ข่าวประชาสัมพันธ์

☆ ★ มาร่วมสนับสนุนเว็บด้วยการสมัคร สมาชิก VIP ปีละ 300 บาท ได้สิทธิ์โหลดคู่มือการซ่อมเด่นๆ มากมาย☆¸.•°*”˜˜”*°•☆♥

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดทรานซิสเตอร์ว่าดีหรือเสีย วัดยังไง  (อ่าน 266 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออนไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 20838
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   การตรวจสอบทรานซิสเตอร์ 

1. การตรวจว่าทรานซิสเตอร์ดีหรือเสีย

จากคุณสมบัติของทรานซิสเตอร์ที่ว่าเมื่อมีกระแสเบสเพียงเล็กน้อย จะทำให้เกิดกระแสจำนวนมากไหลผ่านขาคอลเล็กเตอร์ เราจึงสามารถนำมาใช้ตรวจสอบทรานซิสเตอร์ว่าดีหรือเสียได้ดังนี้
ก่อนอื่นต้องทราบก่อนว่า ทรานซิสเตอร์เป็นประเภทอะไร และขาไหนเป็นขาอะไร ถ้าทรานซิสเตอร์ เป็นชนิด NPN ให้ต่อขั้วลบของมิเตอร์ไว้ที่ขาคอลเล็กเตอร์ ให้ต่อขั้วบวกไว้ที่ขาอิมิตเตอร์ แต่ถ้าเป็นชนิดPNP ให้สลับกันคือ ต่อขั้วบวกของมิเตอร์ไว้ที่ขาคอลเล็กเตอร์และต่อขั้วลบไว้ที่ขาอิมิตเตอร์
ตั้งมัลติมิเตอร์ในย่านวัดโอห์ม R X 10
ดูเข็มของมิเตอร์ว่าขึ้นหรือไม่ ถ้าขึ้นแสดงว่าอาจช๊อตหรือมีกระแสรั่วไหลสูง
จากนั้นใช้นิ้วมือแตะระหว่างขาคอลเล็กเตอร์และขาเบส(แทนตัวต้านทาน Rb)
สังเกตว่าเข็มขึ้นจากเดิมหรือไม่ ถ้าขึ้นแสดงว่าใช้ได้ โดยถ้าขึ้นสูงแสดงว่าอัตราขยายกระแสสูง (ในการวัดเพื่อเปรียบเทียบ อัตราการขยายกระแส ของทรานซิสเตอร์แต่ละตัว ควรใช้อุปกรณ์การวัดทรานซิสเตอร์ที่ให้มากับมัลติมิเตอร์ จะช่วยให้มีความเที่ยงตรงมากยิ่งขี้น)

2. การตรวจหาขาและชนิดของทรานซิสเตอร์

ในกรณีที่ไม่ทราบชนิด และไม่ทราบขา เราจะตรวจสอบได้ดังนี้
ตั้งมัลติมิเตอร์ย่านวัดโอห์ม R X 10
ตรวจสอบหาขาเบสของทรานซิสเตอร์ โดยพิจารณาทรานซิสเตอร์ในลักษณะของไดโอดดังรูปที่ 7.17
ใช้ขาใดขาหนึ่งเป็นหลัก โดยสมมุติให้เป็นขาเบส แล้วต่อสายวัดไว้ จากนั้นใช้สายวัดอีกเส้น แตะที่ขาทั้งสองที่เหลือ ถ้ามิเตอร์ขึ้น ทั้ง 2 ครั้ง แสดงว่ามีแนวโน้มที่จะเป็นขาเบส จากนั้นให้สลับสายวัดแล้วลองทำซ้ำตามเดิมอีกครั้ง ถ้าไม่ขึ้นทั้งสองขา แสดงว่าเป็นขาเบสแน่นอน (ถ้ายังไม่ได้ให้ลองเปลี่ยนใช้ขาอื่นเป็นขาหลักแทนดูบ้าง จนกว่าจะเจอสภาพดังกล่าว คือแตะขาที่เหลือแล้วเข็มขึ้น 2 ครั้ง ไม่ขึ้น 2 ครั้ง จึงจะแสดงว่าหาขาเบสได้ ถ้าหาไม่พบแสดงว่าทรานซิสเตอร์เสีย)
เมื่อหาขาเบสได้ก็จะรู้ชนิดของทรานซิสเตอร์คือ ถ้าในสภาวะขึ้นทั้ง 2 ขา ขั้วบวกของมิเตอร์ต่ออยู่กับขาเบส แสดงว่า เป็นทรานซิสเตอร์ PNP แต่ถ้าเป็นขั้วลบต่ออยู่ที่ขาเบสตอนเข็มมิเตอร์ขึ้น 2 ครั้ง แสดงว่าเป็นชนิด NPN
หลังจากหาขาเบสได้แล้วให้ลองหาขาคอลเล็กเตอร์และอิมิตเตอร์ ตามหลักการไบอัสทรานซิสเตอร์ เช่นเดียวกับวิธีหาว่าทรานซิสเตอร์ดีหรือเสีย ถ้าต่อถูกต้อง เข็มจะขึ้นสูงเมื่อใช้นิ้วมือแตะระหว่างขา เบสและคอลเล็กเตอร์

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


 - ข้อมูล มาจากที่นี่...   :-X
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

ออฟไลน์ HS6YAQ

  • สมาชิก VIP
  • วิศวกรรมเครื่องกล
  • *****
  • Joined: ก.ย. 2559
  • กระทู้: 466
  • สมาชิกลำดับที่ : 1030
  • เพศ: ชาย
    • อีเมล์
วัดทรานซิสเตอร์ว่าดีหรือเสีย วัดยังไง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 03 กรกฎาคม 2560, 20:23:01 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  -OOO-

    ออนไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 20838
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • ทำในสิ่งถูกต้อง มากกว่าถูกใจ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    วัดทรานซิสเตอร์ว่าดีหรือเสีย วัดยังไง
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2560, 15:34:45 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • วงจรภายในตัวทรานซิสเตอร์ ให้ดูสัญญาลักษณ์ที่ขาขั้ว คาโทด กับขั้วแอโนด ให้วัดสองขานี้เหมือนลักษณะวัดไดโอดธรรมดาครับ


    ทรานซิสเตอร์ชนิด NPN
    ใช้มิเตอร์ sanwa ชนิดเข็ม

    วัดการทำงานปกติ ตั้ง Rx10
    สายสีดำจับขา B สายสีแดงจับที่ขา C และ E ต้องขึ้นเท่ากันทั้ง 2 ขา = ดี
    สายสีแดงจับที่ขา B สายสีดำจับที่ E เข็มขึ้นแต่ขา C ต้องไม่ขึ้น ก็เรียกได้ว่าปกติ

    วัดการช็อต หรือการรั่ว ตั้ง Rx10K
    สายสีดำจับขา B สายสีแดงจับขา C เข็มขึ้น
    สายสีแดงจับขา B สายสีดำจับขา C ต้องไม่ขึ้นครับ ถ้าขึ้นเล็กน้อยเรียกว่ารั่ว ถ้าขึ้นมากเรียกว่าช็อต

    ทรานซิสเตอร์ชนิด PNP
    ใช้มิเตอร์ sanwa ชนิดเข็ม

    วัดการทำงานปกติ ตั้ง Rx10
    สายสีแดงจับขา B สายสีดำจับที่ขา C และ E ต้องขึ้นเท่ากันทั้ง 2 ขา = ดี
    สายสีดำจับที่ขา B สายสีแดงจับที่ E เข็มขึ้นแต่ขา C ต้องไม่ขึ้น ก็เรียกได้ว่าปกติ

    วัดการช็อต หรือการรั่ว ตั้ง Rx10K
    สายสีแดงจับขา B สายสีดำจับขา C เข็มขึ้น
    สายสีดำจับขา B สายสีแดงจับขา C ต้องไม่ขึ้นครับ  ถ้าขึ้นเล็กน้อยเรียกว่ารั่ว ถ้าขึ้นมากเรียกว่าช็อต
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่... E-mail: auto_man@auto-nkp.com

    รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)

    วัดทรานซิสเตอร์ว่าดีหรือเสีย วัดยังไง
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2560, 15:34:45 »


    ออฟไลน์ jenkit

    • สมาชิก VIP
    • ช่างยนต์มือเก๋า
    • *****
    • Joined: มิ.ย. 2560
    • กระทู้: 76
    • สมาชิกลำดับที่ : 3522
    • เพศ: ชาย
    • มิตภาพไร้พรมแดน
    วัดทรานซิสเตอร์ว่าดีหรือเสีย วัดยังไง
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2560, 19:19:44 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •  (( (( (( ((

    รวมพลคนรักช่างยนต์ (AUTO Community)

    วัดทรานซิสเตอร์ว่าดีหรือเสีย วัดยังไง
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 04 กรกฎาคม 2560, 19:19:44 »