ก่อนอื่น ขออนุญาตน้าหยอย นำกระทู้ของท่านมาลงไว้ที่นี่ เนื่องด้วยเห็นว่า
เป็นกระทู้ที่มีเนื้อหาสาระ เป็นประโยชน์กับช่าง/ลูกหลานช่าง ขอขอบคุณมากๆ ครับมาจากกระทู้นี้ http://pantip.com/topic/32144120โอล่า......สวัสดีตอนเย็นเด้อ........กลับมาคุยกันใหม่นะครับ.....เมื่อวานเปิดเกมไปแล้ว.....เกี่ยวกับการทำไฟแก่ให้รถที่ใช้น้ำมันกอฮอลล์85.....
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบเรื่องการทำให้รถไฟอ่อนหรือไฟแก่นั้น ผมเห็นมีคนประกาศขายกล่องไฟในเว็ปฯกันเยอะมากมาย.......กล่องหนึ่งก็ประมาณสักพันบาท.....แต่ว่ากันไปตามจริงแล้ว....กล่องไฟนั้น มันจะต้องได้รับสัญญานกระตุ้นมาจากแถบแม่เหล็กทึ่จานไฟเป็นสำคัญ (ในสมัยโบราณก็คือการเลื่อนจานทองขาว).....แต่เมื่อยุคสมัยมันเปลี่ยนไป......ระบบไฟจุดระเบิดก็พัฒนาขึ้นมาเป็น CDI -(Capacitor discharge ignition)....ไม่ต้องใช้ทองขาว
-กล่องไฟจะทำหน้าที่เป็นตัวเกาวนา......เร่งไฟอ่อน-ไฟแก่ให้เอง ตามที่ผู้ผลิตรถเขากำหนดเอาไว้......คือขี่ไปตามปกติแบบรถใช้งานทั่วไป.......
แต่มนุษย์ไม่ได้มีมือและตรีนเอาไว้ขับรถเพียงอย่างเดียว.....ตรงนี้ก็เลยเป็นเหตุให้วงการผู้ขับรถมีการแข่งขันขึ้นเท่าที่จังหวะและโอกาสจะอำนวยให้.........สรุปแล้วก็เลยมีมนุษย์หัวดี...ช่วยผลิตกล่องไฟออกมาขาย-นัยว่าเพื่อเร่งอัตราไฟแก่ให้เร็วยิ่งขึ้น......ตรงนี้คือเรื่องจริงครับ....
แต่เมื่อเข้ามาถึงระดับการแข่งขันที่เป็นจริงเป็นจัง.....กล่องไฟเหล่านี้ก็ไม่สามารถตอบสนองความต้องการของรถแข่งได้.........(เพราะจานไฟของรถแต่ละรุ่นมันมีจุดกำหนดตายตัว........ดูรูปเด้อ
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบจานไฟข้างบนนั้น....ผมถ่ายรูปมาจากรถฮอนด้าดรีมนะครับ......จะเห็นว่ามันมีแถบแม่เหล็กยาวประมาณ1.5มม.....กำหนดไฟจุดระเบิดตามสเป็คก็คือ 5องศาก่อนศูนย์ตายบน........
คราวนี้หากเราจะทำรถแข่ง.....(หลังจากปรับเปลี่ยนมุมเพลาราวลิ้นไปจนได้องศาของการดูด-อัด-ระเบิด-คายได้แล้ว)......เครื่องยนต์ที่ได้รับการปรับแต่งแบบรถแข่งจนได้สมดุลที่กล่าว.....มันต้องการองศาจุดระเบิดอยู่ที่40องศาก่อนศูนย์ตายบน.......โห........ไม่ธรรมดานะเนี่ย......
ต่อให้เปลี่ยนกล่องไปเป็นโหล.......ไฟมันก็ไม่สามารถแก่เกินไปกว่าแถบแม่เหล็กได้อย่างแน่นอน.......(เพราะแถบแม่เหล็กมันเป็นผู้ส่งสัญญานมาให้กล่องไฟปล่อยกระแส)........แล้วทำไงดีล่ะ.......
ก็กลับเข้ามาถึงเรื่องเมื่อวานที่ผมไปเชื่อมแถบแม่เหล็กให้ยาวขึ้นมาอีก10มม.(เพื่อให้ไฟแก่ขึ้น)......
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบได้บอกไปแล้วว่ารถแข่งนั้น........มันต้องการไฟแก่แบบสุดๆที่40องศาก่อนศูนย์ตายบน...........เราก็เลยจะต้องเชื่อมแถบแม่เหล็กออกไปข้างหน้าอีก40มม.(4ซม.)....เชื่อก็ขอบคุณ-ไม่เชื่อก็ดูรูปเอาเองเด้อ.....
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบรูปข้างบนนั้น ผมไปขุดมาจากกองเครื่องยนต์แข่งที่เคยทำเอาไว้แข่ง......จะเห็นแถบแม่เหล็กที่ผมเชื่อม-คดไปคดมานั่นแหละ.....ไม่ได้ไปให้โรงกลึงที่ไหนทำให้หรอก-ทำเองนี่แหละ......แต่มันก็ใช้งานได้จริงๆ.....เอามาเสริมเป็นความรู้ให้ศึกษากัน.....