ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัคร สมาชิก VIP ปีละ 300 บาท ได้สิทธิ์โหลดคู่มือการซ่อมเด่นๆ มากมาย☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥

ผู้เขียน หัวข้อ: DIY ไฟหรี่แก้มเลี้ยว+ไฟเลี้ยวคงเดิม+วงจรกันช็อตสัญญาณกันขโมยที่แก้มไฟเลี้ยว  (อ่าน 659 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 19491
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
พอดีไปค้นหาข้อมูล จากหลายๆที่ แล้วก็เลยนำลองมาทำดูครับ
อันนี้จะเป็น แบบ ไฟหรี่ กับ ไฟเลี้ยว กระพริบ ระดับความสว่างแสงที่ต่างกันนะครับ พ่วงด้วยวงจรกันชอทสัญญาณกันขโมยครับ
ถ้าเป็นแบบกระพริบติดดับจะใช้ รีเรย์ 2 ตัวนะครับ แต่เนื่องจากรีเลย์รถยนต์แพง(หรือถ้าเป็นรีเรย์ 12 v กล่องเหลี่ยมธรรมดา ก็กลัวไม่ทนครับ)
ผมเลยใช้วิธีนี้ครับ


อ้างถึง
เครดิทวงจรกันช๊อต จาก Road Runner  http://www.vigothailand.com/board/index.php?topic=84169.0
วงจรไฟหรี่พร้อมไฟเลี้ยว จาก yoosabai http://www.civicesgroup.com/forum/topic2227


รายการอุปกรณ์
- ไดโอด 1N4007   14 ตัว   
- ฟิวส์กระบอก 0.5A  2 ตัว 
- กระปุกฟิวส์ 2 ชุด    ชุดละ 10 บาท
- สายไฟ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


วงจรครับ

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


วงจรจะมี 2 ชุดนะครับ  ชุด กันช๊อต กับ ชุด ที่รับไฟมาจากไฟหรี่ครับ
โดยที่ ไดโอด 5 ตัว ของชุดไฟหรี่ จะ ถูก ดรอปแรงดันไฟไว้ 3.5 โวลต์ ครับ ทำให้ ไฟที่ไปจ่าย หลอดไฟเลี้ยว เหลือแค่ ประมาณ 8.5 โวลต์ ครับ ทำให้ แสงสว่างจะน้อยกว่า ปกติ หากต้องการให้สว่างน้อยลงอีกก็ เพิ่ม ไดโอด อนุกรมเข้าไปอีกครับ ให้ทำการต่อ อยู่ก่อน ชุด ฟิวส์นะครับ

และอีกวงจรคือวงจรกันช๊อต ขออ้างจากเจ้าของไอเดียครับ

อ้างถึง
หลักการทำงาน แบ่งเป็น2กรณี
1.สายไฟแก้มถูกต่อให้ชอร์ทอยู่ เมื่อระบบกันขโมยทำงาน ฟิวส์0.5A จะขาดก่อน เพราะค่าทนกระแสน้อยกว่าระบบไฟรถ ทำให้ระบบไฟของกันขโมย
ยังคงทำงานได้ ปกติ เพียงแค่ไฟแก้มข้างนั้นจะไม่ติดเมื่อระบบทำงาน
2.ไฟแก้มถูกแกะแล้ว อัดไฟแรงสูงเข้ามาเพื่อเผากล่อง  จากวงจร
2.1 ถ้าไฟแรงสูงที่อัดเข้ามาต่อขั้วบวก-ลบ  ถูกเส้น คือบวกเข้าบวก ลบเข้าลบ  ลักษณะนี้ ไดโอดD1 จะถูกป้อนไฟแบบรีเวอสไบอัส(กลับขั้ว) จึงไม่มีการปล่อยให้ไฟผ่านเข้าไป
2.2 ถ้าไฟแรงสูงที่อัดเข้ามาต่อขั้วบวก-ลบ  สลับเส้นกัน  ไดโอดD2 จะถูกป้อนไฟแบบฟอร์เวอสไบอัส(ถูกขั้ว) จึงยอมปล่อยไฟให้ผ่านตัวมันเอง ก็เลยกลายเป็นการลัดไฟแรงสูง
ไม่ให้วิ่งเข้าระบบ พร้อมกันกับที่ ฟิวส์ 0.5Aขาด  หยุดไฟแรงสูงทั้งมวลไว้แค่ตรงนั้นเอง

การต่อ
เมื่อเผิดฝากระโปรงรถมา แต่ละด้าน จะมี สายไฟ สองเส้น สี ขาว  กับ สีเขียว ให้ลองแหวกๆสายดูนะครับ จะมีเพียงสองเส้นนี้ที่ ต่อออกไปจากห้องเครื่อง
ให้ทำการ ตัดสายสีเขียว(ไฟบวก) ครับ  ส่วนสาย สีขาว(กราวน์) ทำการปลอกอย่างเดียวไม่ต้องตัดออก

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


หมายเลข 1 คือกราว ต่อกับ ชุดไดโอดครับ จากหมายเลข 1 ในวงจร
หมายเลข 2 คือ ไฟบวกของสัญญาณไฟเลี้ยวครับ ให้ต่อกับหมายเลข 2 ในวงจร
หมายเลข 3 คือ หลอดไฟครับ ให้ต่อ ออกมาจาก ฟิวส์ ให้ต่อกับ หมายเลข 3 ในวงจร
แล้วดึงสายไฟเส้นใหม่จากไฟหรี่ มาต่อ กับชุดไดโอด 5 ตัว ครับ
เป็นอันเสร็จ

ไดโอด จะมีขั้วนะครับ   ถ้าจากในวงจร ที่เป็น สามเหลี่ยม คือ ลบ  ขีด คือบวกครับ  ไว้จะเอารูปที่ต่อจริงมาให้ดูครับพอดีไม่
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 19491
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ขอบคุณแหล่งที่มา
Vigo Thai Club.com

 :-X
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

ออฟไลน์ Lalirtra

  • ช่างยนต์มือใหม่
  • *
  • Joined: พ.ย. 2560
  • กระทู้: 2
  • สมาชิกลำดับที่ : 4839
เขียนวงจรได้อ่านง่ายมาก และผมเองก้สามารถต่อได้เหมือนกัน

รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)