ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดรหัส เครื่องยนต์ HCCI ...เมื่อเครื่องเบนซินไร้หัวเทียน มันเป็นไปได้อย่างไรกัน  (อ่าน 1303 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37147
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ถอดรหัส เครื่องยนต์ HCCI ...เมื่อเครื่องเบนซินไร้หัวเทียน มันเป็นไปได้อย่างไรกัน

กลายเป็นที่ฮือฮาทันที เมื่อมีกระแสข่าวออกมาจากต่างประเทศว่า Mazda กำลังพัฒนาเครื่องยนต์ Mazda Sky Activ ใหม่รุ่นต่อไป จนสามารถประหยัดน้ำมัน 30 กิโลเมตร/ลิตร และยิ่งไปกว่านั้น จากกระแสข่าวเปิดเผยว่า มาสด้าพัฒนาเครื่องยนต์แบบใหม่ ซึ่งไร้หัวเทียน

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


หลายคนอาจจะสงสัย เมื่อไร้หัวเทียนแล้วมันจะทำงานอย่างไรกันแน่ โดยเฉพาะเมื่อมีการยืนยันแล้วว่า มันเป็นเครื่องยนต์เบนซินอย่างแน่นอน ดังนั้นผมจะพาไปสำรวจคร่าวๆ เครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่ของมาสด้า ที่จะออกมาภายใต้เทคโนโลยี  Homogeneous charge compression ignition (HCCI) ในอนาคตอันใกล้

ก่อนอื่นเราสมควรจะต้องย้อนรอยการทำงานของเครื่องยนต์ต่างๆในปัจจุบัน ที่เรารู้จัก ทั้งเครื่องยนต์เบนซินที่จุดระเบิดโดยการใช้ไฟฟ้าจากหัวเทียนเข้ามาจุดระเบิดภายในห้องเผาไหม้ ในขณะที่เครื่องยนต์ดีเซลที่เรารู้จักกันเป็นอย่างดีในปัจจุบัน  ใช้การจุดระเบิดโดยการบีบอัดอากาศก่อนจะฉีดน้ำมันดีเซลเข้าไป ทำให้เกิดการจุดระเบิดในที่สุด

ในเครื่องยนต์  Homogeneous charge compression ignition (HCCI) จะว่าไปมันคือการผสมผสานระหว่างเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์เบนซินโดยแทนที่จะใช้การจุดระเบิดแบบเดิมด้วยหัวเทียน เทคโนโลยี HCCI ใช้การผสมผสานแนวคิดระหว่างเครื่องยนต์ทั้งสอง ด้วยการสร้างส่วนผสมอากาศที่มีน้ำมันเชื้อเพลิงปะปนบางๆในเนื้ออากาศ ก่อนส่งเข้าสู่ห้องเผาไหม้ โดยใช้แนวทาง Port injection ดั้งเดิมที่อยู่ในเครื่องยนต์อยู่แล้ว

จากนั้นเมื่ออากาศที่มีส่วนผสมน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าสู่ห้องเผาไหม้ ลูกสูบจะทำการอัดอากาศที่เข้าสู่ห้องเผาไหม้(คล้ายกับกระบวนการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซล ก่อนที่น้ำมันดีเซลจะถูกฉีดเข้าสู่ห้องเผาไหม้) จนกระทั่งถึงอุณหภูมิในห้องเผาไหม้สูงขึ้น จนน้ำมันเบนซินมีความร้อนสูงถึง 247-280 องศาเซลเซียส ก็จะเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวเอง  (Auto Ignition)  เกิดแรงกำลังผลักลูกสูบทางด้านล่างของห้องเผาไหม้ ในขณะที่ไอเสียเอง ก็อยู่ในจังหวะคาย และเตรียมพร้อมเข้าสู่วัฏจักรต่อไป

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ข้อดีของเครื่องยนต์   HCCI   นั้น คือการที่ใช้ส่วนผสมน้ำมันที่เบาบางมาก เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์เบนซินและดีเซลทั่วไป ช่วยให้ประหยัดมากขึ้นถึงร้อยละ 30 เมื่อเทียบกับเครื่องยนต์ทั่วไปที่มีการแนะนำอยู่ในตลาดปัจจุบัน  และยังทำให้มีกำลังแรงบิดมากเป็นพิเศษ เนื่องจากใช้กระบวนการทำงานคล้ายกับในเครื่องยนต์ดีเซล

ตลอดจนเครื่องยนต์รุ่นใหม่แบบนี้ยังมีการเผาไหม้ที่สะอาดมากกว่า ลดการปล่อยก๊าซ ไนโตรเจนออกไซด์  หรือก่อให้เกิดควันดำในการทำงานของเครื่องยนต์เมื่อใช้ไปเป็นระยะเวลานานๆ 

อย่างไรก็ดี แนวคิดดังกล่าวไม่เป็นที่นิยมจากบริษัทรถยนต์มากนัก และมีเพียง General Motor สนใจทดลองพัฒนาเครื่องยนต์แบบดังกล่าวในอดีตเมื่อปี 2009 โดยนำเครื่องยนต์เบนเซินขนาด 2.2 ลิตร Ecotec มาลองพัฒนา หากไม่มีการผลิตออกมาวางจำหน่ายอย่างใด

ทว่าแม้ฟังๆจะมีข้อดีอยู่หลายประการที่สำคัญ แต่เครื่องยนต์แบบ HCCI ในอดีตยังมีปัญหาในการทำงานหลายประการเช่น อาจจะสตาร์ทติดยากเวลาเจออากาศเย็น ,อาจจะเกิดการจุดระเบิดด้วยตัวเองง่ายกว่าเครื่องยนต์แบบอื่นๆ  และที่สำคัญ  ควบคุมตัวแปรยากกว่า เนื่องจากกระบวนการเครื่องยนต์ใช้การจุดระเบิดเองทั้งหมด ไม่สามารถควบคุมการทำงานของหัวเทียน หรือหัวฉีดน้ำมันได้ อย่างในเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซล

แม้ว่าจะดูเป็นเครื่องยนต์ที่มีความสลับซับซ้อนในการทำงาน แต่ต้องยอมรับว่าเป็นเครื่องยนต์ที่มีความสนใจอย่างมาก ถ้า   Mazda  ทำได้จริงๆ และสำเร็จในการพัฒนา พวกเขาจะเป็นบริษัทรถยนต์รายแรกที่พัฒนาเครื่องยนต์บล็อกนี้จนขายได้ คล้ายกับอดีต ที่เคยพัฒนาเครื่องโรตารี่ จากค่ายรถยนต์ยุโรปรายหนึ่ง จนสามารถนำมาวางขายได้ใน   Mazda RX 
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37147
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37147
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
เรื่องโดย  ณัฐยศ ชูบรรจง   Content Specialist -  นักขับทดสอบรถยนต์   Autodeft.com

 :-X

มาจากที่นี่...  http://www.autodeft.com/deftanswer/hcci-engine
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai