ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: >>> ต่อ Effect อย่างไรไมค์ไม่หอนและได้เสียงร้องที่มีคุณภาพสูงสุด  (อ่าน 1472 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Sonchai_Music

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 2070
  • สมาชิกลำดับที่ : 2
  • สมาชิกวีไอพี ปีที่ 1,3-4
   >>> ต่อ Effect อย่างไรไมค์ไม่หอนและได้เสียงร้องที่มีคุณภาพสูงสุด 

….....การต่อเอฟเฟกในระบบใหญ่ๆ ส่วนมากเขาจะมีการจำกัดเสียงของไมค์เพื่อเข้าเอฟเฟกโดยเฉพาะ.... ตัวอย่างที่ต่อทั่วๆไปก็คือ การใช้ AUX SENT บวกกับสัญญานมิกซ์ที่ผ่านโวลลุ่มเฉพาะช่องแล้วออกมิกซ์เมน  ถ้าจะให้เห็นภาพก็คือเหมือนกับที่เราเสียบไมค์แล้วเร่งโวลลุ่มที่ช่องมิกซ์ แล้วเอาไปออกที่สไลท์เมนของมิกซ์นั่นเองเสียงของไมค์ส่วนหนึ่งก็จะออกทาง AUX SENT เพื่อไปเข้าที่เอฟเฟกแล้วย้อนกลับมาที่มิกซ์อีกครั้งแล้วแต่จะใช้ช่องอะไรก็ได้เพื่อดึงสัญญานเอฟเฟกเข้ามาผสม เพื่อจะได้เสียงก้องกังวาลตามที่เราได้แต่งไว้แล้วที่ตัวเอฟเฟกการต่อแบบนี้เราเรียกว่าต่อแบบขนานเสียงเอฟเฟกที่ได้จะผสมกับเสียงไมค์โดยตรงอย่างนี้เราก็จะได้เสียงร้อง 100% บวกกับเสียงเอฟเฟกที่แต่งไว้แล้วแต่ว่าจะใช้เอฟเฟกกี่เปอเซนต์ก็เร่งที่ AUX SENT เอาครับ...ซึ่งการต่อแบบนี้ไมค์จะเห็นผีและเห่าหอนได้ง่ายครับเพราะว่าเสียงตรงหรือที่เราเรียกว่าเสียง DRY จะออกที่มิกซ์เมนโดยตรงนั่นเอง.......เดี๋ยวนี้เอฟเฟกรุ่นใหม่ๆเขาสามารถที่จะเอาเสียงร้องหรือเสียงพูดเข้าได้โดยตรงเลยครับเหมือนกับการ INSERT แต่การต่อแบบนี้จะใช้ไมค์ได้เพียงตัวเดียวหรือไม่เกิน 2 ตัวก็ทำได้อย่างนี้เรียกว่าการต่อแบบอนุกรมผลที่ได้ก็คือเสียงที่เราร้องทั้งหมดจะถูกบังคับด้วยเอฟเฟก 100 % ฉะนั้นเสียงร้องแบบนี้จะมีคุณภาพสูงสุดครับเพราะเราสามารถควบคุมเสียง DRY ได้ว่าจะให้ผสมกับเสียงเอฟเฟกกี่เปอร์เซนต์  ซึ่งเอฟเฟกรุ่นใหม่เขาจะมีการลดเสียงตรงหรือเสียง DRY ได้ครับอย่างเอฟเฟกรุ่นที่มีปุ่ม DRY/WET ไม่ว่าจะเป็นของค่ายไหนก็จะมีปุ่มหรือโปรแกรมตัวนี้ครับ อย่างเช่นค่าย YAMAHA ก็อาจจะเขียน DRY/WET ของ SONY ก็จะเขียน  DRY/EFFECT หรือของ ROLAND ก็เขียนว่า DRY/EFFECT เหมือนกัน  ฉะนั้นท่านต้องเข้าใจก่อนว่า ปุ่ม 2 ปุ่มนี้มีหน้าที่อะไร  DRY ก็หมายถึงเสียงตรงยิ่งเร่งมากก็ออกมากไมค์หอนเก่งเร่งน้อยก็ออกน้อยไมค์ไม่ค่อยหอนแต่เสียงเบา ฉะนั้นเราก็ต้องปรับให้เหมาะสมครับ...ส่วนปุ่ม EFFECT ก็เร่งลดเอาตามชอบใจสไตล์ไหนมากน้อนก็เลือกให้เหมาะกับแนวเพลงเท่านั้นเอง........แล้วเราจะต่ออย่างไรดี...นี่คือคำถาม?

        ........การต่อเอฟเฟกถกเถียงกันมามาก  บางท่านก็ว่าใช้ AUX SENT ดี หรือเมื่อออกจากเอฟเฟกแล้วให้ย้อนกลับมาเข้าที่ช่องมิกซ์ที่เหลืออีก บางท่านก็ว่าปรับง่ายดี เร่งลดเสียงเอฟเฟกได้ง่ายครับ ก็ว่ากันไป บางท่านก็บอกว่ามีช่อง RETURN ไว้แล้วทำไมไม่ใช้    เดี๋ยวเรามาคุยกันต่อครับ......เรามาดูที่ตัวของมิกซ์ก่อนว่า ท่านมือใหม่ทั้งหลายท่านเข้าใจกันหรือเปล่าว่าที่ AUX SENT เขาจะมีคำว่า PRE กับ POST ไว้ทำอะไรทำไมบางทีท่านเลือก มาทาง PRE เสียงก็ออกหรือบางทีเลือกมาทาง POST ก็ดัง เอาเป็นว่าเรามาทำความเข้าใจกันเลยดีกว่าว่า...สัญญานที่ส่งออกที่ AUX SENT นั้นสัญญานของ AUX นี้ถ้าท่านเลือกมาทาง PRE ก็คือสัญญานก่อนโวลลุ่มของช่องตัวมันเองนั่นหมายความว่าเมื่อท่านเร่ง AUX SENT ออกไป สัญญานความแรงที่ออกไปจะออกแบบอิสระ ไม่ถูกบังคับด้วยโวลลุ่มของช่องตัวมันเอง...แต่ถ้าท่านเลือกมาทาง POST สัญญานที่ออกทาง AUX SENT จะออกแปรผันตามโวลลุ่มของช่องมิกซ์นั่นเอง เมื่อเราลดโวลลุ่มลงสัญญานที่ AUX SENT ก็จะลดตามลงไปด้วยซึ่งจะตรงข้ามกับ PRE นั่นเอง มาถึงตรงนี้แล้วก็ต้องกลับไปสำรวจที่มิกซ์ของท่านว่ามี PRE และ POST หรือไม่ ก็จะตรงกับคำถามที่ผมถามไปว่าท่านใช้มิกซ์อะไร........ถ้ามีไมค์มากกว่า 2 ตัวท่านสามารถเลือกการต่อแบบการใช้ AUX SENT ก็ได้ครับโดยการใช้ AUX SENT มาทาง POST ครับ และก็ปิดหรือกดปุ่ม ON หรือ L/R หรือ MAIN ออกซะ เพื่อตอนที่เราเร่งเสียงไมค์แต่ละช่อง เสียงก็จะไม่ไปออกที่มิกซ์เมนแต่มันจะไปออกที่ช่อง AUX SENT แทนนั่นเอง  การต่อแบบนี้ก็คือการต่อแบบอนุกรมนั่นเองครับ  พูดกันง่ายๆ ก็คือเราจะส่งเสียงร้องทั้งหมดไปผ่านที่เอฟเฟก 100% ไงครับ  ส่วนออกจากเอฟเฟกเดี๋ยวค่อยว่ากันอีกเรื่อง

              ...........ถ้ามิกซ์ท่านมี GROUP 1/2 หรือ 3/4 หรือมากกว่า การต่อเอฟเฟกก็จะสะดวกมากขึ้นครับ  นั่นก็คือเราจะจัดการไมค์ทั้งหมดให้ออกที่กรุ๊ฟชุดใดชุดหนึ่งเท่านั้นเช่น เราจะเอาไมค์ทั้งหมดออกที่ กรุ๊ฟ 1/2 เราก็จะกดปุ่มกรุ๊ฟที่เป็นเฉพาะช่องที่ใช้ไมค์ทุกช่อง ส่วนปุ่มที่อยู่ด้านล่างของกรุ๊ฟที่เขียนว่า ON หรือ L/R หรือ MAIN เราก็ไม่ต้องกดใช้งานครับ แต่ถ้าเรากดใช้ร่วมด้วยมันก็จะเป็นการต่อเอฟเฟกแบบขนานครับถ้าเราไม่กดก็จะเป็นการต่อเอฟเฟกแบบอนุกรมนั่นเอง   เมื่อใช้กรุ๊ฟให้เป็นประโยชน์ที่มิกซ์มันก็จะมีโวลลุ่มที่เขียนเอาไว้ว่าเป็นโวลลุ่มควบคุบ กรุ๊ฟ 1/2 อะไรทำนองนี้โวลลุ่มตัวกรุ๊ฟ 1/2 จะคอยควบคุบสัญญานของ 1/2 ทั้งหมดที่ใช้อยู่ครับ เพื่อเร่ง/ลดสัญญานที่ออกไปเข้าที่เอฟเฟกนั่นเอง.......การเลือกต่อบอกแล้วมี 3 หนทางที่อธิบายมาคือ ต่อขนานใช้  AUX SENT หรือ  ต่อแบบอนุกรมใช้ AUX SENT ทาง POST และสุดท้ายคือการใช้กรุ๊ฟที่สะดวกที่สุดและควบคุมได้ง่ายที่สุด   มาถึงตรงนี้ก็ลองเลือกเอาครับ.......

               ...........เมื่อมีขาเข้าเอฟเฟกก็ต้องมีขาออกทางเอฟเฟก เราจะเข้าที่ไหนดี ตรงนี้ท่านลองมาฟังอ่านตามที่ผมอธิบายแล้วแต่จะชอบก็แล้วกัน.......อย่าง ที่ 1 คือเมื่อออกจากเอฟเฟก ก็ย้อนกลับมาเข้าทางช่องมิกซ์ที่เหลือเอาเป็นว่าผมมีช่องมิกซ์เหลือเยอะไม่จำเป็นต้องเข้าช่อง RETURN เสียงไม่ดีควบคุมก็ง่ายเอาเป็นว่าถ้าเข้าช่องนี้ผมไม่ค่อยแนะนำครับ   ท่านต้องเข้าใจว่าสัญญานของเสียงร้องเมื่อต่อแบบนี้แล้วเอฟเฟกมีหน้าที่วิเคราะห์เสียงร้องให้มีเสียงที่หนาแน่นอยู่แล้วเสียงจะโปร่งใสเอฟเฟกก็มีส่วนหนึ่งที่ทำให้เสียงร้องเพราะได้ แล้วทำไมเราจะต้องเอามาเข้าที่ช่องมิกซ์อีก ถ้าหลีกเลี่ยงไม่ได้ก็พยายามอย่าเร่งภาค EQ ของมันให้มากเกินครับ เอาแค่  0db ก็พอแล้ว แค่ออกมาจากเอฟเฟกก็ดีพอแล้วครับคือให้มันเป็น Flat ไปเลยดีกว่า และข้อที่สำคัญคือระวังเรื่องการลูปของสัญญานก็คือการขยายซ้ำซ้อนเนื่องจากสัญญานที่ออกจากเอฟเฟกแล้วย้อนมาเข้าที่ช่องมิกซ์นี้ห้ามบิดโวลลุ่มของ AUX SENT โดยเด็จขาดนะครับจะเกิดอาการลูปทันที  วี๊ดว้าด กันไปหมดนี่ต้องระวังครับถ้าต่อแบบนี้.......อย่างที่ 2 คือการย้อนกลับเข้ามาที่ทาง  RETURN ที่ขาเข้าของช่อง RETURN สัญญานจะถูกปรับให้ Flat โดยอัตโนมัติครับไม่มีการขยายของสัญญานอีกเพียงเร่งระดับให้เบาค่อยได้เท่านั้นเองและไม่ต้องกลัวการเกิดลูปของสัญญานครับผมขอแนะนำให้ใช้ช่อง RETURN ให้เป็นประโยชน์ก็จะดีครับ........เรื่องการใช้กรุ๊ฟนี่ถ้าหากเรามีเอฟเฟกมากกว่า 1 ตัวการต่อใช้กรุ๊ฟ สามารถสร้างแนวเสียงจากเอฟเฟกได้มากเลยทีเดียว เพราะสามารถเลือกใช้เอฟเฟกตัวไหนก็ได้โดยการโยนกรุ๊ฟครับหรือจะผสมสัญญานของเอฟเฟก 2 ตัวเข้าด้วยกันก็ได้ ถ้าท่านมีความเข้าใจในการใช้กรุ๊ฟที่ดีพอ     
                                 
            ......ว่ากันมาซะยาวครับ พอเขียนให้ฟังแล้วก็บางทีก็หยุดไม่ได้ครับเรื่องเทคนิคต่างๆ นี่ ผมบอกได้เลยนะครับว่า  การต่อเอฟเฟกถูกวิธีและการเลือกใช้เอฟเฟกที่ดีๆ นอกจากจะทำให้เสียงเป็ดกลายเป็นเสียงหงษ์ได้เหมือนกันครับไมค์ที่ท่านใช้มันก็จะไม่ค่อยเห็นผีถ้าท่านปรับถูกวิธี เอาเป็นว่าเขียนมาซะยาวแบบนี้ค่อยๆอ่านแล้วกันไม่เข้าใจหรืองงยิ่งกว่าเก่าก็เขียนถามกันเข้ามาครับ...จะผิดถูกอย่างไรก็อย่าพิ่งว่ากันต่างคนต่างมีความคิดครับ บางทีก็คิดกันไปคนละทาง ก็ไม่ว่ากัน...แต่อย่าลืมนะครับสังคมเรามีไว้เพื่อแบ่งปัน...มัวแต่เก็บไว้ กลัวคนอื่นดีกว่าเราไม่ดีแน่ครับ........ ขอขอบคุณท่าน K-ONE Music

สรุปคำแนะนำ  การต่อเอฟเฟกโดยใช้  AUX SENT ทาง POST หรือการใช้กรุ๊ฟของมิกซ์ก็ได้ แต่ที่สำคัญคือให้ต่อแบบอนุกรมเพื่อให้เสียงร้องทั้งหมดไปผ่านที่เอฟเฟก 100% เสียงร้องแบบนี้จะมีคุณภาพสูงสุด

  มาจากกระทู้นี้ ขอบคุณเจ้าของบทความดีๆ