ในเวลาเที่ยงวันของวันที่ 31 กรกฎาคม 2535 เครื่องของการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 311
ได้เตรียมลดระดับลงสู่ท่าอากาศยานนานาชาติตรีภูวัน กรุงกาฐมาณฑุ ท่ามกลางสภาพอากาศเลวร้ายจากลมมรสุมที่พัดกระหน่ำ
ซ้ำร้าย...ในเวลานั้นสนามบินแห่งนี้ไม่มีเรดาร์ การติดต่อสื่อสารทางวิทยุจึงมีความสำคัญมาก
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบในขณะที่สนามบินอยู่ห่างออกไป 12 ไมล์ เครื่องเกิดปัญหา Flapไม่กาง และนักบินพยายามแก้ไข
จน Flap ทำงานได้แต่ก็ทำให้เครื่องลดระดับช้าเกินไป และไม่อยู่ในตำแหน่งที่จะ Landing ได้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบหอควบคุมการบินรับทราบปัญหาและให้เครื่อง TG ตีวงเลี้ยวกลับมา Landing ใหม่อีกครั้ง
ความพยายามครั้งที่สองก็ยังไร้ผล นักบินจึงขอบินวนใหม่อีกครั้ง...
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบด้วยการสื่อสารที่ไม่เข้าใจกันระหว่างหอควบคุมการบินและนักบิน ประกอบกับเครื่อง TG ต้องรอให้เครื่องของ เนปาล landing ก่อน
การบินวนในคราวนี้เกิดความผิดพลาด เครื่องเลยมุ่งขึ้นไปทางเหนือของสนามบินที่เป็นเขตภูเขาสูง แทนที่จะลงใต้ซึ่งเป็นที่ราบ...
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบทัศนวิสัยที่เลวร้ายทำให้นักบินต้องพึ่งพาอุปกรณ์นำร่อง และ คำแนะนำจากหอควบคุมการบิน
ซึ่งหอควบคุมยังคงสั่งการให้ TG รักษาระดับเพดานบินไว้เช่นเดิมเพราะเข้าใจว่าเครื่องกำลังมุ่งตรงมาสนามบิ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบเครื่องยังคงตรงดิ่งไปทางเหนือ จนกระทั่งนักบินผู้ช่วยเริ่มผิดสังเกตและบอกกัปตันให้เลี้ยวกลับแต่ว่าทุกอย่างสายเกินไปแล้ว
เสี้ยวนาทีสุดท้ายก่อนเกิดเหตุ สัญญาณเตือน Ground Proximity Warning System (GPWS) ก็ดังขึ้น
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ"terrain" "terrain"))))…..
"whoop whoop pull-up"))))
"เครื่องกำลังเข้าใกล้พื้นดิน เครื่องกำลังเข้าใกล้พื้นดิน" )))).....
"ดึงเครื่องขึ้น" ))))
นักบินทุกคนที่ได้ยินสัญญาณนี้ต้องรีบดึงเครื่องขึ้นทันที
ลองฟังระบบเตือนอัตโนมัติบนเครื่องดูน๊ะครับ มีทั้งเตือนให้ลด และ
เพิ่มเพดานบิน บอกระดับความสูงและ เตือนลมกรรโชก(Wind Shear)
[youtube=775,475]LXEgmyE_iG4[/youtube]
แต่ก่อนที่นักบินจะตัดสินใจใดๆภาพของภูเขาหิมาลัยก็เคลื่อนเข้ามาอย่างรวดเร็ว
ที่ระดับเพดานบิน 11,500 ฟุต กับภูเขาทีู่สูง 16,000 ฟุต เครื่อง TG 311 ก็มุ่งตรงเข้าปะทะกับภูเขาจนแหลกละเอียดไปทั้งลำ
พร้อมๆ 113 ชีวิตที่ดับสูญ เป็นลูกเรือ 14 คน และ ผู้โดยสาร 99 คน
จุดที่เครื่องตกอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติลังตัง (Langtang National Park) ห่างจากสนามบินไปทางเหนือ 40 กิโลเมตร
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบจากการสืบสวนสาเหตุการตก สรุปได้ว่า เกิดจากสาเหตุสำคัญคือ...
ความผิดพลาดของระบบบังคับการบินบนเครื่อง ความผิดพลาดในการสื่อสาร
ระหว่างนักบินและหอบังคับการบิน รวมทั้ง ความพร้อมของของสนามบิน
และนี่เป็น Flight Simulator จำลองเหตุการการตกของเครื่องการบินไทยที่ทีมงานคนไทยจัดทำขึ้น
ให้ความรู้สึกเหมือนอยู่ในเหตุการณ์จริงจนถึงวินาทีสุดท้าย การบรรยายเป็นภาษาอังกฤษ ความยาว 17.16 นาที
ทีเด็ดคือให้เสียงสมจริง ในห้องนักบินมีพูดภาษาไทยเล็กน้อย ใครมีเวลาน้อยรอดูตอนว่างๆน๊ะครับ ดูแล้วถึงกับซึมไปเหมือนกัน
http://video.google.com/videoplay?docid=-131014500460790300ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบขอรำลึกถึงนักบิน ลูกเรือ(หนึ่งในนั้นผมรู้จัก) และผู้โดยสารที่เสียชีวิตในครั้งนั้นด้วยครับ
"กระแสเสียงเพลงนี้จากฟากฟ้าแสนไกล...
ฝากความในใจให้มวลหมู่ชนทุกคน
อันความเป็นจริงที่มองเห็นมาจากฟ้าเบื้องบน
ฟ้า อยู่ ค้ำ คน คน ไม่ อยู่ ค้ำ ฟ้า"
จากการถ่ายทอด โดย : เชียงคำ
แหล่งที่มา
ที่นี่ครับ...