13:37 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    กระทู้ผมคัดลอกมาจากเว็บเก่าของผม มีท่านหนึ่งถามมา เลยช่วยเหลือกันไป เอามาเป็นตัวอย่างครับ

      ตำแหน่งขาของกล่อง ECU  1jz-g 

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ต้องใช้ขาไหนบางครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    รบกวนท่านผู้รู้ด้วยครับ วางเครืองมาใหม่ ใส่ ใน วอลโว่ 940 ช่างไม่ได้ต่อออกมาให้ครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 กรกฎาคม 2559, 11:18:18 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:14:38 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • รูปภาพจากด้านบน ที่ท่านให้มามันคนละคัน คนละเครื่องกัน ตัวปลั๊ก OBD II ในบ้านเราจะเริ่มมีใช้กันผมว่า หลังปี 2000 มาพอสมควร
    ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับยี่ห้อรถด้วย ถ้าเป็นรถยุโรป บางรุ่นอาจจะก่อนปี 2000 เสียด้วยซ้ำไป
        ผังตำแหน่งขาของอีซียู (ECU Pin out) ที่ท่านโชว์มา เป็นแบบ DLC 1 ซึ่งในรถบ้านเราจะเป็นพวกเก๋งโคโรลล่า โซลูน่า ครับ หรือจะเป็นกระบะก็พวก
    กระบะไทเกอร์ จะมีปลั๊กมา 2 แบบเลย ทั้งแบบ DLC 1 หรือบางครั้งเราเรียกกันว่าเป็น OBD I และก็มีปลั๊ก OBD II ให้มาด้วย โดยตำแหน่งการติดตั้งของปลั๊กนี้
     - DLC 1 จะอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า
     - OBD II จะอยู่ที่ฝั่งภายใต้คอนโซลของคนนั่งหน้านะครับ

        สรุปก็คือ เราไม่สามารถต่อขาขึ้นมาเองได้ เพราะระบบการสื่อสารของกล่องอีซียูมันไม่เหมือนกันครับ  ถ้าจะทำได้ก็คือเพียงต่อเป็นปลั๊ก DLC 1 ครับ


    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:17:17 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    ไม่มีครับ ช่างมันตัดออกหมดเลยครับ

    มันต่อแค่รถ วิ่งได้อย่างเดียวครับ

    DLC 1 ก็ไม่มีครับ

    พอจะมีวิธี มัยครับ ถ้า ต่อ จาก ecu เลย    ;)

    กล่องนี้ครับ พอจะได้มัยครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    โดยท่าน Chaiphut
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)

    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:17:17 »

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:19:01 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • วิธีต่อนะมีแน่นอน แต่ว่าหาขั้วปลั๊ก หรือเจ้าขั้ว Check Connector นี่ยากชะมัดเลย
    เพราะเวลาเขาตัดรถ ก็จะเอามาเฉพาะเครื่องยนต์กับสายไฟหลักๆ แค่นั้นเอง พวกขั้ว Check Connector ก็มักจะไม่เอามาด้วย
    หรือแม้กระทั่งกล่องฟิวส์ก็โดนตัด จะหาซื้อมาใส่ก็หายากมาก

         สมมุติว่าหาปลั๊กมาได้แล้ว เราก็ต่อเฉพาะส่วนที่เราจำเป็นต้องใช้งานแค่นั้นเอง ขึ้นอยู่กับว่าเราต้องการขั้วนี้มาใช้งานอะไร
    บางปลั๊กก็ไม่ได้ต่อมาครบทุกขั้ว ขึ้นอยู่กับกล่องอีซียูของรถรุ่นนั้นว่ามีออบชั่นอะไร เช่น เรื่องของระบบเบรก ABS ถ้ารถเราไม่มี สายที่ขั้วปลั๊ก
    ตรงตำแหน่งของเบรก ABS ก็จะไม่มี
         แต่สายหลักๆ ที่มีคือขั้ว +B คือเป็นไฟมารอ เมื่อเปิดสวิทช์กุญแจ
    - ขั้ว E หมายถึงสายกราวด์นั่นเอง
    - ขั้วที่สำคัญ คือขั้ว TE1  เอาไว้จั๊มอ่านโค๊ด
    - ขั้ว TE2 จะเป็นข้อมูลการทำงานของรถ ที่จะส่งต่อไปที่เครื่องสแกนรถยนต์ครับ
    - ขั้ว W ขั้วนี้เอาไว้ต่อเข้ากับหลอดไฟ เพื่อใช้แทนหลอดไฟเช็คเอนจิ้นที่อยู่ที่แผงหน้าปัทม์ เอาไว้ให้ช่างที่เก่งๆ อ่านได้จากที่ฝากระโปรงกันเลย
        ไม่ต้องไปนั่งอ่านที่หน้าปัทม์ในรถ ถ้าเราไม่จำเป็นก็ไม่ต้องต่อก็ได้ เพราะเรามีไฟโชว์ที่หน้าปัดอยู่แล้ว
    - .....
    - ..... ฯ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:20:56 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    ช่าย ผมทำสองวันละ ก็ยังไม่ได้เลย สงสัย ไม่ได้ขายกล่องให้ลูกค้าละ 

    ผมรบกวน อีกนิสครับ โดยปกติทั่วไป รถ ที่มี ปล็ก obd2 อยู่แล้ว สายที่ ออกมาจาก ecu จะเป็นสายไหนบ้างครับ รบกวนถามครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    แล้วเข้า 16 ขา ขาไหนบ้างครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:22:08 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • โดยหลักๆ แล้ว ตัวปลั๊ก OBD II หรือ OBD 2 จะเป็นลักษณะสี่เหลี่ยมคางหมู
    เพื่อป้องกันการเสียบอุปกรณ์กลับด้าน และถึงแม้จะเป็นปลั๊ก OBD II เหมือนกัน แต่อาจจะมีระบบ
    การสื่อสารไม่เหมือนกัน  ผู้ผลิตรถยนต์ต่างคนต่างผลิต การสื่อสารภายใต้ปลั๊ก OBD II จึงมีหลายระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       (ที่มาของรูปปลั๊กต่างๆ บางส่วนครับ มาจาก ... ที่นี่ ...

         แต่โดยหลักๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็นปลั๊กแบบใดก็ตาม จะมีขั้วไฟเลี้ยง 12V (ขา 16) และสายกราวด์ (ดิน - ขา 4,5) มาด้วยเสมอ
    และใน 16 ขั้วก็ไม่ใช้ทุกขั้วนะครับ เขาเผื่อไว้ในอนาคตข้างหน้า ตอนนี้ใช้จริงๆ ไม่กี่ขาหรือไม่ถึงครึ่งด้วยซ้ำไป
    แล้วแต่ยี่ห้อรถ/ระบบสื่อสารในกล่องอีซียู

        ผมจะยกตัวอย่างเอาเป็น โตโยต้าแล้วกัน เป็นตัวไทเกอร์

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:24:22 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตำแหน่งขาของปลั๊ก OBD II ของโตโยต้าไทเกอร์ ทางโตโยต้าเรียกปลั๊กนี้ว่า DLC 3

    ขา 1 -
    ขา 2 -
    ขา 3 -
    ขา 4 CG (Comon Ground) สายกราวด์แซสซีสหรือกราวด์ตัวถัง
    ขา 5  (สายกราวด์ ยี่ห้ออื่นก็จะกราวด์ทั้ง ขา 4 และ ขา 5 เช่นอีซูซุ)
    ขา 6 -
    ขา 7 SIL สายบัส/สัญญาณพัลซ์
    ขา 8 -
    ขา 9 TAC มาจากกล่องอีซียู
    ขา 10 -
    ขา 11 -
    ขา 12 -
    ขา 13 TC (เอาไว้จั้มอ่านรหัส โดยจั๊มกับขา 4) มาจากกล่องอีซียู
    ขา 14 -
    ขา 15 WFSE มาจากกล่องอีซียู
    ขา 16  เป็นไฟ 12 V ผ่านรีเลย์ควบคุมหลักของรถ คือเปิดสวิทช์ถึงมีไฟมา

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 11:25:26 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    จะลองดูครับ ได้หรือไม่ได้จะแจ้วให้ทราบครับ  ขอบคุณมากๆๆ ครับ ที่ช่วยหาข้อมูลครับให้ครับ   :-X
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 19724
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #9 เมื่อ: 20 กรกฎาคม 2559, 12:18:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    ออฟไลน์ jack

    • สมาชิกกิตติมศักดิ์
    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • *****
    • Joined: มี.ค. 2560
    • กระทู้: 71
    • สมาชิกลำดับที่ : 2723
    • การอาชีพหัวตะพาน
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 03 เมษายน 2560, 10:37:23 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OO- -OO- -OO-

    ออฟไลน์ Piphat kongnuam

    • สมาชิก VIP
    • ช่างยนต์มือใหม่
    • *****
    • Joined: ก.ค. 2560
    • กระทู้: 33
    • สมาชิกลำดับที่ : 3817
    ตำแหน่งขาของกล่อง ECU 1jz-g
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 13 มกราคม 2561, 06:37:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณครับ