แจ้งปิดงาน ก็จะสรุปงานให้ฟังว่าไปทำอะไรบ้าง ถึงซ่อมได้ ก็เกือบจะได้เปลี่ยนกล่องใหม่แล้วล่ะ ทำให้ได้ประสบการณ์การซ่อมกล่องเพิ่มไปอีกขั้นหนึ่ง จากการคลานมาเป็นก้าวย่างแบบเตาะแตะ 5 5 5
หลังจากเปลี่ยน C ค่า 47 uF/63V แล้วขูดเช็คลายปริ๊นท์บริเวณที่เกิดเหตุและใกล้เคียง พบว่า มีลายปริ๊นท์ขาดช่วงขา A ของไดโอด เลยต่อไลน์ให้แล้วนำไปทดสอบกับเครื่องฝึก
ผลไม่มีไฟหัวเทียนออก วัดที่ขั้ว IGT ที่ไปเข้าที่จานจ่าย พบว่ามีไฟมา ประมาณ 4.5 V คงที่ และวัดที่ขั้ว IGF ก็ได้แรงดันเท่ากันอีก ซึ่งไฟมาเต็มเลย
- ค่าปกติวัดที่ขั้วนี้ไฟจะมา 0.1V - 4.5V แปรผันไปกับรอบเครื่องยนต์จากรอบต่ำ ไปหา รอบสูง (อ้างอิงจากคู่มือ)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ- คู่มือการซ่อมเครื่องยนต์ TOYOTA 5A-FE ที่สมาชิกวีไอพีได้รับของเดือน เมษายน 60
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง
สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ กลับไปไล่วงจรย้อนจากขั้ว IGT เข้าไปในวงจร พบว่า ผ่าน R ค่า 150 โอห์ม ผ่านไดโอด 1 ตัว แล้วเข้าขา C ของทรานซิสเตอร์ เช็คแล้วเป็นทรานซิสเตอร์แบบ P-N-P เป็นทรานซิสเตอร์ SMD โค๊ด M6
ใช้โค๊ด M6 ไปเสิร์ชหา พบว่าเป็นทรานซิสเตอร์แบบ PNP แต่เดิมถ้าเราดูวงจรของจีนที่ใช้กล่อง 5A-FE เหมือนกันแต่ CPU ไม่เหมือนกัน ของที่ซ่อมนี้ CPU จะเป็นตัวยาวๆ ส่วนของจีน หรือกล่องรุ่นใหม่ๆ CPU จะเป็นตัวสี่เหลี่ยมจัตุรัส
เลยทำการวัดเช็คทรานซิสเตอร์ตัวนี้ พบว่ามีการรั่วไหลสูง (วัดขา C กับขา E) วัดสองครั้งโดยการสลับสายวัด ค่าที่ได้ประมาณ 5 กิโลโอห์มทั้งสองครั้ง เลยตัดสินใจเปลี่ยน Tr ตัวนี้
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ แต่เนื่องจากว่าของเดิมเป็นอุปกรณ์ตัวเล็กมาก แบบ SMD (อุปกรณ์ไร้ขา) เลยตัดสินใจลงอุปกรณ์ใหม่บนปริ๊นท์เอนกประสงค์แทน แล้วค่อยจั้มสายไปที่เมนบอร์ดแทน สิ่งที่เปลี่ยนทดแทนมี
- ทรานซิสเตอร์ใช้เบอร์ CS9012 แบบ PNP ทนกระแสได้ประมาณ 500 mA
- ไดโอดเปลี่ยนเป็นเบอร์ 1N4001
เนื่องจากว่าในกล่องมีพื้นที่ว่างจำกัด จึงตัดปริ๊นท์เอนกประสงค์ ให้พอที่จะลงพื้นที่ว่างได้ ไม่จำเป็นต้องใช้ทั้งแผ่น จากนั้นเชื่อมต่อสายไปที่เมนบอร์ดของกล่อง ECU อีกที ใช้สายอยู่ 3 เส้น คือ ขา B ขา E และจากขาไดโอดข้างหนึ่งไปยัง R 150 โอห์ม
ส่วนทรานซิสเตอร์ตัวเดิมบนบอร์ด ให้ถอดออก
ข้อแนะนำ สายเชื่อมต่อใหม่ ควรใช้สายทองแดงเล็กๆ ที่มีความอ่อนตัวได้ดี ถ้าใช้สายไฟทั่วไปมาเชื่อมจะทำให้การเก็บสายทำได้ลำบาก เพราะสายมีความแข็งค่อนข้างมาก เวลางอสาย จะทำให้ลายปริ๊นท์บนเมนบอร์ด หลุดลอกได้ (อย่างกรณีของ นาย Auto Man เจอขา B หลุดลอกจากบอร์ด ซึ่งขานี้จะทะลุไปอีกฝั่งของบอร์ด (เป็นบอร์ดแบบสองหน้า) เลยต้องร้อยสายทะลุไปอีกด้านหนึ่ง อย่างนี้แหละเขาเรียกว่า งานงอก
ตำแหน่งขาของทรานซิสเตอร์ ST9012
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ