ข่าวประชาสัมพันธ์

มาร่วมเป็นกำลังใจให้เว็บด้วยการสมัครสมาชิกวีไอพี ~~ เลือกปีที่ท่านต้องการได้โดยไม่ต้องเรียงปี ~~ ปีละ 350 บาท สมัคร 2 ปีลดเหลือ 600 บาท ~~ มีไลน์กลุ่ม VIP จำนวนหลายร้อยท่าน เอาไว้ปรึกษางานซ่อม ~~ เข้าถึงข้อมูลด้านเทคนิค ข้อมูลเชิงลึกมากมาย.....


ผู้เขียน หัวข้อ: แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "  (อ่าน 2687 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ออฟไลน์ Auto Man

  • Administrator
  • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
  • *****
  • เจ้าของกระทู้
  • Joined: ก.ย. 2558
  • กระทู้: 37146
  • สมาชิกลำดับที่ : 1
  • เพศ: ชาย
  • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
    • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
    • อีเมล์
แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
« เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 15:21:10 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ไทมิ่งไลท์แบบใช้สายคล้องกับสายหัวเทียน
    - มีอยู่หลายตัวด้วยกัน เก่าบ้าง ใหม่บ้าง (ใหม่เมื่อ 20 ปีที่แล้ว 5 5 5)  คงแนะนำวิธีการใช้งานไปด้วย
      สมาชิกท่านใดอยู่ใกล้  อยากจะมาใช้ เรียนเชิญนะครับ ของหลวงเงินภาษีของท่านทั้งนั้นแหละ (ของผม
      ก็มีเหมือนกัน)

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 11 กันยายน 2559, 04:04:44 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #1 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 15:36:54 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • ไทมิ่งไลท์ แบบใช้ถ่านไฟฉาย
      ข้อดี คือ ใช้งานสะดวก ไม่ต้องต่อสาย
      ข้อเสีย คือ แสงไฟแฟลชที่ได้ ไม่ค่อยแรง (สว่างน้อย) ต้องดูแลเรื่องถ่านไฟฉาย

    เหมาะกับรถมอเตอร์ไซค์

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ


    วิธีการใช้งาน
    1. เตรียมรถที่จะตรวจเช็คตำแหน่งการจุดระเบิด โดยการทำมาร์คให้เห็นชัดเจน
       เช่น ใช้ลิควิดเปเปอร์  ป้ายที่มาร์คบนพูเล่ย์หน้าเครื่อง

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    ขอยืมภาพมาประกอบ และแต่งเพิ่มเติม ขอบคุณเจ้าของภาพ
    มาจากที่นี่...

       อาจจะป้ายสีเพิ่มเติมที่มาร์คอยู่กับที่ ที่ปลายแหลมก็ได้  จะได้เห็นได้ชัดเจน  ใครมีรถจักรยานยนต์
    ถ้าเป็นรุ่นเก่าก็ง่ายหน่อย ให้เปิดฝาครอบด้านจานไฟ แล้วแต้มสีที่มาร์คบนล้อแม่เหล็ก ส่วนใหญ่จะแต้ม
    ที่มาร์คตัว F เป็นมาร์คจุดระเบิด

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    (จากภาพเครื่องยนต์มองที่ล้อจะหมุนตามเข็ม มาร์ค F จึงอยู่ก่อนมาร์ค T แต่ถ้าเครื่องทำงานหมุนตามเข็ม
    มาร์ค F จะอยู่ด้านซ้ายมือก่อนมาร์ค T)
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กันยายน 2559, 15:53:57 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 15:56:51 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • 2. เราจะต้องรู้สเปคเครื่องยนต์ว่า ตำแหน่งการจุดระเบิดที่รอบเดินเบา มีการจุดระเบิดที่กี่องศา
        ก่อนลูกสูบถึงศูนย์ตายบน ( BTDC = Before Top Dead Center)  อย่างเช่น
        รถจักรยานยนต์ฮอนด้า รุ่น เวฟ 125 ธรรมดาที่ใช้คาร์บิว และใช้กล่องซีดีไอ นั้นสเปคมาจะเป็น
        ดังกราฟด้านล่าง  แต่การเช็คองศาการจุดระเบิดเริ่มต้น เขาจะกำหนดวัดกันที่รอบเดินเบา
        ว่าเป็นไปตามสเปคหรือไม่  สาเหตุเพราะรอบเดินเบานั้น จะกำหนดองศาการจุดระเบิดคงที่
        ไม่มีการเปลี่ยนแปลง คือที่ 15 องศา แต่พอเร่งเครื่องเกิน 2,000 รอบ/นาที ตำแหน่งการจุดระเบิด
        จะมีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นไป ทำให้การเช็คองศาจุดระเบิดที่รอบนั้นๆ ยากกว่ารอบเดินเบา

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กันยายน 2559, 16:11:28 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #2 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 15:56:51 »


    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #3 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 16:19:10 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • 3. ตัวไทมิ่งไลท์ เตรียมถ่านไฟฉายใหม่ๆ ใส่เข้าไป (ถ้าเป็นชนิดใช้ถ่าน) แต่ถ้าเป็นชนิดคีบจาก
       แบตเตอรี่ ก็ต้องเตรียมว่ารถท่านมีแบตเตอรี่/มีไฟมั๊ย...   สายไฟที่ออกจากไทมิ่งไลท์ ท่าน
       ไม่ต้องกังวล  ถ้าเป็นแบบใช้ถ่านในตัวเอง จะมีแค่สายคล้องหัวเทียนเส้นเดียว  ส่วนถ้าเป็น
       แบบใช้แบตจ่ายไฟเข้าไทมิ่งไลท์ จะมีเพิ่มอีก 2 สาย คือสายแดง (ขั้ว +) สายดำ (ขั้ว -)
       สำหรับคีบกับขั้วแบตนั่นเอง


       อย่างในภาพด้านบน ไทมิ่งไลท์ รุ่นนี้ท่าทางน่าจะดี เพราะสามารถถอดแยกสายออกจากตัวเครื่องได้
       จะสะดวกเวลาเก็บเข้ากล่อง
    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กันยายน 2559, 16:39:38 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #4 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 16:22:55 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • เวลาคล้องสายหัวเทียน ถ้าเป็นรถจักรยานยนต์ ส่วนใหญ่เป็นรถสูบเดียว หัวเทียนเดียว
    ก็คล้องได้เลย เพราะสายหัวเทียนมีอยู่เส้นเดียว ให้ระวังแต่ทิศทางของหัวคล้อง ที่หัวคล้อง
    จะมีลูกศรชี้ไปทางหัวเทียน (เมื่อคล้องแล้ว  ถ้าคล้องไม่ถูก ก็เพียงพลิกกลับด้านหัวคล้อง)

      แต่ถ้าเป็นรถยนต์ 4 สูบ ให้คล้องที่สายหัวเทียนสูบที่ 1 วิธีการคล้องเหมือนที่กล่าวมา คือคำนึง
    ถึงทิศทางหัวลูกศร

    « แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 กันยายน 2559, 16:39:22 โดย Auto Man »
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #5 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 16:41:05 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  • สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #6 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 16:45:43 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    ถ้าเช็คดูแล้ว ถ้าตรงก็

     -O-

       แต่ถ้าไม่ตรง  ปรับแก้ได้ โดยการคลายน๊อตยึดที่จานจ่ายพอประมาณ (พอหมุนจานจ่ายได้ก็พอ
    ไม่ต้องถึงกับถอด -ย้ำตรงนี้ไว้สำหรับคนชอบถอด)  แล้วปรับหมุนจานจ่ายขณะติดเครื่องยนต์และส่อง
    ดูมารค์ไปด้วย จนหมุนได้ตรงตำแหน่งกัน ก็หยุดหมุน  ดับเครื่องยนต์ ขันน๊อตยึดจานจ่ายให้แน่น
    แล้วติดเครื่องเช็คอีกที
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #7 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 16:46:59 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •   ส่วนไทมิ่งไลท์ ของแผนกช่างยนต์ วท.นครพนม ไม่ธรรมดาเลย (ในยุคนั้น)
    เพราะมีสายออกมาตั้ง 5 สายแน่ะ

    ตรงนี้มีภาพ! แต่ท่านจะมองไม่เห็น , ท่านต้อง  สมัครสมาชิก หรือ ลงชื่อเข้าระบบ
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    ออฟไลน์ Auto Man

    • Administrator
    • หัวหน้าศูนย์ซ่อมสร้าง
    • *****
    • เจ้าของกระทู้
    • Joined: ก.ย. 2558
    • กระทู้: 37146
    • สมาชิกลำดับที่ : 1
    • เพศ: ชาย
    • มือผู้ให้ย่อมสูงกว่ามือผู้รับ
      • เว็บชุมชนคนรักช่างยนต์
      • อีเมล์
    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 16:51:08 »
  • ขึ้นบน
  • ลงล่าง
  •    แล้วมันมีสายอะไรกันบ้าง
    - สามสายหลัก พวกเรารู้จักกันดีอยู่แล้ว ขอข้ามไป
    - สายที่สี่ ที่เป็นปากคีบสีแดง  เอาไว้คีบที่ขั้วบวก หรือจุดที่ต้องการวัดไฟชาร์จ
      แล้วมีหน้าที่อะไร ก็คือจะเอาไว้วัดไฟชาร์จนั่นเอง (ทำเกินหน้าที่ละมั๊ง...เจ้าไทมิ่งไลท์เอย)
    - สายที่ห้า ปากคีบสีเหลือง  ตัวนี้เอาไว้คีบขั้วลบของคอล์ยจุดระเบิด เอาไว้วัดรอบเครื่องยนต์ก็ได้
      หรือเอาไว้วัดมุมดเวลล์ของระบบจุดระเบิดรุ่นเก่าที่เป็นแบบหน้าทองขาว คงหมดยุคละมั๊ง
    สวัสดีคุณ...ผู้เยี่ยมชม  กด ❤ ถูกใจโพสท์นี้ หรือยัง...
    ต้องการสมัครสมาชิก VIP สมัครได้ที่นี่...   หรือทาง Line ID: k.sonchai

    แนะนำเครื่องมือพิเศษตัวแรก " Timing Light "
    « ตอบกลับ #8 เมื่อ: 10 กันยายน 2559, 16:51:08 »