ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ  (อ่าน 1709 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37419
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
« เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 01:49:13 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เวลาเราจะปรับตั้งต่างๆเช่น รอบเดินเบา การกินแก็ส ว่าบางหรือหนา ฯลฯ น่ะท่าน ทำไงเหรอ แล้วถ้าจูนแล้ว มันดีหรือยัง
    ( ในแง่ที่ว่าไม่บางไป หนาไป ดีต่อเครื่อง ) เราจะรู้ได้ยังไงท่าน

    ขอคำแนะนำด้วยขอรับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 พฤศจิกายน 2558, 02:07:30 โดย ▒ Auto Man ▒ »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 01:53:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    ก็อปมาแปะครับ  หลักการเดียวกัน

    1. ไอเดิล จ่ายจากแรงดันถัง หมุนเท่าไหร่ ก็จ่ายเท่านั้น    (วิธีดู ถ้าถอดออกมาหัวจะเป็นปลายแหลม)
    2. เซ้น จ่ายตามแรงดูดของเครื่องยนต์ เหยียบเยอะ ดูดเยอะ ก็ต้องปรับให้จ่ายเยอะ  (วิธีดู ถ้าถอดออกมาจะแบน เพราะเอาไว้ยันกับผ้าต้ม)
    (สองวาล์วด้านบน อยู่ที่หม้อ )
    3. พาวเวอร์วาล์ว เป็นตัวกักปริมาณแกส ที่มาจากหม้อต้ม เพื่อให้อากาศ กับแก๊ส ผสมกันได้พอเหมาะ


    ทีนี้ มาทำความเข้าใจกันนิดนึงว่า การทำงานของเครื่องยนต์ แบ่งเป็น 2 สถานะ ใหญ่ๆ
    1. สถานะเดินเบา
    2. สถานะเร่ง

    มาทำความเข้าใจกันต่อ

    พาวเวอร์วาล์ว เมื่อจูนเสร็จแล้ว จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
    ไอเดิล ก็จะอยู่คงที่ ไม่เปลี่ยนแปลง
    เซ้น ตัวนี้หล่ะ จะเปลี่ยนตามแรงดูด เพราะตัวมันเป็นสปริง จ่ายแก๊สมากน้อยได้ตามแรงดูด


    ฉะนั้น เราต้องหา ตำแหน่งที่เหมาะสมของเซ้นก่อน

    แต่เซ้น ก็จะเปลี่ยนแปลงตามแรงดูด ฉะนั้น ก็ต้องหา ตำแหน่ง พาวเวอร์วาล์ว แบบคร่าวๆ ก่อน

    งั้นเริ่มกันเลยครับ จูนพีคก่อนเลยครับ

    ขั้นตอนคร่าวๆ หาคนขานิ่งๆ เหยียบที่ 3000 หรือ 4000 รอบ (เอาขาขวาเหยียบจะนิ่งกว่าขาซ้าย) แล้วหมุนพาวเวอร์วาล์ว หาจุดที่อยู่ระหว่าง รอบสูงสุด กับรอบเริ่มตก

    เมื่อได้ตำแหน่งพีคของพาวเวอร์วาล์วแล้ว

    ไปเริ่มหาตำแหน่งของเซ้น

    งั้นอย่าให้ไอเดิลมากวน จัดการปิดมันซะ

    หมุนเซ้น ให้รอบเดินเบา นิ่ง
    เมื่อนิ่ง หมุนเซ้นเข้า มันจะเริ่มแข็งมากขึ้น ทำให้จ่ายแก๊สได้ลดลง เอาแค่พอรอบตกลงมา สัก 200-300 รอบ (กะกะเอา)

    นั่นคือตำแหน่งที่เหมาะสมของเซ้น คือสามารถจ่ายแก๊สได้เกือบจะเพียงพอในรอบเดินเบา และเมื่อมีการเปิดแอร์ หรือโหลดเพิ่มขึ้น ตัวชดเชยจะทำให้แรงดูดเพิ่มขึ้น เจ้าเซ้นก็จะจ่ายได้เพิ่มขึ้น ทำให้รอบตกน้อยลง

    แล้วทำไมเราไม่จูนให้เซ้น มันพอดีไปเลย
    คำตอบก็คือ รอบเดินเบา การทำงานของเครื่องยนต์ มันจะไม่ค่อยราบเรียบ ทำให้แรงดูด ค่อนข้างผันผวน กระแทกๆ ผลก็คือ เดินเบาได้ แต่ไม่นิ่ง ไม่นิ่มนวล

    นั่นจึงต้องมีไอเดิล มาแก้ปัญหานี้ โดยให้ เซ้นจ่ายได้เกือบพอ แต่ไม่พอ
    แล้วเปิดไอเดิลมาจ่ายส่วนที่ขาด ตัวไอเดิล จะจ่ายแก๊สออกมาคงที่ เป็นการปรับแก๊สให้ค่อนข้างราบเรียบ เครื่องจึงเดินเบาได้นิ่งกว่า

    สรุปข้างบนคือ ไม่เน้นวิธีการ แต่เน้นเข้าใจแล้วนำไปประยุกต์ใช้เอง ตามประสบการณ์ของแต่ละคนครับ

    สรุปวิธีการคร่าวๆ
    1 จูนพีคที่พาวเวอร์วาล์ว
    2 ปิดไอเดิล
    3 จูนเซ้นให้เครื่องนิ่ง
    4 ลดเซ้นให้รอบตก 200-300 รอบ
    5 เปิดไอเดิลมาชดเชย ให้เครื่องนิ่ง

    วิธีการจูนพีค

    1. หาคนมาเหยียบรอบเครื่องให้อยู่สัก 3 หรือ 4000 รอบ เลือกเอาครับ แล้วให้ขานิ่งๆไว้
    2. บิดพาวเวอร์วาล์วตามเข็ม ให้รอบตก เมื่อรอบตก แสดงว่า จ่ายแก๊สไม่พอ
    3. เปิดพาวเวอร์วาล์วทวนเข็ม รอบจะค่อยๆขึ้น
    4. บิดไปเรื่อยๆ ขึ้นไปเรื่อยๆ
    5. จนถึงจุดนึง บิดเพิ่ม เอ๊ะ!!! รอบไม่เพิ่ม นั่นหล่ะครับแก๊สเกินความต้องการ
    6. บิดพาวเวอร์วาล์วกลับมาหาจุดที่รอบเริ่มจะตก นั่นคือ จุดพีค!!!!!!

    สำหรับบางคน ที่ต้องการความแรง มีโหลดแล้วแรงไม่ตก แนะนำ เปิดพาวเวอร์วาล์ซ ทวนเข็ม อีกสัก 1/4 รอบ

    สำหรับคนที่ต้องการขับเนิบๆ เน้นประหยัดๆ แนะนำ ปิดพาวเวอร์วาล์ว ตามเข็ม ไม่เกิน 1/4 รอบครับผม 

      วิธีการปรับเซ้นวาล์ว แบบละเอียด
    1. เปิดเซ้นออกมาเผื่อ เยอะๆหน่อย (ทวนเข็ม) เพื่อให้เครื่องยนต์ จ่ายแก๊สได้พอ
    2. ปิดไอเดิล

    สองข้อแรก พยายามปรับไปพร้อมๆกัน เพื่อเลี้ยงไม่ให้เครื่องดับ จนกว่าจะปิดไอเดิลได้หมด
    3. เปิดเซ้นออกมาเรื่อยๆ รอบจะนิ่งขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดนึง จะหนาเกิน เครื่องจะทำท่าจะดับ (รีบบิดกลับ เพื่อเลี้ยงไม่ให้มันดับ)
    4. ลดลงมา หาจุดที่เครื่องยนต์เดินได้นิ่ง
    5. ไปดูรอบเครื่องยนต์ จำไว้ (ถ้าไม่มี ให้ใช้ความรู้สึก)
    6. ปิดเซ้น (ตามเข็ม) ลงมาเรื่อยๆ ให้รอบเริ่มตก สัก 200-300 รอบ หรือเริ่มสั่นพอประมาณ ไม่ต้องมากไป ไม่น้อยไป

    จบ.... เรื่องเซ้น

      ต่อมา จูนไอเดิล แบบเหมาะสม
    เป็นขั้นตอนต่อจากได้ตำแหน่งเซ้นวาล์วแล้ว

    1. คลายไอเดิลออกมา (ทวนเข็ม) เรื่อยๆ ถึงจุดนึง รอบจะค่อยๆเพิ่ม
    2. คลายไปเรื่อยๆ รอบก็จะขึ้นไปเรื่อยๆ จนถึงจุดที่ไม่เพิ่ม
    3. คลายต่อไปอีก เพื่อหาจุดที่หนาเกิน รอบจะตกลงอย่างไว เพราะหนา จำตำแหน่งนั้นไว้ (เป็นเขตห้ามเกิน อิอิ เด๋วหนาไป ดับ)
    4. ลดไอเดิล (ตามเข็ม) หาตำแหน่ง ที่รอบเครื่องเริ่มตก จำตำแหน่งไว้ (เป็นเขต ห้ามตำกว่าเช่นกัน เด๋วบางเกิน)
    5. เมื่อได้ เขตห้ามเกิน กับเขตห้ามต่ำ แล้ว เราก็มาปรับไอเดิล ให้อยู่ระหว่าง สองจุดนี้ และรอบยังนิ่งอยู่ ทั้งเปิดแอร์ และปิดแอร์

    ปล.. โดยปกติแล้ว จุดไอเดิล ตอนเปิดแอร์แล้วนิ่ง กับตอนปิดแอร์แล้วนิ่ง มันจะอยู่คนละจุดกัน ให้เราเปิดไอเดิลไว้กลางๆ ระหว่างสองจุดนี้ ก็เป็นอันใช้ได้แล้วครับ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 01:55:22 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 01:55:22 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 01:57:20 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ควรจูนหลังจากวิ่งมาได้ซักพักแล้วครับ เพราะช่วงอุณหภูมินั้นคือช่วงที่เราวิ่งเป็นหลัก

    ซื้อถุงมือแบบช่าง เป็นผ้าทอหนาๆ จะดีมากครับ ไม่ร้อนมือดี ไขควงอีกซักอัน สบายเลย   ???

    หม้อต้มที่เราจูนได้ที่แล้วตอนเช้าๆอาจมีกลิ่นแก็สจากท่อไอเสียบ้าง  แต่พอเครื่องร้อนแล้วกลิ่นจะหายไปครับ

    ตรงพาวเวอร์วาวล์จะร้อนลวกมือเลยหละ ต้องหาถุงมือตามข้างบนบอกด้วยครับ

    ตอนปรับเซ้นไม่ต้องเหยียบคันเร่งครับ  ทำแค่ตอนจูนพีคก็พอ

    หลังจากนั้นก็ปรับเซ้นทวนเข้มให้หนาขึ้น  แล้วค่อยๆหมุนไอเดิ้ลตามเข็มเพื่อปิดมันครับ

    ตามขั้นตอนเลย    8)
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 01:59:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • อ้างถึง
    รบกวนสอนวิธีจูนหม้อต้ม Hana ให้หน่อยครับ ไปจูนที่อู่มา 2 ครั้ง ครั้งแรกถอยหลังเข้าซองจะสั่น ไปจูนมาหาย อีกอาทิตย์นึง รอบเดินเบาสั่น ถอยหลังเข้าซองสั่นเล็กน้อย ไปจูนเมื่อเช้า รอบเดินเบาดีขึ้น ถอยหลังเข้าซองเกือบดับ ไม่ไปแล้ว จูนเองดีกว่า ผมไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์แต่เห็นหลายคนทำเองได้ เลยอยากทำบ้างครับ ช่วยด้วยครับ

    อ้างถึง
    หลักการเดียวกันครับ ของฮาน่าผมไม่เคยใช้ แต่เท่าที่ดูอาการแสดงว่ารอบเดินเบาคุณต่ำไป  ลองหมุนไอเดิ้ลทวนเข็มซัก 1/4 รอบครับ  เอาว่าให้รอบเดินเบาซัก800-900 รอบ แล้วดูอาการใหม่  ถ้าไม่หายก็หมุนกลับมาที่เดิม

    คนใช้แก็สมิกเซอรืต้องจูนเป็นจนได้แหลละครับ  เพราะเป่ากรองอากาศทีนึง อาการก็เปลี่ยนจากสัดส่วนอากาศ

    มีตังก็อยากเปลี่ยนเป็นหัวฉีดจริงๆ
    [/size]

    ผมไปอ่านใน Gasthai.com มา หม้อต้ม Hana จะมีแต่ Sen กับ Power วาล์ว ใช่หรือไม่ครับ ถ้าใช่ ตัวที่อยู่ข้างหม้อต้มคือ Power วาล์ว ส่วนตัวที่อยู่หน้าหม้อต้มคือ Sen ใช่หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 พฤศจิกายน 2558, 02:03:38 โดย ▒ Auto Man ▒ »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 02:00:34 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • รายละเอียดจากเอกสารแนบ ที่มากับหม้อต้ม Tomasetto ครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 02:01:23 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ผมจูนตามคำแนะนำได้แล้วครับ พอดีไปเจอคนถามวิธีจูนหม้อต้ม HANA ใน Gasthai.com เลยเอารูปในกระทู้นั้นมาผสมกับคำแนะนำ ทำให้จูนได้แล้ว รูปตัวอย่างในวงกลมสีฟ้าคือ Power วาล์ว ส่วนสีแดงคือ Sen สีเขียวไม่เกี่ยว (เจ้าของรูประบุ) ขอบคุณ "คุณช่างกล-หนุ่ม" ที่สอนวิธีง่ายๆ ให้ทำให้สามารถจูนด้วยตัวเองได้ไม่ต้องง้ออู่ครับ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37419
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 02:04:52 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆ มาจากที่นี่
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    วิธีจูนหม้อต้ม ยี่ห้อ โทมาเสร็จ
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2558, 02:04:52 »