นึกว่าจะได้ขึ้นหิ้งบูชาซะแล้ว.... แต่ก็ซ่อมมันจนได้
เลยเอามาเป็นแนวทางให้เพื่อนสมาชิกครับ ???
อาการคือ กล่องไม่ทำงาน เกิดจากสายกราวด์ของวงจรเรกกูเลเตอร์/เรคติฟลายเออร์ ของรถหลุด
ทำให้มีกระแสไฟที่มากเกินกว่ากล่องจะทนได้ ที่จริงกล่องได้ออกแบบให้มีระบบป้องกันไว้อยู่แล้ว 2 ชุดด้วยกันคือ
ชุดที่ 1 วงจรภายในกล่อง ECM จากขา 1 เข้าไปที่ตัวกล่อง จะมี R Fuse (อาร์ฟิวส์ = ตัวต้านทานที่มีค่า 0 โอห์ม) ทำ
หน้าที่เป็นเเสมือนฟิวส์ของวงจรไฟเข้า
ชุดที่ 2 เมื่อผ่าน R Fuse แล้วจะมีซีเนอร์ไดโอด เบอร์ ST70-27MF (ค่า 27 เป็นค่าโวลท์ที่ซีเนอร์ตัวนี้คุมไฟไว้ได้
ไม่ให้เกินกว่าค่านี้ ซึ่งอาจจะมีบางจังหวะที่ไฟกระชาก ก็พอจะป้องกันไว้ได้บ้าง แต่ถ้ารุนแรงเกิน ซีเนอร์ตัวนี้ก็อำลา)
ซึ่งจากการที่วัดค่า ปรากฏว่า ลัดวงจร (วัดโอห์มสลับสายแล้วก็ได้ 0 โอห์ม)
ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง สมัครสมาชิก หรือ
ลงชื่อเข้าระบบ มาดูหน้าตาและสัญญลักษณ์ของซีเนอร์ไดโอดตัวนี้กันครับ