ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension  (อ่าน 1560 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 40377
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
   ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension   
    วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ (Multiplex Control System)
ใน Honda Civic Dimension (2000-2004)

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


     ที่มาที่ไปของเรื่องนี้ ก็คือว่ามีเพื่อนสมาชิกวีไอพีของเว็บประสบปัญหาในเรื่องของ
ไฟชาร์จของรถ Civic Dimension อาการคือไฟไม่ชาร์จ เจ้าของซ่อมไดชาร์จมาแล้ว
นอกจากไดไม่ชาร์จแล้ว ไฟรูปแบตเตอรี่ที่หน้าปัดเรือนไมล์ไม่ติด ตอนเปิดสวิทช์ ON
นี่ก็ผิดปกติอีกล่ะ (ปกติจะต้องติดตอนออนสวิทช์กุญแจ และดับลงเมื่อเครื่องยนต์ทำงาน)

   บางท่านอาจคิดว่าเป็นเรื่องหมูๆ แต่เมื่อมาเจอคันนี้ ได้ดูวงจรไฟชาร์จละก็
ไปไม่เป็นเหมือนกัน ไม่รู้ว่าจะเริ่มต้นยังไง ไปทางไหนดี

ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

  -ขอบคุณเจ้าของภาพนะครับ (เพื่อเป็นวิทยาทาน)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2567, 10:36:38 โดย Auto Man »
สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 40377
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimesion
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 07:33:30 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     ลองดูวงจรไฟชาร์จ ขออภัยภาพต้นฉบับไม่ค่อยชัด
    - วงจรดั้งเดิม

    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)

       มาดูการวาดวงจรที่ชัดเจน ดูแล้วก็เข้าใจง่าย ครบทุกระบบ
    ( <- คลิ๊กเพื่อแสดง/ซ่อนเนื้อหา)
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2567, 07:44:50 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimesion
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 08:14:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •      มาดูหน้าที่การทำงานของกล่องมัลติเพล็กซ์
    ระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์ มีฟังก์ชันภายในสี่ฟังก์ชัน:
    มัลติเพล็กซ์ (ส่งสัญญาณหลายรายการผ่านสายร่วม)
    1. ฟังก์ชั่น Sleep/Wake Up (ทำงานเต็มกำลังตามต้องการเท่านั้นเพื่อลดการใช้แบตเตอรี่)
    2. ฟังก์ชั่นระบบสำรองเมื่อเกิดเหตุขัดข้อง (แก้ไขหรือละเว้นสัญญาณที่ผิดพลาด)
    3. ฟังก์ชั่นการวินิจฉัยตนเอง (โหมด 1 สำหรับระบบ, โหมด 2 สำหรับสายอินพุต)
    4. ฟังก์ชั่นระบบควบคุมการทำงานของวงจรเหล่านี้:
     - การควบคุมไฟในห้องโดยสาร (ไฟกุญแจและไฟเพดาน)
     - การทำงานที่ปัดน้ำฝน/ที่ฉีดน้ำกระจก เช็ดเป็นระยะๆ และ
     - ฟังก์ชันการจอด ล็อคประตูแบบไม่ใช้กุญแจ/ไฟฟ้า
     - ชุดมิเตอร์ เกจวัดอุณหภูมิ และไฟแสดงสถานะ มีระบบไฟเตือนการชาร์จด้วย
     - HVAC (ควบคุมคอมเพรสเซอร์และพัดลม)
     - การแจ้งเตือนการป้อนข้อมูล
     - เตือนให้รัดเข็มขัดนิรภัย
     - การแจ้งเตือนไฟหน้า
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2567, 10:03:13 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimesion
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 08:14:43 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimesion
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 08:26:13 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • การสื่อสารแบบมัลติเพล็กซ์
         เพื่อลดจำนวนชุดสายไฟ สัญญาณดิจิทัลจะถูกส่งผ่านสายสื่อสารมัลติเพล็กซ์ที่ใช้ร่วมกัน
    แทนที่จะส่งสัญญาณไฟฟ้าปกติผ่านสายไฟแต่ละเส้น
    • สัญญาณอินพุตจากสวิตช์แต่ละตัวจะถูกแปลงเป็นสัญญาณดิจิทัลที่หน่วยประมวลผลกลาง (CPU)
      สัญญาณดิจิตอลจะถูกส่งจากหน่วยส่งสัญญาณไปยังหน่วยรับเป็นสัญญาณอนุกรม
    • สัญญาณที่ส่งจะถูกแปลงเป็นสัญญาณสวิตช์ที่ยูนิตรับสัญญาณ และจะสั่งงานส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องหรือตรวจสอบสวิตช์
    • มีสายสื่อสารเฉพาะระหว่าง ECM ชุดประกอบเกจ และกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัด
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimesion
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 08:30:47 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • โหมดประหยัดพลังงาน
        ระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์มีฟังก์ชัน "ปลุก" และ "สลีป" เพื่อลดการใช้พลังงานของแบตเตอรี่เมื่อสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ปิดอยู่
    ในโหมดสลีป ชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์จะหยุดทำงาน (การสื่อสารและการควบคุม CPU) เมื่อระบบไม่จำเป็นในการทำงาน
    • ทันทีที่มีการร้องขอการดำเนินการใดๆ (เช่น ประตูถูกปลดล็อค) ชุดควบคุมที่เกี่ยวข้องในโหมดสลีปจะตื่นขึ้นทันทีและเริ่มทำงาน
    • เมื่อปิดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ และประตูคนขับหรือผู้โดยสารด้านหน้าเปิดแล้วปิด จะมีความล่าช้าประมาณ 10 วินาที
       ก่อนที่ชุดควบคุมจะเปลี่ยนจากโหมดปลุกเป็นโหมดสลีป
    • หากประตูบานใดบานหนึ่งเปิดอยู่ โหมดสลีปจะไม่ทำงาน
    • หากกุญแจอยู่ในสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ โหมดสลีปจะไม่ทำงาน
    • เมื่ออยู่ในโหมดสลีป การดึงจะลดลงจาก 70-80 mA เหลือน้อยกว่า 10 mA
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimesion
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 08:34:00 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ระบบการทำงานสำรอง
        เพื่อป้องกันการทำงานที่ไม่เหมาะสม ระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์มีฟังก์ชันป้องกันความผิดพลาด
    ในโหมดป้องกันข้อผิดพลาด สัญญาณเอาท์พุตจะได้รับการแก้ไขเมื่อส่วนใดส่วนหนึ่งของระบบทำงานผิดปกติ
    (เช่น ชุดควบคุมหรือสายสื่อสารชำรุด)
        ชุดควบคุมแต่ละชุดมีฟังก์ชันป้องกันข้อผิดพลาดของฮาร์ดแวร์ซึ่งจะแก้ไขสัญญาณเอาท์พุตเมื่อมี CPU ทำงานผิดปกติ
    และฟังก์ชันป้องกันข้อผิดพลาดของซอฟต์แวร์ที่จะเพิกเฉยต่อสัญญาณจากชุดควบคุมที่ทำงานผิดปกติ และช่วยให้ระบบทำงานได้ตามปกติ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimesion
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 08:41:58 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     อีกรอบกับระบบไฟชาร์จของซีวิค ไดเมนชั่น (2001-2005)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


       แหล่งที่มาของวงจร https://autoelectronics101.com/index.php/wiring-diagrams/acura-honda/honda-civic-2004-wiring-diagrams
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2567, 08:51:48 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 09:56:58 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •     มาดูผังวายริ่งของกล่องมัลติเพล็กซ์อีกเล่มหนึ่ง
    - หน้าที่ 1

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension
    « ตอบกลับ #10 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 11:16:00 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    การทดสอบระบบควบคุมมัลติเพล็กซ์   
    การแก้ไขปัญหา
    โหมดทดสอบ    โหมด 1   
    1. ถอดฝาครอบด้านล่างของแผงหน้าปัดด้านคนขับ (ดูหน้า 20-59)
    2. ตรวจสอบฟิวส์หมายเลข 9 (10A) ในกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้ฝากระโปรง และฟิวส์หมายเลข 10 (7.5A)
        ในกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัด
    ฟิวส์โอเคไหม?
    ใช่ ไปที่ขั้นตอนที่ 2
    NO ค้นหาและซ่อมแซมสาเหตุของฟิวส์ขาด
    3. เปิดสวิตช์สตาร์ทเครื่องยนต์ไปที่ ON (II) หากปลดเข็มขัดนิรภัยด้านคนขับออก
        ระบบเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยจะส่งเสียงเตือน 6 ​​ครั้ง
    4. ตั้งไฟเพดานไว้ที่ตำแหน่งกลางแล้วปิดประตูทุกบาน
    5. เชื่อมต่อเครื่องมือพิเศษเข้ากับขั้วต่อการตรวจสอบมัลติเพล็กซ์
    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    6. หลังจากผ่านไปประมาณ 5 วินาที ไฟสปอร์ตไลท์และไฟเพดานควรจะสว่างขึ้นเป็นเวลา 2 วินาที
       จากนั้นดับลง จากนั้นจึงกะพริบเป็นเวลา 0.2 วินาทีเพื่อแสดงว่าขณะนี้ระบบอยู่ในโหมด 1
    ไฟสปอร์ตไลท์และไฟเพดานระบุโหมด 1 หรือไม่
    ใช่-ไปที่ขั้นตอนที่ 8
    ไม่-ไปที่ขั้นตอนที่ 7
    7. ตรวจสอบความต่อเนื่องระหว่างขั้วต่อ 4 ของขั้วต่อฟิวส์/กล่องรีเลย์ใต้แผง J และกราวด์ตัวถัง
    มีความต่อเนื่องมั้ย?
    ใช่-เปลี่ยนกล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัด
    ไม่-ซ่อมช่องเปิดในสายไฟ ถ้าสายไฟโอเค ให้ซ่อม G301
    8. หากมี DTC อยู่ ไฟสปอร์ตไลท์และไฟเพดานจะกะพริบเพื่อระบุ DTC หากมี DTC มากกว่าหนึ่งตัว
        DTC จะแสดงโดยเรียงลำดับจากน้อยไปหามาก หากไม่มี DTC สปอตไลท์และไฟเพดานจะไม่กระพริบ
        อีกครั้งหลังจากตัวบ่งชี้โหมด 1
    มี DTC บ้างไหม?
    ใช่ ไปที่ขั้นตอนที่ 9
    ไม่-ไปที่การทดสอบโหมด 2
    9. แก้ไขปัญหา DTC ตามลำดับที่ระบุโดยใช้แผนภูมิต่อไปนี้
    หากสงสัยว่าหน่วยควบคุมมีข้อผิดพลาด ให้แทนที่ด้วยชิ้นส่วนอาหารที่รู้จัก และตรวจสอบ DTC อีกครั้ง
    หาก DTC ยังคงอยู่ ให้ไปที่ขั้นตอนถัดไปที่ระบุไว้สำหรับ DTC
    • หากไม่มี DTC อีกต่อไป ให้เปลี่ยนชิ้นส่วนเดิม
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2567, 11:47:44 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension
    « ตอบกลับ #11 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 11:33:07 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    DTC เดี่ยว (Multiplex DTC)   
       DTC 1    สาเหตที่เป็นไปได้ คือชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ไม่สามารถรับสัญญาณจากชุดเกจได้
    1.1 สายไฟหรือกราวด์ผิดพลาดที่ชุดเกจ
    2.2 การประกอบเกจผิดพลาด
    1.3 กล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัดชำรุด

       DTC 2    ชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์ไม่สามารถรับสัญญาณจาก ECM ได้
    2.1 พลังงานหรือกราวด์ผิดพลาดที่ ECM
    2.2 ECM ผิดพลาด
    2.3 กล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัดชำรุด
       DTC 3    ความล้มเหลวภายในของชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์
    3.1 กล่องฟิวส์/รีเลย์ใต้แผงหน้าปัดชำรุด
       DTC 5    ชุดเกจไม่สามารถรับสัญญาณจากชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์และ ECM
    5.1 สายไฟหรือกราวด์ผิดพลาดที่ชุดเกจ
    5.2 การประกอบเกจผิดพลาด
       DTC 6    ECM ไม่สามารถรับสัญญาณจากชุดควบคุมมัลติเพล็กซ์และชุดเกจได้
    6.1 พลังงานหรือกราวด์ผิดพลาดที่ ECM
    6.2 ECM ผิดพลาด

    "ก่อนที่จะเปลี่ยน ECM/PCM ที่ผิดพลาด ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีการแก้ไขซอฟต์แวร์ล่าสุด
    อัปเดตหากจำเป็นก่อนเปลี่ยนหรือเปลี่ยน"
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 พฤษภาคม 2567, 11:37:33 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension
    « ตอบกลับ #12 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 11:43:20 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    มีรหัสปัญหาหลายอย่างพร้อมกัน (มัลติเพล็กซ์ DTC)   
       1, 2 และ 3 และ ECM DTC P0600 พร้อมกัน  - ลัดลงกราวด์บนสายสื่อสารเส้นใดเส้นหนึ่ง
    1. ช๊อตลงกราวด์บนสาย YEL ระหว่างขั้ว PCM E24 และฟิวส์ใต้แผงหน้าปัด/ขั้วกล่องรีเลย์ E10
    2. ช๊อตลงกราวด์บนสาย WHT/ GRN ระหว่างขั้วต่อชุดเกจ A2 และขั้วต่อฟิวส์/กล่องรีเลย์ใต้แผง K10
       DTC 1 และ 6 พร้อมกัน    - มีการเปิดวงจร/ขาดในสายสื่อสาร
    1. เปิดด้วยสายไฟ WHT/GRN ระหว่างฟิวส์ใต้แผงหน้าปัด/ขั้วต่อกล่องรีเลย์ K10 และขั้วต่อชุดเกจ A2
       DTC 2 และ 5 พร้อมกัน    - สาเหตุที่เป็นไปได้ สายสื่อสารขาดตอน
    1. ขาดในสาย YEL ระหว่างขั้วฟิวส์/กล่องรีเลย์ใต้แผง E10 และขั้ว ECM E24
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 40377
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 11:49:29 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    มีลิ้งค์บทความที่เกี่ยงข้องที่ใช้อ้างถึงในการเขียนกระทู้นี้
    อ้างถึง
    - ชุดฟิวส์กล่อง MICU/underdash Civic 2002 ไม่มีการตั้งโปรแกรม
    เสียบแล้วใช้งานได้เลย ทำเองได้

     - เข้าท่าดี
    https://sparkys-answers.com/2010/09/2002-honda-civic-ac-and-door-locks-do.html

     - ผังวงจรไฟฟ้าแยกเป็นแต่ละแผ่น
    https://autoelectronics101.com/index.php/wiring-diagrams/acura-honda/honda-civic-2004-wiring-diagrams

      ลองนำวิธีการนี้ไปใช้ทดสอบกล่องควบคุมมัลติเพล็กซ์ในรถฮอนด้าซีวิค ไดเมนชั่น
    กันได้นะครับ แล้วอย่าลืมมาเล่าสู่เพื่อนสมาชิกฟังกันด้วย จักขอบคุณยิ่ง

    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ระบบควบคุมแบบมัลติเพล็กซ์ ใน Honda Civic Dimension
    « ตอบกลับ #13 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2567, 11:49:29 »