เนื่องเพราะมีรถเข้ามาตรวจเช็คในเรื่องของความร้อนของเครื่องยนต์ ที่ทำท่าว่า
จะสูงเกิน จนเจ้าของเกิดความไม่มั่นใจ กลัวเครื่องจะน็อคไปก่อน สาเหตุที่ความร้อน
สูงเนื่องจากว่า พัดลมระบายความร้อน ปกติโดยทั่วไปจะมี 2 ตัว
ตัวใหญ่ จะทำหน้าที่หลัก คือระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์
หน้ารอง คือระบายความร้อนให้กับคอล์ยร้อนของระบบปรับอากาศตัวเล็ก ทำหน้าที่หลัก คือระบายความร้อนให้กับชุดคอล์ยร้อน ของระบบปรับอากาศ
แต่หน้าที่รอง ระบายความร้อนให้กับเครื่องยนต์ด้วย เมื่อเปิดแอร์การทำงาน เมื่ออยู่ในสภาวะปกติ
ไม่ได้เปิดแอร์ ติดเครื่องยนต์ไปจนเครื่องยนต์ร้อน สำหรับ
เชฟโรเล็ต ซาฟีร่าคันนี้ จะเริ่มทำงานที่อุณหภูมิ 97 องศาเซลเซียส และจะตัดที่อุณหภูมิ 93
องศาเซลเซียส ตรวจเช็คแล้ว ปกติ- เมื่อเปิดแอร์
- พัดลมทั้งตัวใหญ่ และ ตัวเล็ก น่าจะทำงานตลอดเวลาทันทีที่เปิดแอร์ แต่สำหรับคันนี้
ทำงานเป็นบางครั้ง นี่จึงเป็นสาเหตุทำให้ความร้อนของเครื่องยนต์สูง
ได้ลองถอดรีเลย์พัดลมหม้อน้ำ (ที่เกี่ยวกับการระบายความร้อน) ปรากฏว่าไฟเช็คเอนจิ้นโชว์
ก็ถือโอกาสเอาเครื่องสแกนรถยนต์ เข้ามาจับวิเคราะห์ปัญหาดูสักหน่อย แต่ปรากฏว่า ควานหา
ตัวปลั๊ก OBD-II ไม่เจอ เลยไปดูท้ายรถเห็นรุ่นรถว่า AFLRA ปรากฎว่าตัวหน้ามันหายไป และ
ตาไม่ค่อยดีล่ะ อ่านเป็น อาฟร่า แล้วมันเป็นรุ่นไหนว่า มีขายแถบประเทศไหน ค้นกูเกิ้ลก็ไม่เจอ
หาตระกูลรถของเชฟโรเล็ตก็ไม่มี เลยไปเปิดดูภายในรถ พบที่หน้าเก๋งเขียนว่า ZAFIRA โถ..โถ
มันเป็นรุ่นนี้นี่เอง นำไปเสิร์ชในกูเกิ้ล หาตำแหน่งปลั๊ก OBD-II กัน ปรากฏว่าอยู่ช่วงคอนโซลกลาง
ระหว่างคันเกียร์กับคันดึงเบรคมือ
OBD II port Zafira A