ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: >>> แบตเตอรี่ Altis CNG แบตเสื่อม เปิดคู่มือไม่มีแนะนำว่าใช้ความจุเท่าใด ?  (อ่าน 1717 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37393
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
    แบตเตอรี่ Altis CNG 

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


  เลยเสิร์ชหาข้อมูลได้ประมาณนี้

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 24 พฤษภาคม 2560, 11:55:44 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37393
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ต้องขออนุญาตใช้คำว่า แบตเตอรี่ นะครับ ถึงจะถูก

โดยปกติแล้ว แบตเตอรี่ที่ติดรถยนต์มา จะเป็นแบตเตอรี่ที่เรียกว่า แบต OEM หรือแบตติดรถ ซึ่งจะมีคอส

และคุณภาพต่ำกว่า แบตที่ขายตามท้องตลาด แบต OEM มีอายุการใช้งานประมาณ 1-2 แต่ปี ถ้าขับน้อยไม่ควรเกิน 2 ปี

ค่าไฟ ไม่ต่ำกว่า 12 V  ส่วนแบตที่ซื้อตามท้องตลาดเราเรียกว่าแบต REM จะมี Cell แบตเตอรี่มากกว่า OEM

แบตเตอรี่ REM ก็แบ่งออกได้อีก 2 ประเภท คือ

1. แบตน้ำ ก็คือแบตเตอรี่ ที่ต้องเติมน้ำกลั่น ต้องดูแลตลอด แต่มีอายุการใช้งานได้นาน ถ้าดูแลดี สามารถใช้ได้ถึง 3-4 ปี

2. แบตแห้ง ที่เรียกกันติดปาก หรือ แบต Free maintenance ก็คือแบตชนิดไม่ต้องบำรุงรักษา คือ ไม่ต้องคอยเติมน้ำกลั่น แบตชนิดนี้ไม่ใช่ว่าจะเป็นแบตแห้ง 100% นะคับ แต่จะมีน้ำกลั่นชนิดเข้มข้น เติมอยู่ภายในแล้ว ซีนฝาปิดสนิด เพื่อไม่ให้น้ำกลั่นระเหยออกมา

แบตแห้ง หรือ  แบต Free maintenance จะมีอายุการใช้งานประมาณ 2 ปี โดยไม่ต้องดูแลเลย ไม่ต้องเติมน้ำกลั่น เพราะไม่มีรูให้เติม อิอิ วิธิเช็คไฟ จะมีรูให้ส่อง เรียกว่า "ตาแมว" จะแสดงสีบอกสถานะของไฟ

แบตแห้งจะมีราคาแพงกว่าแบตน้ำ อายุการใช้งานน้อยกว่า

ส่วนแบตเตอรี่ ยี่ห้อไหนก็แล้วแต่จะชอบคับ นานาจิตตัง

แต่จะให้ผมแนะนำก็ GS Battery อยู่แล้วครับ อิอิ  (mk-44)

แบตน้ำ รุ่น GS NS60L(S)

แบตแห้ง รุ่น GS D60L-DOUBLE-LID  Free Maintenance

ร้านขายก็ร้านตามข้างทางทั่วไป ที่มีสัญลักษณ์ GS  ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่าย  ราคาอยู่ที่ พันกว่าบาท จนถึง สองพันกว่าบาท

อ้างถึง
เวลาเปลี่ยนแบต ก็แนะนำให้ต่อจั้มไฟสำรองครับ

เพราะถ้าเราถอดแบตออกไปเลย ก็เท่ากับ การ Reset ECU นาฬิกา วิทยุ ระบบไฟทั้งหมด

แล้วก็ต้องมา Set ECU ใหม่ด้วยนะครับ ซึ่งวิธีการ Set ECU สามารถดูได้จากหนังสือคู่มือที่ติดมากับรถ

D60L-DL เป็นแบตเตอรี่ขนาด 12V 45Ah

รถที่ไม่มีการเพิ่มอุปกรณ์เครื่องเสียง ไม่จำเป็นต้อง เพิ่มแบตครับ แค่ที่มีอยู่ก็เพียงพอครับ

ส่วนถ้ามีการเพิ่ม แล้วจะเพิ่มเท่าไหร่ เพิ่มยังไง

แนะนำให้สอบถามร้านติดตั้งเครื่องเสียงครับ แต่ส่วนใหญ่จะติดแยกกันเลย ไม่รวมกับระบบไฟ รถยนต์

อ้างถึง
จริง การ RESET ECU ก็ไม่ได้มีผลเสียอะไรมากมาย แต่ทำบ่อย ๆ ไม่ดีนะคับ

ก็อาจจะมีผลแค่ช่วงเดือนแรก ๆ ครับ

ขออนุญาตินำข้อมูลที่พี่ท่าโร่ ได้ตอบไว้มาตอบครับ

ในกล่อง ECU มีระบบย่อยอยู่หลายระบบ แต่มีอยู่ 2 ระบบที่ใช้หน่วยความจำครับ ได้แก่

ระบบ EFI (Electronic Fuel Injection) ทำหน้าที่ประเมินการจ่ายเชื้อเพลิงที่เหมาะสม ข้อมูลการทำงานของระบบปัจจุบันจะถูกบันทึกไว้ใช้ในคราวต่อไปด้วย

ระบบ ESA (Electronic Spark Advance) ทำหน้าที่คำนวณเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการจุดระเบิด ข้อมูลการทำงานจะถูกบันทึกไว้ใช้ในคราวต่อไปเช่นกัน

ทั้งสองระบบมีการรับข้อมูลจากเซ็นเซอร์และข้อมูลเดิมในหน่วยความจำ เพื่อประมวลผลร่วมกัน ให้ได้ค่าที่ดีที่สุดครับ

หากเราตัดไฟไป จะต้องให้เครื่องยนต์สร้างข้อมูลขึ้นมาใหม่ ด้วยการให้เครื่องยนต์ทำงานไประยะนึง เร็วที่สุดก็ทำตามที่ศูนย์แนะนำคือสตาร์ทเครื่องยนต์ที่รอบเดินเบาทิ้งไว้ 20 นาที โดยต้องงดใช้ระบบไฟทั้งหมด (อันนี้เกี่ยวข้องกับการวัดเวลาการจุดระเบิดครับ ต้องแม่นยำ ไร้สิ่งรบกวนและได้ใช้ไฟเต็มระบบ) หรือถ้าไม่คิดมาก ก็ขับไปเรื่อยๆ ข้อมูลพอเมื่อไหร่ ระบบต่างๆ จะกลับมาทำงานตามปกติเอง

มากไปกว่านั้นคือใน ECU มีระบบ Fail-Safe System คือเมื่อเกิดข้อผิดพลาดใดๆ ระบบจะนำค่ามาตรฐานมาใช้ทันที ซึ่งจะคล้ายกับการที่เราถอดแบตออกนั่นเอง

ระบบย่อยอื่นๆ จะเป็นการประมวลผลด้วยเซ็นเซอร์ที่รับค่าปัจจุบันมาแล้วตอบสนองตามนั้นไป ไม่มีการเก็บข้อมูลไว้

ฉะนั้นไม่จำเป็นต้องถอดแบตเพื่อรีเซ็ตระบบในภาวะปกติครับ แต่การถอดแบตออกเป็นการรีเซ็ต Error ของระบบ Diagnosis System มากกว่าครับ เพื่อให้ไฟแจ้งข้อผิดพลาดดับไป เป็นการแก้ปัญหาแบบบ้านๆ แต่เวิร์คดีเหมือนกันครับ


การดูแล

1.ควรหลีกเลี่ยงความร้อนและความชื้น แต่สภาพอากาศแบบบ้านเราคงยากสักหน่อย

2. ส่วนฝุ่นละอองและความสกปรก รวมทั้งการกระทบกระเทือนรุนแรง อาจเป็นสาเหตุให้ระบบทำงานผิดปกติได้

3. หลีกเลี่ยงสถานการณ์กระแสไฟฟ้ากระชากอย่างกะทันหัน โดยอย่าพยายามใช้สายไฟเขี่ยให้เกิดประกายไฟ หรือถอดขั้วแบตเตอรี่ออกขณะเครื่องยนต์ยังติดอยู่

เพราะจะทำให้กระแสไฟฟ้าไม่ครบวงจร

4. ที่สำคัญอย่าใช้น้ำฉีดล้างภายในห้องเครื่องยนต์ เพราะแรงดันน้ำอาจเป็นอันตรายกับอุปกรณ์จุดระเบิดได้

   ข้อมูลส่วนนี้  มาจากที่นี่...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 พฤษภาคม 2563, 07:03:58 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37393
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   กล่องอีซียูรุ่นนี้ อยู่ภายในห้องเครื่อง ใกล้ๆกับแบตเตอรี่ มองแทบไม่เห็นเบอร์กล่อง
นี่ก็อุตส่าห์ถ่ายมาจนได้
  เบอร์กล่องอีซียู ของอัลติส CNG เครื่อง 3ZZ 1,600 ซีซี
โค๊ด: [Select]
Altis 1.6 CNG
Engine : 3ZZ-FE
ECU : 89661-02N50

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


   เป็นเครื่อง 3ZZ-FE

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


รหัสต่อท้ายชื่อรุ่น เช่น FE , GE , GTE เป็นต้น มันคืออะไร
   อธิบายรหัส 
  • E หมายถึง ควบคุมการจ่ายเชื้อเพลิงด้วยระบบไฟฟ้า หรือ หัวฉีดอีเลคโทรนิกส์
  • U หมายถึง ติดตั้งระบบลดมลพิษจากท่อไอเสีย
  • G หมายถึง DOHC หรือ เพลาราวลิ้นคู่ (เพลาลูกเบี้ยวคู่) ใช้สายพานราวลิ้นหมุนเพลาลูกเบี้ยวพร้อมกันทั้งสองข้าง หรือ DOHC แบบต้องการพลังมากขึ้นกว่าปกติ
  • F หมายถึง DOHC แบบประหยัด ใช้สายพานราวลิ้นหมุนเพลาลูกเบี้ยวข้างเดียว และอาศัยเฟืองจากปลายเพลาลูกเบี้ยวไปหมุนอีกข้างหนึ่ง
  • T หมายถึง ติดตั้งระบบช่วยอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้แบบเทอร์โบชาร์จเจอร์
  • Z หมายถึง ติดตั้งระบบช่วยอัดอากาศเข้าสู่ห้องเผาไหม้ด้วยซุเปอร์ชาร์จเจอร์
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 พฤษภาคม 2563, 07:07:47 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai


ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37393
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   คู่มือการซ่อมฉบับเพิ่มเติมที่ TK Manual ราคา 400 บาท

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 08 พฤษภาคม 2563, 07:21:49 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai